Độ sâu âm đạo có ảnh hưởng gì tới khả năng mang thai

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng các Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng .

Hiện nay nhiều người vẫn còn e ngại khi tìm hiểu về cấu trúc âm đạo, điều này vô tình khiến cho kiến thức về âm đạo chưa được cung cấp đầy đủ và có thể dẫn tới những lầm tưởng sai lầm. Bên cạnh đó, đặc điểm của âm đạo cũng góp phần ảnh hưởng đến khả năng mang thai, vậy các đặc điểm cần biết của âm đạo là gì?

1. Cấu tạo của âm đạo như thế nào?

Âm đạo là một phần mô cơ và ống của bộ phận sinh dục nữ, được cấu tạo từ các cơ và bắt đầu dẫn từ cổ tử cung ra đến bên ngoài cơ thể phụ nữ. Màng trinh là một lớp màng mỏng bao phủ bên ngoài cửa âm đạo còn tận cùng bên trong là khu vực cổ tử cung được nối liền với âm đạo. Về cơ bản âm đạo cấu tạo từ 3 lớp:

  • Lớp thành âm đạo là lớp đầu có hình lưới, trơn, bao gồm lớp niêm mạc và các mô cơ sinh học chứa nhiều dây thần kinh
  • Lớp thứ hai gồm lớp cơ tròn nội mô yếu và một lớp cơ chiều dọc ở bên ngoài. Hệ thống lớp cơ này thường hoạt động co bóp mạnh trong sinh hoạt tình dục hoặc khi sinh nở
  • Lớp thứ ba có cấu tạo gồm một lớp mô liên kết bên ngoài kết hợp với các mô có chưa mạch máu liên kết yếu, các dây thần kinh và mạch bạch huyết. Sau này sẽ trở thành các cơ quan nằm trong vùng chậu

Tóm lại, âm đạo là một cơ quan quan trọng, giúp người phụ nữ có thể quan hệ tình dục với bạn tình và thực hiện chức năng sinh sản của mình. Âm đạo cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai, đây cũng chính là nơi kinh nguyệt chảy ra định kỳ hàng tháng theo chu kỳ kinh nguyệt.

2. Sự thay đổi của âm đạo theo độ tuổi

Theo thời gian âm đạo sẽ không thay đổi vẻ bề ngoài, các nghiên cứu cũng không chỉ ra sự thay đổi của chiều sâu âm đạo liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, môi âm hộ có thể nhỏ lại theo thời gian do lượng estrogen trong cơ thể giảm dần theo độ tuổi, có thể làm giảm mỡ và collagen. Bộ phận sinh dục cũng có thể thay đổi màu sắc, trở nên nhạt hơn hoặc sẫm màu hơn do sự thay đổi nội tiết tố theo thời gian.

Một số phụ nữ cho rằng âm đạo của họ có cảm giác thay đổi sau khi sinh con vì các mô trong âm đạo co giãn để thực hiện việc sinh nở. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy không tìm ra sự khác biệt về chiều dài âm đạo giữa phụ nữ đã sinh con và những người chưa sinh con. Các bài tập Kegel bao gồm việc ép và giải phóng các loại cơ được sử dụng để kiểm soát việc đi tiểu có thể giúp tăng cường sức mạnh sàn chậu và loại bỏ cảm giác khó chịu sau sinh.

3. Kích thước âm đạo có ảnh hưởng như thế nào đến khả năng mang thai

Thực tế không có kích thước hoặc hình dạng tiêu chuẩn nào cho cấu tạo âm đạo của nữ, sẽ có sự khác biệt trong cả độ tuổi sinh sản của từng người phụ nữ hoặc các yếu tố như tuổi tác, chiều cao cũng ảnh hưởng đáng kể đến kích thước âm đạo. Ở trạng thái bình thường chiều dài âm đạo phụ nữ vào khoảng 7 - 8cm nhưng nếu kích thích có thể sâu đến 11cm. Phụ nữ chưa quan hệ tình dục thì âm đạo thường nhỏ hơn 1,5cm nhưng trong lúc sinh nở âm đạo có thể giãn tới 10cm. Độ sâu âm đạo và chiều dài cổ tử cung cũng liên quan ít nhiều đến khả năng mang thai và sinh sản của phụ nữ. Khi cổ tử cung ngắn sẽ dễ bị giãn và ít có cơ chế bảo vệ thai nhi và thai phụ, làm tăng nguy cơ sảy thai, chuyển dạ sinh non cũng là yếu tố nguy cơ làm tăng tỷ lệ thai lưu, trẻ nhẹ cân, chảy máu não.

Độ sâu âm đạo cũng có thể ảnh hưởng đến khoái cảm tình dục do kích thước vùng kín phụ nữ quá ngắn hoặc quá chật. Phụ nữ cũng có thể thay đổi khoái cảm sau khi sinh em bé vì sự yếu của cơ cùng chậu hoặc tổn thương trong quá trình sinh nở.

Ngoài ra, âm đạo có nhiều chức năng liên quan đến hoạt động sinh sản, sinh lý, tăng khả năng mang thai của nữ giới như:

  • Giải phóng kinh nguyệt thoát ra định kỳ theo chu kỳ nguyệt san ở nữ.
  • Tính đàn hồi cao và co giãn giúp hỗ trợ người phụ nữ trong việc đón nhận dương vật, thụ tinh một cách tự nhiên, mang thai và sinh nở.
  • Trong sinh hoạt tình dục, độ ẩm của âm đạo được tăng lên khi được kích thích, thành niêm mạc sẽ tiết ra chất nhờn tự nhiên để bôi trơn giảm ma sát và cho phép dương vật thâm nhập dễ dàng vào bên trong. Chất nhầy này còn có khả năng làm sạch âm đạo, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập gây viêm, đảm bảo âm đạo được sạch sẽ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

53.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan