Có nên dùng cốc nguyệt san thay băng vệ sinh?

Bạn cảm thấy lo ngại về việc tràn dịch kinh nguyệt khi ở nơi công cộng, hiện nay nhiều phụ nữ đã chọn cốc nguyệt san là một giải pháp thay thế cho băng vệ sinh và tampon nhằm tránh tình trạng này. Nhưng bạn có nên dùng cốc nguyệt san chỉ vì mọi người đang làm như vậy? Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về những sản phẩm dành cho phụ nữ không quá mới này.

1. Cốc nguyệt san là gì?

Cốc nguyệt san là một loại sản phẩm vệ sinh mà phụ nữ dùng để đưa vào âm đạo trong khi hành kinh. Cốc nguyệt san có hình dạng như chiếc cốc nhỏ, hình chuông, gồm phần phễu và cuống: phần cuống được sử dụng để chỉnh vị trí của cốc trong âm đạo và tháo ra khi cần; phần phễu sẽ được giữ tại thành âm đạo ngay dưới cổ tử cung, dùng để chứa chất lỏng kinh nguyệt khi chảy ra.

Cốc nguyệt san thường được làm silicone hoặc cao su, có nhiều kích cỡ khác nhau nên bạn cần tìm chọn mua loại phù hợp với bản thân, và bạn có thể tái sử dụng cốc. Một người có thể đeo cốc trong vòng 6–12 giờ tùy thuộc vào lượng kinh nguyệt, nếu có lượng kinh nguyệt nhiều thì cần phải đổ cốc thường xuyên hơn.

Sau khi đổ cốc, bạn cần phải rửa sạch bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ trước khi sử dụng lại. Vào mỗi cuối chu kỳ, bạn nên khử trùng cốc bằng nước sôi, bảo quản ở nơi sạch sẽ, khô ráo và tái sử dụng cho kỳ kinh sau.

cốc nguyệt san
Cốc nguyệt san được sử dụng với phụ đang ở trong ngày hành kinh

2. Dùng cốc nguyệt san có tốt không?

Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của cốc nguyệt san, có thể phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

2.1 Ưu điểm khi sử dụng cốc nguyệt san

  • Thân thiện với môi trường, giảm thiểu chi phí

Cốc nguyệt san có thể sử dụng lâu dài - thậm chí nhiều năm - giúp tiết kiệm chi phí đáng kể so với băng vệ sinh và tampon - những dụng cụ vệ sinh được làm từ giấy, bông; đồng thời giúp hạn chế rác thải đưa vào môi trường. Tuy nhiên có một số loại cốc được thiết kế chỉ dùng một lần cho một chu kỳ kinh nguyệt, nên tìm hiểu kỹ thông tin cốc nguyệt san trước khi quyết định mua.

  • Không tốn nhiều thời gian đi mua hàng tháng

Dùng băng vệ sinh hay tampon bạn sẽ mất thời gian đi mua mỗi tháng trong khi đó bạn chỉ mua cốc nguyệt san một lần và dùng được trong nhiều năm.

  • Hạn chế mùi hôi và sự thay đổi pH âm đạo

Sử dụng cốc nguyệt san giúp bạn tránh được mùi khó chịu do chất dịch kinh nguyệt tiếp xúc với không khí tạo thành hơn khi dùng băng vệ sinh. Bên cạnh đó, dịch âm đạo sẽ được hấp thu cùng với lượng kinh nguyệt khi dùng băng vệ sinh làm thay đổi pH âm đạo, cốc nguyệt san giúp hạn chế tình trạng này.

  • Sử dụng trong thời gian dài và dung tích chứa nhiều hơn

Cốc nguyệt san thường có dung tích chứa nhiều gấp đôi so với băng vệ sinh, giúp giữ được lượng kinh nguyệt nhiều hơn, khiến bạn thoải mái hơn trong những ngày đầu của chu kỳ kinh khi lượng máu ra nhiều.

Với băng vệ sinh bạn cần thay mới từ bốn đến tám giờ một lần, trong khi đó nhờ dung tích chứa lớn hơn nên cốc nguyệt san có thể dùng đến 12 giờ tùy thuộc vào lượng kinh nguyệt nhiều hay ít. Cốc có thể dùng qua đêm mà không sợ tràn ra ngoài do cử động trong khi ngủ.

  • Giữ vệ sinh khi quan hệ tình dục

Với các loại cốc mà tái sử dụng được, bạn cần phải lấy nó ra khỏi âm đạo trước khi quan hệ tình dục. Nhưng không phải làm điều đó khi dùng loại cốc dùng sử dụng một lần. Bạn tình có thể còn không cảm nhận được sự hiện diện của chiếc cốc và bạn thì không cần cảm thấy lo lắng về việc vấy bẩn ra bên ngoài.

  • Cốc nguyệt san an toàn hơn

Vì cốc nguyệt san giữ lại chứ không thấm máu nên bạn không có nguy cơ mắc hội chứng sốc nhiễm độc (TSS), bệnh nhiễm trùng hiếm gặp liên quan đến việc sử dụng tampon.

  • Thoải mái, sạch sẽ hơn khi dùng băng vệ sinh

Nếu cốc nguyệt san được đặt đúng cách, bạn hầu như không cảm thấy sự hiện diện của nó có trong âm đạo. Cốc không gây hiện tượng rát ẩm ướt, khó chịu như khi bạn dùng băng vệ sinh hay tampon.

cốc nguyệt san
Cốc nguyệt san có một số ưu điểm vượt trội với phụ nữ ngày hành kinh

2.2 Một số nhược điểm khi sử dụng cốc nguyệt san

  • Gặp một số bất tiện nhỏ khi sử dụng cốc

Nếu bạn đang đi ra ngoài, việc đổ cốc, rửa sạch và dùng lại ở các nhà vệ sinh công cộng có thể gặp khó khăn và bất tiện. Bên cạnh đó, trong thời gian đầu bạn có thể gặp khó khăn khi sử dụng cốc như cảm thấy nó không ở đúng vị trí khi mang vào hay lúc kéo cốc ra, nếu không cẩn thận có thể làm đổ dịch.

  • Cần lựa chọn kích cỡ phù hợp với mỗi người

Cốc nguyệt san không phải là chỉ có một loại mà vừa vặn cho tất cả, vì vậy bạn có thể khó tìm được chiếc cốc phù hợp. Điều đó có nghĩa là bạn tìm hiểu và thậm chí phải thử một vài nhãn hiệu trước khi tìm được loại hoàn hảo cho bạn và vùng kín của bạn.

Kích thước cốc phụ thuộc vào độ tuổi, lượng kinh nguyệt và tình trạng sinh con hay chưa. Nếu không phù hợp với cơ thể, cốc có thể làm rò rỉ máu kinh ra ngoài.

  • Gây kích ứng âm đạo

Cốc nguyệt san hầu hết đều được làm từ vật liệu không chứa latex, nên nó là một lựa chọn thích hợp cho những người dị ứng với latex. Nhưng đối với một số người có thể bị dị ứng với chất liệu silicone hoặc cao su.

Nếu cốc nguyệt san không được vệ sinh và chăm sóc đúng cách, nó có thể gây kích ứng cho âm đạo. Vì vậy, bạn rửa tay kỹ bằng xà phòng, làm sạch cốc bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ trước khi sử dụng và đổ cốc ít nhất từ 2 – 3 lần/ngày.

  • Chi phí mua cốc nguyệt san ban đầu khá cao

Sử dụng trong thời gian dài nên cốc nguyệt san tiết kiệm chi phí hơn băng vệ sinh và tampon. Tuy nhiên, mua một chiếc cốc nguyệt san khá cao khiến nhiều người dè chừng.

Một số nhà sản xuất khuyên bạn không sử dụng cốc nguyệt san nếu đang đặt vòng tránh thai vì nó có thể làm vòng tránh thai sai vị trí. Bên cạnh đó, nếu bạn chưa quan hệ tình dục hay chưa lập gia đình, nên cân nhắc việc sử dụng cốc nguyệt san để tránh ảnh hưởng đến màng trinh hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Tùy thuộc vào nhu cầu, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân mỗi người mà bạn quyết định có nên dùng cốc nguyệt san thay băng vệ sinh hay không. Cốc kinh nguyệt sẽ là một lựa chọn thay thế phù hợp nếu bạn không muốn sử dụng băng vệ sinh nữa. Có thể mất một thời gian để bạn tìm ra loại cốc phù hợp và sử dụng cốc đúng cách, nhưng hãy kiên nhẫn, bạn sẽ nhận thấy nhiều lợi ích tuyệt vời khi dùng cốc nguyệt san.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

64.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan