Các đối tượng và độ tuổi cần sàng lọc ung thư cổ tử cung

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thu Hoài - Trưởng Đơn nguyên Phòng khám Sản Phụ và Nội trú Phụ khoa, Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý ung thư phụ nữ thường gặp, tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ước tính là 13.1/ 100000 phụ nữ trên toàn thế giới, tại Việt Nam bệnh ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ 4 trong các loại ung thư hay gặp ở phụ nữ sau ung thư vú, dạ dày, phổi.

1. Lợi ích sàng lọc ung thư cổ tử cung

Sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung giúp phát hiện những bất thường, dấu hiệu tiền ung thư, hoặc ung thư giai đoạn sớm, tăng cơ hội điều trị thành công, giảm chi phí điều trị, tăng chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Xét nghiệm Pap giúp phát hiện ra các tế bào bất thường tại cổ tử cung nhanh và chính xác
Sàng lọc ung thư cổ tử cung mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người bệnh

2. Độ tuổi sàng lọc ung thư cổ tử cung

Việc bắt đầu sàng lọc ung thư cổ tử cung từ độ tuổi nào là mối quan tâm của nhiều chị em. Theo hướng dẫn năm 2018 của United States Preventive Task Force (USPSTF) và hướng dẫn năm 2016 của Hiệp hội Sản phụ khoa Mỹ (ACOG) nếu bạn không thuộc nhóm nguy cơ cao ung thư cổ tử cung ( Không quan hệ nhiều bạn tình, không mắc các bệnh suy giảm miễn dịch, không phơi nhiễm thuốc Diethylstilbestrol, không có tiền sử tổn thương ung thư cổ tử cung từ trước...), bạn nên sàng lọc ung thư cổ tử cung từ tuổi 21.

Xét nghiệm sàng lọc ở độ tuổi này bằng tế bào học là có thể đủ theo dõi cho bạn. Từ 30 tuổi trở lên, việc xét nghiệm phối hợp tế bào học và phát hiện virus ung thư cổ tử cung là 1 trong các lựa chọn tốt giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Tái sàng lọc định kỳ là điều bắt buộc và thời điểm tái sàng lọc sẽ phụ thuộc vào kết quả xét nghiệm của bạn. Việc sàng lọc được thực hiện trên liên tục và chỉ được dừng lại ở các phụ nữ trên 65 tuổi, được định kỳ xét nghiệm sàng lọc đầy đủ, các kết quả xét nghiệm hoàn toàn bình thường trong 10 năm trước (bao gồm ít nhất 1 xét nghiệm được làm trong vòng 5 năm).

Sàng lọc và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là chìa khóa cho một cuộc sống hạnh phúc của phụ nữ, hãy nhớ việc sàng lọc cần thực hiện định kỳ, đừng chủ quan nếu mình chỉ mới làm 1 lần xét nghiệm kết quả bình thường. Quan tâm đến những dấu hiệu bất thường, định kỳ khám phụ khoa và thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung là những việc phụ nữ nên làm để bảo vệ sức khỏe của mình.

Khi nào bạn cần sàng lọc ung thư cổ tử cung?
Phụ nữ nên thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ

Với hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thăm khám, khi thực hiện gói sàng lọc và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, khách hàng sẽ được Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư phụ khoa theo các bước:

  • Khám tư vấn với bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa
  • Tầm soát ung thư cổ tử cung qua xét nghiệm HPV genotype PCR hệ thống tự động và siêu âm tử cung qua đường âm đạo.
  • Soi cổ tử cung: Phát hiện tổn thương sớm bất thường tại cổ tử cung
  • Các xét nghiệm khác: siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu...

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chẩn đoán và điều trị, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec đã áp dụng xét nghiệm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ThinPrep Pap Test, phương pháp mới này hiện đang được sử dụng phổ biến tại Mỹ, Châu Âu. ThinPrep Pap Test đã tạo ra bước ngoặt so với phương pháp Pap smear truyền thống, thông qua công nghệ chuyển tế bào có kiểm soát bằng màng lọc, giúp làm tăng độ nhạy và độ đặc hiệu trong việc phát hiện các tế bào tiền ung thư, đặc biệt là tế bào biểu mô tuyến, một loại tế bào ung thư rất khó phát hiện.

Tại Vinmec, việc áp dụng phương pháp hiện đại và thủ thuật đảm bảo vô khuẩn giúp đạt được kết quả chính xác nhất. Kết quả sàng lọc được trả tận nhà kèm tư vấn và khuyến cáo cụ thể cho bệnh nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

780 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan