Dấu hiệu sắp sinh con trước một tuần

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Quá trình chuyển dạ của sản phụ cuối thai kỳ không ai có thể biết chính xác được. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận biết được việc “vượt cạn” thông qua các dấu hiệu sắp sinh trước một tuần dưới đây

1. Vòng bụng nhỏ lại

Không giống như tam cá nguyệt thứ hai hay hai tháng đầu của tam cá nguyệt thứ ba, trong tháng cuối cùng, mẹ bầu sẽ thấy vòng bụng mình không tăng lên nữa và thậm chí còn nhỏ lại. Tương tự, cân nặng của mẹ cũng chậm lại hay có phần sụt một chút. Lý do là vì thai sắp đủ ngày, lượng nước ối trong bào thai giảm dần và chuẩn bị cho sự chuyển dạ sắp xảy ra.

2. Buồn tiểu liên tục

Buồn tiểu liên tục là dấu hiệu sắp sinh
Buồn tiểu liên tục là một trong những dấu hiện các mẹ sắp sinh

Trong tháng cuối, đầu của bé bắt đầu di chuyển xuống tiểu khung, chèn ép vào các tạng xung quanh, đặc biệt là bàng quang. Do đó, mẹ bầu sẽ thấy phần bụng dưới của mình trở nên nặng nề hơn trong khi phần bụng trên lại cảm giác “trống rỗng”. Kèm theo đó, mẹ bầu phải thường xuyên đi tiểu rất nhiều lần hay có thể bị són tiểu, són phân. Điều này đôi khi sẽ khiến cho sản phụ khó chịu và không thể có được giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra với các bé có hiện tượng xoay đầu để chuẩn bị sinh thuận theo ngả âm đạo. Với các bé có “ngôi ngược” thì sẽ không có hiện tượng này.

3. Cơn gò tử cung rải rác

Từ tuần 30 đến 37, đa số các mẹ bầu sẽ bắt đầu cảm nhận các cơn gò tử cung. Đây được nhận biết là cơn gồng cơ lan tỏa khắp bụng, đôi khi khiến sản phụ đau nhẹ hay chỉ là một cảm giác trằn trọc đơn thuần. Các cơn xuất hiện rải rác trong ngày, không có tần suất nhất định, thường dưới một cơn trong một giờ. Cơn gò dễ khởi phát khi mẹ cử động, di chuyển mạnh hay bé xoay trở. Thời gian cơn luôn dưới 10 phút và sau đó sẽ khỏi hoàn toàn. Cơn gò này không làm thay đổi độ xóa mở cổ tử cung. Đây là những đặc điểm quan trọng phân biệt với cơn co tử cung chuyển dạ thật sự và cần đến bệnh viện ngay lập tức.

4. Thay đổi cổ tử cung

Thay đổi cổ tử cung
Sự thay đổi cổ tử cung không được coi là dấu hiệu sắp sinh chính xác nhất đối với con so

Dấu hiệu này được nhận biết bằng cách thăm khám bằng tay bên trong âm đạo. Khi đầu thai di chuyển xuống, cổ tử cung sẽ trở nên ngắn lại dần và bắt đầu hé mở ra. Tuy nhiên, sự thay đổi cổ tử cung không được chọn làm dấu hiệu sắp sinh con so vì trong các trường hợp này, cổ tử cung chỉ bắt đầu xóa mở khi vào chuyển dạ thực sự với cơn co tử cung hiệu quả.

Nhờ vào sự thay đổi cổ tử cung, nhất là khi chuẩn bị sinh con rạ, bác sĩ sản khoa sẽ xác định bạn có vào chuyển dạ hay chưa hoặc cần theo dõi tiếp. Đồng thời, trong lần khám thai cuối cùng này, bác sĩ cũng sẽ xác định liệu khung chậu của mẹ có thuận lợi cho cuộc sinh thường hay không hoặc cần mổ bắt con.

Những điều trên cung cấp các dấu hiệu sắp sinh con trước một tuần, đặc biệt hữu ích cho các mẹ sắp sinh con so. Vì vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu này, các mẹ hãy thu xếp công việc, sẵn sàng hành trang, vật dụng cần thiết để nhanh chóng để đi sinh bất cứ lúc nào. Đây là khoảng thời gian ít ỏi cuối cùng để mẹ có thể chuẩn bị mọi thứ một cách hoàn hảo nhất, chào đón bé yêu sắp sửa chào đời.

Để quá trình sinh diễn ra thuận lợi, ngay khi xuất hiện những dấu hiệu sinh bạn nên đến ngay cơ sở y tế đặc biệt là những trường hợp vỡ ối, tránh để lâu sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

140.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan