Chích rạch màng trinh do ứ máu kinh

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mận - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Ứ máu kinh có thể do màng trinh nữ giới không có lỗ hoặc màng trinh quá dày. Khi đến kỳ kinh nguyệt, tình trạng ứ máu kinh sẽ gây đau đớn hơn, đồng thời gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nữ giới. Để giải quyết vấn đề này, bác sĩ có thể thực hiện kỹ thuật chích rạch màng trinh do ứ máu kinh.

1. Triệu chứng nhận biết bị ứ máu kinh

Màng trinh bịt kín là tình trạng màng trinh không có lỗ hoặc là một vách chắn ngang âm đạo khiến máu kinh nguyệt ra hàng tháng không thoát ra được mà tích dần lại bên trong âm đạo hoặc tử cung, hình thành túi máu âm đạo. Tình trạng này gọi là ứ máu kinh.

Ứ máu kinh do bít màng trinh thường có các triệu chứng như: Bị đau bụng dưới, đầu tiên triệu chứng này chỉ giới hạn trong thời kỳ chị em đến kỳ kinh nguyệt, về sau cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn, đau tức bụng dưới theo từng cơn kèm theo cảm giác như có vật gì muốn đẩy ra ngoài.

Lượng máu kinh thừa tích tụ lâu ngày sẽ gây ra tình trạng bị mất cân bằng môi trường âm đạo, dễ dẫn đến các bệnh gây ra viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm vòi trứng, thậm chí còn có thể phát triển thành khối u, làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Vì vậy cần chích rạch màng trinh để giải quyết vấn đề này.

Chậm kinh và ra máu đỏ nâu
Máu kinh dồn ứ lâu ngày sẽ gây ra nhiều bệnh phụ khoa nghiêm trọng

2. Chích rạch màng trinh do ứ máu kinh là gì?

Chích rạch màng trinh do ứ máu kinh là kỹ thuật trích, rạch màng trinh tạo ra lỗ thủng để dẫn lưu máu kinh, giải quyết vấn đề đau đớn khi mỗi lần đến kỳ, tránh bị nhiễm trùng do bị ứ máu kinh, đồng thời trong quá trình giao hợp thuận lợi hơn.

Ngoài ra, chích rạch màng trinh do ứ máu kinh sẽ giúp ngăn chặn những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra đối với sức khỏe và khả năng sinh sản ở nữ giới.

3. Khi nào có chỉ định chích rạch màng trinh do ứ máu kinh?

Chỉ định chích rạch màng trinh do ứ máu kinh được bác sĩ chỉ định khi bệnh nhân có các vấn đề:

  • Phụ nữ màng trinh không có lỗ.
  • Máu kinh bị ứ đọng bên trong âm đạo và buồng tử cung.
  • Máu kinh ứ đọng ở trong âm đạo và cổ tử cung.
  • Máu kinh bị ứ đọng bên trong buồng tử cung và thậm chí máu kinh còn bị lan ra cả hai vòi tử cung.
  • Gặp khó khăn trong quá trình quan hệ tình dục do màng trinh không thủng hoặc màng trinh có lỗ thủng quá nhỏ.
Bất thường ra máu sau mãn kinh
Chỉ định chích rạch màng trinh khi máu kinh bị ứ đọng

4. Chích rạch màng trinh do ứ máu kinh có nguy hiểm không?

Chích rạch màng trinh chỉ là 1 thủ thuật nhỏ, nhanh chóng, không quá gây đau đớn cho bệnh nhân.

Những người cần thực hiện thủ thuật rạch màng trinh do ứ máu kinh thường là những bạn gái chưa từng quan hệ tình dục hoặc mới cưới. Vì thế, tâm lý của những người này còn rất e ngại với việc thăm khám phụ khoa và có sự tác động đến màng trinh. Tuy nhiên để tránh tình trạng viêm nhiễm nặng hơn do ứ máu kinh, cần đi khám sớm để được xử lý nhanh chóng.

5. Quy trình thực hiện kỹ thuật chích rạch màng trinh do ứ máu kinh

Chuẩn bị:

  • Người thực hiện sẽ là bác sĩ chuyên khoa Sản, 1 điều dưỡng viên hỗ trợ.
  • Bệnh nhân đã được gặp bác sĩ, nghe giải thích về quy trình thực hiện, kiểm tra, đánh giá không có biểu hiện của triệu chứng bị viêm nhiễm đường sinh dục

Các bước thực hiện:

  • Thăm dò màng trinh
  • Sau các bước chuẩn bị và thăm khám, kiểm tra cần thiết, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm dò vị trí bằng các thiết bị dụng cụ y tế.
  • Kiểm tra tình trạng của màng trinh người bệnh để quyết định đường rạch.
  • Tiến hàng rạch màng trinh: Màng trinh của người bệnh sẽ được rạch theo hình dấu cộng, qua lỗ chọc kim thăm dò hoặc bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ một mảnh màng trinh, sau đó tách niêm mạc để khâu kín mép, tránh tình trạng dính màng trinh.
Dụng cụ phẫu thuật
Thực hiện rạch màng trinh theo đúng quy trình

Theo dõi sau thủ thuật rạch màng trinh:

  • Sau khi đã thực hiện thủ thuật rạch màng trinh, người bệnh sẽ được điều dưỡng viên theo dõi trong vòng 24h đầu sau khi phẫu thuật.Tránh tình trạng bị chảy máu qua âm đạo.
  • Bệnh nhân lau khô âm đạo, tầng sinh môn bằng dung dịch betadin hoặc các dung dịch sát trùng khác.
  • Hàng ngày giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, tuân thủ đúng theo lời dặn của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý thụt rửa âm đạo, vì việc này có thể gây viêm âm đạo hay viêm nhiễm phụ khoa.
  • Ngoài ra, bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc cho người bệnh để tránh tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng.

Tuy chích rạch màng trinh do ứ máu kinh là thủ thuật đơn giản, nhanh chóng tuy nhiên âm đạo là vùng rất dễ bị viêm nhiễm, nhiễm trùng vì vậy cần đến các trung tâm y tế, cơ sở khám chữa bệnh uy tín để thực hiện, đảm bảo an toàn sức khỏe bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan