Bổ sung DHA cho bà bầu có tác dụng gì?

DHA là dưỡng chất rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người, chiếm tỷ lệ lớn trong thành phần của não và võng mạc. Không chỉ vậy, ở phụ nữ mang thai, DHA còn đem lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé nếu được bổ sung đầy đủ trong suốt thai kỳ. DHA giúp hạn chế nguy cơ sinh non ở người mẹ và tăng cường sự phát triển trí não, khả năng vận động, thị lực của thai nhi.

1. DHA là gì ?

DHA (Axit Docosahexaenoic) là một trong 3 acid béo không no omega-3, chiếm tỷ lệ rất cao trong chất xám của não bộ và võng mạc. Vì vậy, chất này ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí tuệ và hoạt động nhìn của mắt.

Không chỉ vậy, DHA còn giúp bảo vệ cơ thể trước nhiều bệnh mãn tính như trầm cảm, tiểu đường, tim mạch, suy thoái chức năng thần kinh (Alzheimer). Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sự phát triển về thị giác, trí tuệ và tâm lý chịu ảnh hưởng lớn từ sự có mặt của DHA.

Mặc dù có vai trò quan trọng như vậy, cơ thể con người tự sản xuất được đủ lượng DHA nên cần phải bổ sung từ bên ngoài. Các nguồn cung chủ yếu hiện nay là thực phẩm giàu DHA như các loại hải sản gồm cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu,... hoặc các loại thực phẩm có khả năng tăng cường DHA gồm thịt, trứng, sữa, ngũ cốc và các loại rau, trái cây,... Ăn đủ các loại thực phẩm này sẽ giúp nâng cao tỷ lệ acid béo trong chế độ ăn uống thường ngày của mỗi người.

2. Bổ sung DHA cho mẹ bầu có tác dụng gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên bổ sung DHA trong suốt thai kỳ nhằm mang lại lợi ích cho cả mẹ và trẻ sơ sinh. DHA giúp giảm nguy cơ sinh non, tiền sản giật ở phụ nữ trong thời gian mang thai. Bên cạnh đó, chất dinh dưỡng này còn có vai trò trong cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh cũng như giảm các vấn đề về các bệnh lý mãn kinh sau này như bệnh tim mạch, loãng xương. Bổ sung đầy đủ DHA trong thai kỳ còn kích thích cơ thể mẹ bầu sản xuất nhiều hồng cầu trong máu, từ đó giúp đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng và oxy cho sự phát triển của thai nhi, về cả trí tuệ lẫn thể chất. Đó là lý do vì sao các bác sĩ khuyên những phụ nữ nên tăng cường bổ sung DHA trong lúc mang thai và cho con bú.

Đối với thai nhi, DHA lại càng mang nhiều lợi ích. Vì DHA là chất béo phổ biến nhất trong não và võng mạc mắt, nó giúp cơ thể thai nhi phát triển đầy đủ về não, hệ thống thần kinh hoặc mắt ngay từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ. DHA không chỉ đảm bảo sự phát triển của tất cả các phần trong bộ não mà còn hỗ trợ sự kết nối giữa các tế bào thần kinh.

Thiếu hụt DHA sẽ làm hạn chế mức độ thông minh, khả năng học tập và sự phát triển cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch của trẻ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh so với những bé cùng trang lứa. Vì vậy, bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai cho bà bầu là hết sức cần thiết vì một thai kỳ khỏe mạnh và giúp trẻ bảo đảm hấp thu đủ lượng DHA cần thiết thông qua nhau thai khi còn trong bụng mẹ.

3. Bổ sung DHA cho bà bầu như thế nào?

Việc bổ sung các loại dưỡng chất, đặc biệt là acid béo DHA nên được bắt đầu ngay từ khi người phụ nữ được chẩn đoán có thai, thậm chí có thể trong thời gian chuẩn bị trước khi mang thai vài tháng. Việc này không chỉ giúp các mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh mà sự phát triển của thai nhi và chỉ số IQ ở trẻ những năm đầu đời cũng được cải thiện.

Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên bổ sung từ 100 - 200mg DHA trước, trong và sau khi mang thai. Nhu cầu có thể tăng lên trong từng thai kỳ dựa trên nhu cầu cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ:

Đây là giai đoạn bắt đầu hình thành những tế bào, cơ quan nguyên sơ đầu tiên. Việc bổ sung đầy đủ và cân bằng hầu hết các dưỡng chất gồm sắt, acid folic, DHA, vitamin và khoáng chất,... là hết sức cần thiết. Trong thời gian này, mỗi ngày mẹ bầu cần bổ sung 100 - 120mg DHA thông qua các thực phẩm như các loại cá giàu chất béo, thịt nạc, rau xanh đậm, bánh mì, sữa, ngũ cốc. Tuy nhiên, quý đầu thai kỳ cũng là giai đoạn ốm nghén, làm các mẹ bầu không thể ăn uống được. Trong trường hợp này, viên bổ sung DHA cho bà bầu là lựa chọn có thể thay thế.

Trong 3 tháng giữa:

Đây là giai đoạn não của bé phát triển liên tục và mạnh nhất, theo các nghiên cứu, mỗi phút có hơn 250.000 tế bào thần kinh được hình thành, vì vậy cần phải tăng cường bổ sung DHA cho thai nhi. Các mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ 200mg DHA mỗi ngày thông qua thức ăn và các thực phẩm bổ sung. Để đảm bảo lượng DHA cần thiết cho cơ thể, các mẹ phải chú ý các bữa ăn nên đủ 1 phần đạm, 3 phần béo, 6 phần bột đường.

Trong 3 tháng cuối:

3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng, cơ sở giúp mẹ bầu giảm nguy cơ sinh non, tai biến tiền sản giật. Thai được sinh ra đủ tháng sẽ giúp đứa trẻ phát triển tốt nhất trong những năm tháng đầu đời. Hơn nữa, trong giai đoạn này, kích thước bộ não nói riêng và kích thước thai nhi tăng nhanh, hệ thần kinh và mạch máu phát triển mạnh nên cần phải cung cấp nhiều acid béo. Để đảm bảo duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, các mẹ cần ăn uống đủ các nhóm thực phẩm, đặc biệt là tăng cường các thực phẩm giàu DHA và chú ý bổ sung viên uống chứa DHA .

4. Các thực phẩm giàu DHA

  • Cá biển: Các loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi... có chứa hàm lượng lớn DHA. Bổ sung các loại cá này trong bữa ăn hàng ngày giúp cho sự phát triển thông minh của bé. Tuy nhiên, để hạn chế nguy cơ nguy cơ nhiễm độc thủy ngân, các nhà dinh dưỡng khuyên các mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 300gram cá biển mỗi tuần.
  • Các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ, cải xoăn, cải xoong, rau cabi, bắp cải, bí ngô, vừa cung cấp DHA vừa tăng cường chất xơ giúp mẹ bầu cải thiện bữa ăn hàng ngày và tránh táo bón.
  • Lòng đỏ trứng gà: Chứa nguồn chất béo dồi dào giúp cho việc bổ sung DHA đầy đủ hàng ngày. Ngoài ra, choline có trong thành phần của lòng đỏ trứng gà cũng rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các mẹ, chỉ ăn khi trứng đã được chế biến chín hoàn toàn, không nên ăn trứng đánh bông, trứng lòng đào.
  • Các loại hạt như óc chó, hạt điều, đậu phộng, hạnh nhân,... cũng rất giàu DHA. Mẹ bầu có thể sử dụng làm đồ ăn vặt hoặc làm sữa hạt để sử dụng hàng ngày, không chỉ bổ sung năng lượng cho mẹ mà còn tốt cho trí não và thị giác của trẻ nhỏ.
  • Viên bổ sung DHA: Trong trường hợp không cung cấp đủ DHA thông qua các bữa ăn hàng ngày thì các loại vitamin tổng hợp hoặc các loại viên bổ sung DHA cho bà bầu là lựa chọn thích hợp. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng các chế phẩm này, các mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn về mức độ thiếu hụt DHA hiện tại và nhu cầu DHA cần được bổ sung.

Tóm lại, DHA đem lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé nếu được bổ sung đầy đủ trong suốt thai kỳ. DHA giúp hạn chế nguy cơ sinh non ở người mẹ và tăng cường sự phát triển trí não, khả năng vận động, thị lực của thai nhi. Để bổ sung DHA đúng cách, đúng liều lượng, mẹ bầu nên tham vấn ý kiến bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan