Chọn dung dịch vệ sinh cho bé gái tuổi dậy thì

Vùng kín là cơ quan nhạy cảm nên khi có những sự thay đổi diễn ra, hầu hết các bé gái đều bỡ ngỡ và không biết cách chăm sóc cho vùng kín, từ đó dễ dẫn đến viêm phụ khoa tuổi dậy thì. Lựa chọn dung dịch vệ sinh cho bé gái tuổi dậy thì một cách phù hợp là việc cần đặc biệt quan tâm trong quá trình vệ sinh vùng kín.

1. Vì sao tuổi các bé gái tuổi dậy thì dễ bị viêm phụ khoa?

Theo những nghiên cứu gần đây, viêm phụ khoa tuổi dậy thì là tình trạng rất phổ biến ở các bé gái. Có nhiều nguyên nhân lý giải cho vấn đề này.

Đầu tiên, bước vào tuổi dậy thì, nội tiết tố của các bé sẽ có sự thay đổi lớn, lượng estrogen được cơ thể sản xuất ra nhiều hơn, dẫn đến những thay đổi về các cơ quan sinh dục. Các bé bắt đầu có kinh nguyệt, một số trường hợp còn xuất hiện dịch âm đạo. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, hầu hết các em còn rất bỡ ngỡ và không có nhiều kinh nghiệm trong việc nhận biết những dấu hiệu khác thường của cơ thể vì vậy để tình trạng nặng hơn và dẫn đến viêm phụ khoa tuổi dậy thì.

Một số bé có kinh nguyệt nhưng vẫn chưa biết cách sử dụng băng vệ sinh đúng cách. Sử dụng băng vệ sinh quá dày, để trong thời dài, không thay băng thường xuyên khiến cho vùng kín bị bí bách, ẩm ướt. Vùng kín không sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển gây nên bệnh phụ khoa.

Bên cạnh đó, bộ phận sinh dục của nữ giới vừa nằm gần lỗ tiểu vừa nằm gần hậu môn nên khi những cơ quan này bị viêm nhiễm cũng rất dễ dẫn đến viêm phụ khoa tuổi dậy thì nếu các bé không chú ý vệ sinh đúng cách.

Chính vì vậy, phụ huynh đặc biệt là mẹ hoặc chị em gái trong gia đình cần phải quan tâm, cung cấp các thông tin và hướng dẫn các em nhiều hơn trong vấn đề vệ sinh vùng kín tuổi dậy thì để phát hiện và điều trị sớm bệnh viêm phụ khoa, tránh những biến chứng nặng nguy hiểm.

2. Biểu hiện viêm phụ khoa tuổi dậy thì

Bên cạnh việc nắm các thông tin về những nguyên nhân gây ra bệnh viêm phụ khoa tuổi dậy thì, các bậc phụ huynh và đặc biệt là các bé gái đang trong tuổi dậy thì phải biết và nắm rõ các triệu chứng của bệnh, giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời:

  • Khí hư ra nhiều và có mùi: khí hư thường xuất hiện trước và sau mỗi chu kỳ kinh với tính chất trong, nhầy, không hôi. Tuy nhiên, khi có tình trạng viêm phụ khoa xảy ra, khí hư sẽ biến đổi thành màu trắng đục, vàng hoặc xanh, vón cục và có mùi hôi khó chịu
  • Ngứa vùng kín: đây cũng là triệu chứng thường gặp, cảm giác ngứa âm ỉ, khó chịu có thể do nhiều nguyên nhân như rận lông mu, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung.... gây ra.
  • Tiểu buốt, tiểu rắt: viêm phụ khoa có thể dẫn đến viêm đường tiết niệu khiến các bé đi tiểu rắt, tiểu đau, thậm chí là tiểu máu.

Nếu bản thân các bé hoặc mẹ thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường trên, cần đưa các bé đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

3. Vệ sinh đúng cách để phòng ngừa viêm phụ khoa tuổi dậy thì

3.1. Theo dõi vùng kín và vệ sinh lông mu

Khi bước vào độ tuổi dậy thì, lông mu sẽ xuất hiện ở vùng kín để tạo lớp đệm bảo vệ cho vùng da nhạy cảm này trong khi trước đó ở các bé nhỏ, vùng kín hoàn toàn không có sự xuất hiện của lông mu. Điều này làm một số bé gái cảm thấy phiền phức, khó chịu và tìm cách cạo bỏ. Cần hết sức cẩn thận trong việc cạo bỏ lông mu. Tự ý cạo lông mu bằng dao cạo rất dễ khiến cho da vùng kín bị tổn thương, viêm nang lỗ chân lông hoặc lông mọc ngược. Vì thế, để đảm bảo an toàn, mẹ có thể đưa con đến cơ sở thẩm mỹ chuyên thực hiện việc này.

Trường hợp muốn triệt lông mu ở nhà, các bé tốt nhất chỉ nên làm gọn một phần lông mu và chỉ nên can thiệp phần ngọn, hạn chế cạo sát vào da vùng kín.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là phải luôn đảm bảo vệ sinh da vùng kín, phần lông mu này thật sạch, giữ khô ráo. Nếu xuất hiện các bất thường như ngứa ngáy, mọc mụn mủ ở vùng lông mu thì mẹ cần đưa bé gái đến bác sĩ phụ khoa khám và xử lý hiệu quả. Không tự ý nặn mụn, bôi thuốc hay tác động làm tổn thương nặng nề hơn.

3.2. Vệ sinh vùng kín đúng cách

Mẹ nên hướng dẫn vệ sinh vùng kín tuổi dậy thì cho con mình sớm và đúng cách như sau:

  • Sau đi vệ sinh cần dùng giấy lau khô vùng kín.
  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày với nước sạch và dung dịch vệ sinh cho bé gái tuổi dậy thì.
  • Thay quần lót ngày 2 lần hoặc khi bẩn, bị ẩm ướt. Ưu tiên lựa chọn quần lót có chất liệu thoáng mát, thấm hút tốt. Mặc quần lót vừa vặn; không mặc quá bó sát. Giặt quần lót sạch sẽ và phơi khô trước khi sử dụng.
  • Vào những ngày hành kinh, thay băng vệ sinh 3 - 4 tiếng 1 lần, tùy mức độ ra máu kinh. Nên dùng nước sạch nhẹ nhàng rửa trong mỗi lần thay băng và thấm khô vùng kín bằng khăn sạch.

3.3. Lưu ý trong quá trình vệ sinh vùng kín tuổi dậy thì

  • Rửa từ trước ra sau, không làm ngược lại để tránh lây lan vi khuẩn từ hậu môn vào âm đạo.
  • Không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo vì sẽ làm tổn thương “cô bé”, thay đổi pH âm đạo, góp phần đưa vi khuẩn bên ngoài vào sâu trong âm đạo cũng như tiêu diệt những vi khuẩn có lợi cho vùng kín Rửa vùng kín nhẹ nhàng, không chà xát mạnh trong quá trình vệ sinh sẽ làm tổn thương vùng kín và dẫn đến viêm nhiễm.
  • Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện kịp thời những vấn đề xảy ra với vùng kín.

4. Chọn dung dịch vệ sinh cho bé gái tuổi dậy thì

Trong việc hướng dẫn vệ sinh vùng kín, việc lựa chọn dung dịch vệ sinh cho bé gái tuổi dậy thì đóng vai trò rất quan trọng. Một số lưu ý khi lựa chọn dung dịch vệ sinh:

  • Chỉ sử dụng các sản phẩm chuyên dụng để vệ sinh vùng kín, không dùng xà phòng tắm gội hoặc những chất tẩy rửa khác để vệ sinh vùng kín tuổi dậy thì.
  • Chọn loại dung dịch vệ sinh có chứa các thành phần tự nhiên, an toàn, lành tính để giúp làm sạch nhẹ nhàng vùng kín trong khi không làm kích ứng da hoặc thay đổi môi trường pH âm đạo.
  • Không sử dụng nhiều loại dung dịch vệ sinh cho bé gái tuổi dậy khác nhau trong cùng một lúc hoặc thay đổi thường xuyên dung dịch vệ sinh vì sẽ dễ làm kích ứng âm hộ dẫn đến viêm phụ khoa tuổi dậy thì.
  • Tuyệt đối không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.
  • Sau khi đã dùng dung dịch vệ sinh, có thể pha loãng một chút muối với nước sạch để rửa lại nếu cảm thấy vùng kín chưa sạch.
  • Không nên sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín cho bé gái tuổi dậy thì nhiều lần trong ngày, thích hợp nhất chỉ nên dùng 1 lần/ngày.
  • Nếu dùng dung dịch vệ sinh nào bị kích ứng cần ngừng ngay và theo dõi các dấu hiệu bất thường. Nếu xuất hiện khô, rát, ngứa, tiết dịch cần đi khám phụ khoa ngay.

Vệ sinh vùng kín tuổi dậy thì là vấn đề hết sức quan trọng trong quá trình dậy thì của các bé gái. Cha mẹ cần quan tâm con mình nhiều hơn, giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn các bé biết cách vệ sinh đúng cách cũng như biết tự theo dõi các dấu hiệu bất thường ở vùng kín. Lựa chọn dung dịch vệ sinh cho bé gái tuổi dậy thì một cách phù hợp là biện pháp dự phòng viêm phụ khoa hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan