Clue cell trong xét nghiệm soi tươi vi khuẩn âm đạo là gì?

Bài viết được viết bởi ThS.BS Trần Thị Vượng - Bác sĩ Vi sinh - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Xét nghiệm soi tươi vi khuẩn âm đạo có giá trị quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh và đưa ra hướng điều trị hiệu quả. Trong đó sự xuất hiện tế bào Clue cell được coi là 1 trong những tiêu chuẩn quan trọng để chẩn đoán viêm âm đạo do vi khuẩn.

1. Tìm hiểu về xét nghiệm soi tươi vi khuẩn âm đạo

Soi tươi dịch âm đạo là kỹ thuật xét nghiệm sử dụng mẫu bệnh phẩm là dịch âm đạo cùng với nước muối sau đó được soi trực tiếp trên kính hiển vi phóng đại nhằm xác định nguyên nhân gây các bệnh phụ khoa ở nữ giới như sự có mặt của vi khuẩn, nấm, trùng roi đường sinh dục, bạch cầu,... và các tế bào bất thường khác.

Chỉ định xét nghiệm soi tươi dịch âm đạo trong trường hợp viêm âm đạo. Bình thường phụ nữ tiết ra 1 lượng ít khí hư, không màu, không mùi, tiết nhiều hơn vào ngày rụng trứng và gần ngày kinh nguyệt. Trường hợp nghi ngờ viêm âm đạo như: Khí hư ra nhiều, màu xanh, vàng, lợn cợn trắng đục như sữa chua, ra máu bất thường, tiểu buốt, tiểu rắt, đau rát sau quan hệ,..

Phương pháp soi tươi dịch âm đạo bước đầu đánh giá một số nguyên nhân gây bệnh trước khi tiến hành nhuộm gram để tìm chính xác căn nguyên gây bệnh. Soi tươi vi khuẩn âm đạo có thể tìm được các nguyên nhân gây viêm âm đạo như: nấm, trùng roi đường sinh dục, cầu khuẩn Gram dương, trực khuẩn gram âm, lậu cầu, tế bào Clue cell,..

viêm âm đạo
Chỉ định xét nghiệm soi tươi dịch âm đạo trong trường hợp viêm âm đạo

2. Clue cell trong xét nghiệm soi tươi vi khuẩn âm đạo là gì?

  • Tế bào Clue (Clue cell) trong xét nghiệm soi tươi dịch âm đạo là hiện tượng khi bị viêm nhiễm do vi khuẩn, nồng độ vi khuẩn quá cao làm phá vỡ cấu trúc màng tế bào biểu mô âm đạo nên có thể quan sát thấy Clue cell trên kính hiển vi.
  • Hình ảnh Clue cell trên kính hiển vi điển hình là những tế bào biểu mô có nhiều vi khuẩn hình cầu bám dính trên bề mặt, làm mất ranh giới màng tế bào và bào chất giống hình ảnh kính mờ
  • Sự xuất hiện của tế bào Clue là dấu hiệu đáng tin cậy để chẩn đoán viêm âm đạo do vi khuẩn.

Ngoài ra để chẩn đoán viêm âm đạo do vi khuẩn cần dựa vào các yếu tố khác như biểu hiện lâm sàng, tính chất khí hư màu sắc bất thường, PH> 4.5, xét nghiệm nhuộm soi có whiff test dương tính.

Trang thiết bị hiện đại tại khoa Xét nghiệm Vinmec Đà Nẵng
Tế bào Clue trong xét nghiệm soi tươi dịch âm đạo là hiện tượng khi bị viêm nhiễm do vi khuẩn,

3. Dấu hiệu nhận biết viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo là do sự xuất hiện bất thường của các căn nguyên gây bệnh như nấm, trùng roi, hoặc do sự mất cân bằng của các vi khuẩn thường trú trong âm đạo, sự suy giảm của loại vi khuẩn có lợi (lactobacilli) tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại phát triển và xâm nhập gây viêm âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn là bệnh lý phổ biến có thể gặp ở 90% phụ nữ. Tình trạng này có liên quan đến hoạt động tình dục. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến đời sống mà còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như sảy thai, vô sinh, đẻ non, nhiễm khuẩn buồng tử cung- vòi trứng, nhiễm khuẩn tiết niệu,...

Triệu chứng lâm sàng gồm:

  • Khí hư màu trắng xám hoặc vàng thường phủ khắp thành âm đạo
  • Âm đạo mùi hôi, tanh đặc biệt tăng lên sau khi giao hợp
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu, có thể chảy máu sau khi giao hợp
  • Ngứa âm đạo, đỏ và sưng tấy

Triệu chứng cận lâm sàng: Lấy dịch âm đạo sau đó tiến hành soi tươi và nhuộm soi thấy có các biểu hiện sau

  • Clue cell dương tính, nhuộm gram có nhiều Cocobacille nhỏ (Clue cell có > 20% trong quang trường) đây là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán viêm âm đạo do vi khuẩn
  • Whiff test (+): Nhỏ KOH 10% sẽ có mùi hôi như cá ươn.

Nếu nhận thấy các vấn đề bất thường khách hàng nên đến thăm khám và tư vấn với các bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: