Có nên quan hệ khi mang thai là điều rất nhiều phụ nữ băn khoăn.

Nhiều người cho rằng nên kiêng quan hệ trong quá trình mang thai bởi điều đó có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên luận điểm trên không hoàn toàn chính xác. Trên thực tế, quan hệ khi mang thai đem lại nhiều lợi ích đáng kể. Vậy quan hệ khi mang thai có lợi ích gì và có bầu quan hệ đến tháng thứ mấy?

1. Có nên quan hệ khi mang thai?

Có lẽ, một trong những điều mà các cặp đôi đặc biệt quan tâm khi mang thai là có nên quan hệ khi mang thai không và em bé có bị ảnh hưởng gì khi quan hệ hay không?

Thực tế, thai nhi được bảo vệ bởi nước ối và màng ối trong bụng mẹ. Vì vậy, trong khi mẹ quan hệ tình dục thì thai nhi vẫn được đảm bảo an toàn. Và cơ quan sinh dục của nam giới không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra, với lớp màng bảo vệ chắc chắn, vi khuẩn cũng không thể xâm nhập và gây hại cho thai nhi khi quan hệ tình dục.

Vì vậy, việc quan hệ tình dục khi mang thai của các cặp đôi hoàn toàn an toàn, chỉ cần khi quan hệ, cha mẹ nên lưu ý “yêu” nhẹ nhàng hơn là được.

quan hệ khi mang thai
Quan hệ khi mang thai có tốt không?

2. 9 lợi ích khi quan hệ tình dục trong thời điểm mang thai

Quan hệ khi mang thai có lợi ích gì? Trên thực tế, quan hệ khi mang thai không những không gây ra những bất lợi cho thai nhi mà còn có nhiều lợi ích cho thai phụ. Dưới đây là 9 lợi ích khi quan hệ tình dục trong thời điểm mang thai:

  • Giúp kiểm soát cân nặng: Quan hệ tình dục giúp kiểm soát cân nặng và tránh nguy cơ tăng cân quá mức ở phụ nữ mang thai vì nó đốt cháy calo khá nhiều.
  • Quan hệ khi mang thai có lợi ích gì? Hạ huyết áp: Huyết áp cao khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị tiền sản giật. Quan hệ tình dục thường xuyên là cách tốt nhất để kiểm soát huyết áp và giúp mẹ bầu giảm nguy cơ bị tiền sản giật.
  • Giảm đau và giúp vợ chồng gắn kết hơn: Tình dục khiến cơ thể sản sinh oxytocin. Đây là một loại hormone giúp bà bầu giảm đau một cách tự nhiên khi mang thai mà không cần dùng đến thuốc. Ngoài ra Oxytocin cũng có thể giúp tình cảm hai vợ chồng gắn kết nhiều hơn.
  • Giúp cải thiện giấc ngủ: Quan hệ tình dục khi mang thai giúp cơ thể sản xuất hormone oxytocin và endorphin. Đây là hai loại hormone có khả năng cải thiện tâm trạng, thúc đẩy tuần hoàn máu, cân bằng trao đổi chất nên sẽ giúp bà bầu có tinh thần thoải mái, vui vẻ, sảng khoái dẫn đến giấc ngủ ngon hơn.
  • Nâng cao khả năng miễn dịch: Globulin và IgA là những kháng thể giúp cơ thể chống lại vi khuẩn gây bệnh. Khi quan hệ tình dục thường xuyên, mức độ của các kháng thể này tăng lên đáng kể. Vì vậy, quan hệ tình dục trong khi mang thai có thể giúp bà bầu tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến thai nhi, chẳng hạn như cảm lạnh và cúm theo mùa.
  • Cải thiện lưu thông máu: Khi mang thai, lưu lượng máu tăng lên giúp bà bầu dễ dàng đạt cực khoái và ngược lại lưu lượng máu tăng khi đạt cực khoái cũng rất có lợi cho thai nhi.
  • Giảm biến chứng và tăng tốc độ hồi phục sau sinh: “Tập luyện” cơ sàn chậu bằng quan hệ tình dục có tác dụng rất lớn trong quá trình sinh nở và phục hồi sau sinh. Vai trò của khung xương chậu khi quan hệ tình dục hỗ trợ co bóp tử cung, giúp quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh hơn và giúp tử cung co bóp trở lại kích thước ban đầu sau khi sinh. Quan hệ tình dục khi mang thai cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng tiền sản giật.
  • Quan hệ khi mang thai có lợi ích gì? Tăng hưng phấn: Mang thai làm tăng sản xuất estrogen và progesterone, giúp máu lưu thông nhiều hơn ở vùng chậu, khiến phụ nữ cảm thấy hưng phấn hơn.
  • Giúp chuyển dạ dễ dàng: Một số nghiên cứu cho rằng tinh dịch có chứa chất prostaglandin có tác dụng làm mềm cổ tử cung và giúp mẹ chuyển dạ dễ dàng hơn.

3. Nên quan hệ khi mang thai đến tháng thứ mấy?

Có bầu quan hệ đến tháng thứ mấy là câu hỏi không chỉ chị em phụ nữ quan tâm mà các ông chồng cũng rất để ý. Quan hệ khi mang thai đem lại nhiều lợi ích cho thai phụ tuy nhiên cả hai vợ chồng cũng nên tiết chế và quan hệ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Khi mang thai 3 tháng đầu, phôi thai đang trong giai đoạn phát triển, chưa bám chặt chặt chẽ với tử cung nên rất dễ bị sảy thai. Vì vậy, khi mang thai 3 tháng đầu, chị em cần hạn chế sinh hoạt tình dục, nhất là những người đã kết hôn lâu chưa có con và có tiền sử sảy thai.

Đến tam cá nguyệt thứ hai, nhau thai đã hình thành và thai nhi đã ổn định trong tử cung nên rất hiếm khi sảy thai. Như vậy, đây sẽ là khoảng thời gian để các cặp đôi chia sẻ, gắn bó và quan hệ vợ chồng. Trong giai đoạn sinh hoạt tình dục này, bạn phải hết sức lưu ý quan hệ đúng tư thế, không đè lên bụng, không gây kích thích mạnh vào tử cung, hãy quan hệ một cách nhẹ nhàng để tránh nguy cơ sinh non.

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, thai ngày càng lớn, mẹ bắt đầu thấy đau thắt lưng, phù chân và khó thở nên ham muốn cũng giảm dần. Vì vậy, các cặp đôi sẽ gặp một số khó khăn trong quan hệ tình dục. Tuy nhiên, hai vợ chồng vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường nếu muốn. Tuy nhiên khi quan hệ cần chọn tư thế quan hệ phù hợp, tránh gây áp lực lên vùng bụng và bầu ngực.

Có thể thấy, trong ba tháng đầu không nên quan hệ tình dục bởi có thể gây xảy thai hay ảnh hưởng đến thai nhi. Có bầu quan hệ đến tháng thứ mấy tùy vào mong muốn của hai vợ chồng, tuy nhiên trong những tháng cuối của thai kỳ, cả hai nên hạn chế để không gây ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Quan hệ ra máu khi mang thai 2 tháng có sao không?
Trong 3 tháng đầu thai kỳ cần hạn chế sinh hoạt tình dục vì có thể dẫn đến sảy thai

4. Quan hệ khi mang thai cần lưu ý điều gì?

Quan hệ khi mang thai có lợi ích gì? Với những lợi ích kể trên, chắc hẳn hai vợ chồng sẽ không còn lăn tăn hay lo lắng nữa. Tuy nhiên khi quan hệ hai vợ chồng vẫn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Để đảm bảo an toàn cho thai nhi, các cặp vợ chồng cần lưu ý một số câu hỏi quan hệ khi mang thai. Cụ thể, trước khi thực hiện, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ về những gì bạn đang gặp phải khi quan hệ tình dục. Xin bác sĩ cho biết có nên quan hệ khi mang thai không?
  • Trong quá trình quan hệ tình dục, tốt nhất bạn nên sử dụng bao cao su để phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh, sức khỏe của cả mẹ và con đều có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, bé có thể bị chậm lớn hoặc bị dị tật bẩm sinh.
  • Các bác sĩ cũng khuyến cáo các cặp vợ chồng không nên quan hệ tình dục bằng miệng bởi có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
  • Quan hệ tình dục khi mang thai cần chú ý đến tư thế, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về tư thế phù hợp và không gây ảnh hưởng đến mẹ và bé cũng như cuộc yêu của hai vợ chồng.
  • Nếu thai phụ có tiền sử sinh non, sảy thai 3 tháng đầu hay được chẩn đoán nhau bám thấp, nhau tiền đạo thì không nên quan hệ bởi có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé
  • Khi quan hệ thấy những biểu hiện như ra máu, đau bụng thì nên ngừng và đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra. Bởi đây có thể là dấu hiệu dọa sảy thai.

Quan hệ khi mang thai có lợi ích gì hay có nên quan hệ khi mang thai hay không không phải là câu hỏi hiếm gặp. Tuy nhiên khi quan hệ tình dục trong lúc mang thai chúng ta nên nghiên cứu kỹ và tìm hiểu những điều nên và không nên trước khi quyết định quan hệ tình dục. Đặc biệt khi có bầu quan hệ đến tháng thứ mấy cũng là điều các cặp vợ chồng nên tìm hiểu. Việc chuẩn bị đầy đủ kiến thức không chỉ giúp cha mẹ không bối rối mà còn giúp thai nhi phát triển đầy đủ và khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

77.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan