Canxi và kinh nguyệt: Mối liên hệ như thế nào?

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi. Canxi là một trong những thành phần xây dựng chính của xương. Vitamin D cũng có một vai trò trong hệ thống thần kinh, cơ và miễn dịch của bạn. Bên cạnh đó, thiếu hụt vitamin D còn có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

1. Thiếu hụt canxi là gì?

Thiếu vitamin D có nghĩa là bạn không nhận đủ vitamin D để cơ thể khỏe mạnh. Vitamin D giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi. Canxi là một trong những thành phần xây dựng chính của xương. Vitamin D cũng có một vai trò trong hệ thống thần kinh, cơ và miễn dịch của bạn.

Bạn có thể nhận được vitamin D theo ba cách: Qua da, từ chế độ ăn uống của bạn và từ các chất bổ sung. Cơ thể bạn hình thành vitamin D một cách tự nhiên sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nhưng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể dẫn đến lão hóa daung thư da, vì vậy nhiều người cố gắng lấy vitamin D từ các nguồn khác.

Lượng vitamin D bạn cần mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi của bạn. Lượng khuyến nghị, tính theo đơn vị quốc tế (IU), là

  • Sơ sinh đến 12 tháng: 400 IU
  • Trẻ em 1-13 tuổi: 600 IU
  • Thanh thiếu niên 14-18 tuổi: 600 IU
  • Người lớn 19-70 tuổi: 600 IU
  • Người lớn từ 71 tuổi trở lên: 800 IU
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: 600 IU

Những người có nguy cơ thiếu vitamin D cao có thể cần nhiều hơn. Kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về lượng bạn cần. Bạn có thể bị thiếu vitamin D vì những lý do khác nhau:

  • Bạn không nhận đủ vitamin D trong chế độ ăn uống của mình
  • Bạn không hấp thụ đủ vitamin D từ thức ăn (một vấn đề kém hấp thu)
  • Bạn không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời.
  • Gan hoặc thận của bạn không thể chuyển đổi vitamin D thành dạng hoạt động trong cơ thể.
  • Bạn dùng các loại thuốc cản trở khả năng chuyển đổi hoặc hấp thụ vitamin D của cơ thể
Canxi và kinh nguyệt: Mối liên hệ như thế nào?
Vitamin D có một vai trò quan trọng trong hệ thống thần kinh, cơ và miễn dịch

2. Các triệu chứng thiếu hụt vitamin D

Sự thiếu hụt vitamin D có thể không gây ra triệu chứng hoặc các triệu chứng có thể mất vài năm để xuất hiện. Tuy nhiên, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Theo thời gian, lượng vitamin D thấp có thể dẫn đến:

  • Loãng xương: Xương trở nên mỏng hoặc giòn. Dấu hiệu đầu tiên có thể là xương dễ gãy do chấn thương nhẹ. Nó thường ảnh hưởng đến những người lớn tuổi.
  • Chứng nhuyễn xương: Điều này có thể ảnh hưởng đến trẻ em. Xương trở nên mềm dẫn đến biến dạng xương, thấp bé, các bệnh về răng miệng, xương dễ gãy, khi đi lại bị đau.

Các nhà nghiên cứu đang xem xét liệu các triệu chứng hoặc tình trạng khác, chẳng hạn như trầm cảm, đau xương và suy nhược, có thể là do lượng vitamin D thấp hay không.

3. Ảnh hưởng của thiếu hụt vitamin D và chu kỳ kinh nguyệt của bạn

Thiếu vitamin D là một vấn đề phổ biến có thể dễ dàng sửa chữa, nhưng lại mang đến nhiều hậu quả cho sức khỏe khi không được giải quyết. Vitamin D có một số chức năng, trong đó hoạt động như một hợp chất chống estrogen và kháng progesteron mạnh. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối tương quan nghịch giữa sự điều hòa của các thụ thể estrogen và progesterone và các thụ thể vitamin D.

Theo một nghiên cứu mới được công bố vào đầu tháng này trên tạp chí Nutrients, các nhà nghiên cứu đã chứng minh mối quan hệ giữa tình trạng vitamin D và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ trẻ.

Nghiên cứu này bao gồm 77 phụ nữ được chia thành hai nhóm. Một nhóm bao gồm phụ nữ có lượng vitamin D thấp (<30 ng / mL; n = 60), trong khi các đối tượng của nhóm khác có mức vitamin D được coi là bình thường (> 30 ng / mL ≤ 80 ng / mL; n = 17).

Trong nhóm ít vitamin D, 40% phụ nữ cho biết chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, 27% bị thiểu kinh và 13% bị vô kinh. Chúng cao hơn đáng kể so với nhóm vitamin D bình thường, trong đó 12% bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, 6% bị thiểu kinh và 6% bị vô kinh. Trong những nhóm nghiên cứu này, những phụ nữ có lượng vitamin D thấp có nguy cơ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt cao gấp gần 5 lần so với những phụ nữ có mức vitamin D bình thường.

Tình trạng vitamin D cần được đánh giá và bổ sung cho phù hợp để giải quyết tình trạng thiếu hụt và có tác dụng điều chỉnh rối loạn kinh nguyệt. Tất cả các vấn đề sức khỏe mãn tính - chẳng hạn như rối loạn kinh nguyệt - là do nhiều yếu tố, nhưng vitamin D là một lựa chọn an toàn và rẻ tiền để dùng dự phòng.

U xơ tử cung là một trong những khối u lành tính phổ biến nhất của đường sinh dục nữ, ảnh hưởng đến 25% -33% phụ nữ. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng sự thiếu hụt vitamin D đóng một vai trò trong sự phát triển của u xơ tử cung (UF). Mức vitamin D thấp hơn đáng kể ở những bệnh nhân bị u xơ tử cung so với những bệnh nhân không có chúng.

Trong một nghiên cứu năm 2009, các nhà nghiên cứu đã chứng minh mối quan hệ giữa nồng độ vitamin D và sự phát triển của các tế bào u xơ tử cung. Sự ức chế sự phát triển của khối u xơ có tương quan với việc tăng nồng độ vitamin D. Một nghiên cứu khác cho thấy tác dụng của vitamin D3 trên con đường chuyển đổi yếu tố tăng trưởng beta (TGF-β). Điều này bị ức chế bởi nồng độ vitamin D tăng lên và khẳng định thêm vai trò của vitamin D trong bệnh lý UF. (TGF-β được coi là một trong những yếu tố liên quan nhất trong cơ chế bệnh sinh của các bệnh liên quan đến xơ hóa.)

Vitamin D điều chỉnh sự tăng sinh và biệt hóa tế bào, ức chế sự hình thành mạch và kích thích quá trình apoptosis. Các quá trình này tham gia vào quá trình ức chế sự hình thành tân sinh và sự phát triển của khối u trong u xơ tử cung.

Các chất bổ sung chế độ ăn uống khác cần xem xét để hỗ trợ chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh bao gồm chất xơ, dầu cá và GLA.

Canxi và kinh nguyệt: Mối liên hệ như thế nào?
Thiếu canxi có thể dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: pubmed.ncbi.nlm.nih.gov, ncbi.nlm.nih.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan