Bóc nhân xơ tử cung bằng mổ mở có tốt không?

Thông thường, bệnh nhân bị u xơ tử cung thường có các nhân xơ rất phát triển gây chảy máu niêm mạc, khiến người bệnh đau đớn. Vì vậy, cần phẫu thuật để bóc nhân xơ tử cung. Liệu phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung bằng đường bụng có tốt không?

1. Bóc nhân xơ tử cung bằng mổ mở

Bóc nhân xơ tử cung bằng mổ mở có tốt không?
Sau mỗi ca phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung bằng đường mổ cần có sự yêu cầu cao về chăm sóc hậu phẫu

Nhằm lấy hoàn toàn nhân xơ nằm trong tử cung của người bệnh, bảo tồn tử cung và hai phần phụ, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung đường bụng.

Nếu trong tử cung của người bệnh có nhân xơ thì nhân xơ đó sẽ phát triển rất nhanh và gây đau đớn. Trường hợp nhân xơ phát triển gây chèn ép làm cho người bệnh đau, nếu nhân xơ thoái hóa và phát triển vào niêm mạc gây chảy máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vậy trong điều kiện nào bệnh nhân được bác sĩ chỉ định phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung bằng đường mổ?

  • Bệnh nhân có nhân xơ rõ, các lớp xơ cơ đồng tâm, xung quanh là các tổ chức lỏng lẻo, dễ tách. Tuy nhiên không có quá nhiều nhân vì bóc tách nhiều sẽ gây chảy máu;
  • Trên hình ảnh siêu âm tạo bờ rõ nét, khác biệt với tổ chức cơ;
  • Trong các trường hợp cần bảo tồn khả năng sinh sản cần thận trọng trong chỉ định vì có thể thất bại mà phải cắt tử cung;
  • Vị trí nhân xơ cách xa sừng tử cung.

Sau mỗi ca phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung bằng đường mổ cần có sự yêu cầu cao về chăm sóc hậu phẫu. Về phía bác sĩ cần đảm bảo sạch máu cục trong âm đạo, tránh nhiễm trùng từ âm đạo ngược lên. Còn về phía bệnh nhân, nên ngồi dậy sớm để tránh biến chứng tắc mạch và nhiễm trùng, gây dính buồng tử cung và vô sinh ở nữ giới. Đồng thời, người bệnh cần đặc biệt theo dõi chu kỳ kinh sau phẫu thuật, nếu kinh nguyệt trở lại là biểu hiện sự cân bằng hoạt động nội tiết và niêm mạc tử cung hồi phục bình thường.

Dù không mong muốn, nhưng tai biến là điều không tránh khỏi sau mỗi ca phẫu thuật. Ở phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung, chảy máu là tai biến hay gặp nhất. Nguyên nhân là do động tác bóc tách thô bạo làm rách lớp cơ sâu, kéo theo niêm mạc tử cung, mũi khâu sâu thủng qua niêm mạc tử cung. Trong ca này cần mở rộng buồng tử cung và dùng chỉ khâu lại niêm mạc tử

cung.

Vậy cách khắc phục tai biến là gì? Sử dụng các mũi chữ X cầm máu hoặc bằng kẹp máu tạm thời hoặc chèn gạc tạm thời. Khi chảy máu nhiều, tiên lượng không cầm máu được phải cắt tử cung bán phần. Thủng khoang bóc tách u xơ thông với buồng tử cung.

2. Phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung ở đâu an toàn?

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng có kỹ thuật bóc nhân xơ tử cung bằng mổ hở tiên tiến hiện đại

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng có kỹ thuật bóc nhân xơ tử cung bằng mổ hở tiên tiến hiện đại, đem lại hiệu quả cao trong điều trị và làm giảm thiểu đến mức thấp nhất các tai biến có thể xảy ra.

  • Vinmec Đà Nẵng sử dụng Hệ thống Nội soi Sản phụ khoa FullHD; Máy xay khối u (lấy u qua nội soi, không cần rạch túi cùng lấy u );
  • Tỷ lệ thành công của phẫu thuật nội soi lên tới trên 99%, giảm tỷ lệ tai biến xuống thấp nhất có thể: ở ruột là 0,05%, ở bàng quang là 0,1%, ở niệu quản là 0,5%.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan