Bị sảy thai tự nhiên có đau bụng không?

Làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ và bất cứ ai cũng mong muốn có được điều hạnh phúc ngày. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai, nhiều chị em phải đối diện với tình trạng sảy thai tự nhiên. Đây là điều không ai mong muốn cũng như rất khó có thể lường trước được. Để biết sảy thai tự nhiên có đau bụng không, bạn đọc hãy tham khảo thông tin ngày dưới đây.

1. Sảy thai tự nhiên là gì? Có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Sảy thai tự nhiên là tình trạng không còn mang thai trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Theo các tài liệu y học, sảy thai còn được gọi là hư thai, là cái chết hoàn toàn tự nhiên của thai nhi trước khi bước sang quá trình phát triển tiếp theo.

Hiện nay, tỷ lệ phụ nữ bị sảy thai tự nhiên chiếm khoảng 15% trong tổng số thai kỳ. Đây là điều ngoài dự tính của bản thân người mẹ cũng như các bác sĩ. Thông thường, sảy thai tự nhiên được chia thành 2 trường hợp gồm:

  • Sảy thai tự nhiên sớm: Lúc này, phôi thai mới hình thành trong tử cung và bị sảy. Cơ thể sẽ tự đẩy thai ra ngoài, xuất hiện hiện tượng ra máu giống như chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Với trường hợp này, sảy thai thường không gây nguy hiểm.
  • Sảy thai tự nhiên muộn: Đây là trường hợp thai nhi đã phát triển hơn và đã làm tổ trong tử cung nhưng vì nguyên nhân nào đó mà ngừng phát triển. Sảy thai tự nhiên muộn thường gây nguy hiểm hơn, cần được phát hiện và có giải pháp xử lý kịp thời.

2. Khi bị sảy thai tự nhiên có đau bụng không?

Khi bị sảy thai tự nhiên, đau bụng là một trong những dấu hiệu điển hình thường gặp hơn cả. Cụ thể, cơn đau có thể kéo dài từng cơn hoặc liên tục. Cảm giác đau thường xuất hiện với những đặc điểm sau:

  • Bị chuột rút ở vùng chậu với mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, cơn đau thường tồi tệ hơn những cơn đau bụng kinh mà bạn thường gặp trước đó.
  • Xuất hiện kèm theo cảm giác đau thắt lưng.
  • Cơn đau có thể kéo dài dai dẳng cả ngày.

Trong thời gian mang thai, nếu xuất hiện dấu hiệu đau bụng, đặc biệt cơn đau kéo dài thành từng cơn, bạn nên gọi điện cho bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

3. Một số dấu hiệu sảy thai điển hình khác

Khi bị sảy ra tự nhiên, cùng với việc xuất hiện những cơn đau bụng, chị em còn có thể gặp phải những vấn đề sau đây:

3.1. Chảy máu âm đạo

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, chảy máu âm đạo là triệu chứng ban đầu của sảy thai, thường gặp ở 15% đến 25 % phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Hiện tượng ra máu có thể kéo dài liên tục hoặc không liên tục, số lượng nhiều hay ít phụ thuộc vào tuần thai của bạn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào việc ra máu cũng đồng nghĩa với sảy thai. Bởi lẽ, chảy máu âm đạo có thể gặp ở 20 - 30% các trường hợp mang thai và một nửa số này vẫn có thể sinh thường đủ ngày, đủ tháng. Nếu bạn lo lắng về việc sảy thai sớm, hãy gọi cho bác sĩ, đặc biệt là khi nhận thấy những triệu chứng sau:

  • Xuất hiện máu có màu nâu sẫm hoặc màu hồng, có đốm máu màu đỏ tươi ở trên quần lót.
  • Máu xuất hiện với lượng nhỏ đến vừa phải, không có hoặc có cục hay chất giống như mô.
  • Chảy máu với lượng nhiều thấm qua nhiều băng vệ sinh mỗi giờ.
  • Chảy máu đột ngột, tăng lượng máu mà không có dấu hiệu được kiểm soát.

3.2. Các dấu hiệu của việc mang thai giảm dần

Cùng với việc đau bụng hay chảy máu âm đạo, nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu nghén khi mang thai giảm đột ngột, rất có thể thai ngừng phát triển và sẽ sảy thai.

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy tình trạng căng tức ngực giảm hoặc biến mất, đây có thể là dấu hiệu sớm cho thấy thai ngừng phát triển.

4. Giải pháp phòng ngừa sảy thai tự nhiên

Thông thường, sảy thai sớm thường không rõ nguyên nhân, hiếm khi liên quan trực tiếp đến hành động của người mẹ.

Theo các chuyên gia, việc sảy thai thường do chất lượng trứng không tốt, quá trình thụ thai không được diễn ra bình thường. Nhiều người nghĩ rằng việc ăn uống lành mạnh hơn hãy nghỉ ngơi sẽ giúp phòng ngừa việc sảy thai hiệu quả. Tuy nhiên theo các chuyên gia, thường là những hành động này không thể can thiệp hay ngăn ngừa sảy thai.

Khi có bất cứ triệu chứng nào nghi ngờ sảy thai, cần liên hệ với bệnh viện, phòng khám chuyên khoa ngay lập tức. Đặc biệt với những người có tiền sử sảy thai, bác sĩ có thể sẽ đề nghị thực hiện những đánh giá kỹ hơn để chẩn đoán nguyên nhân khiến bạn bị sảy thai và khả năng tái phát. Mức độ đánh giá sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như số tuần mang thai và số lần bạn sảy thai trước đó.

Đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc sảy thai tự nhiên có đau bụng không cũng như một số dấu hiệu điển hình khác giúp nhận biết chính xác tình trạng này. Trong quá trình mang thai, khi xuất hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bạn cần liên hệ bác sĩ để được tư vấn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan