Dùng thuốc đặt âm đạo sai cách gây ra sự cố gì?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Dùng thuốc đặt âm đạo sai cách gây ra sự cố gì? Là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ khi sử dụng các loại thuốc đặt âm đạo. Dùng thuốc đặt âm đạo sai cách không những không phát huy được tác dụng của thuốc mà còn có thể làm cho "vùng kín” viêm nhiễm nặng và khó chữa trị hơn.

1. Thuốc đặt âm đạo

Thuốc đặt âm đạo trước đây được gọi là thuốc trứng hay noãn dược vì hình dạng có hình quả trứng được đặt vào âm đạo người phụ nữ để chữa và ngừa bệnh. Nay loại thuốc này có hình viên nén nên còn gọi là viên nén phụ khoa, được đặt sâu vào âm đạo của phụ nữ sau khi nhúng ướt viên.

Thuốc đặt âm đạo thường chứa các chất chống các tác nhân gây bệnh phụ khoa, nếu dùng không đúng chỉ định, không đúng cách, thuốc sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn mà ngược lại còn gây hại nặng nề đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.

Hướng dẫn cách đặt viên thuốc phụ khoa đúng cách
Người bệnh sử dụng thuốc đặt âm đạo để tự chữa các bệnh phụ khoa

Hiện nay, tình trạng nhiều phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa không đi bác sĩ để được thăm khám và chữa trị đúng cách mà tự ý mua thuốc đặt âm đạo về dùng. Việc dùng thuốc đặt âm đạo sai cách như thế, sẽ không phát huy được tác dụng của thuốc mà còn làm cho tình trạng bệnh nặng và khó điều trị hơn.

2. Các vấn đề khi dùng thuốc đặt âm đạo sai cách

Đã có rất nhiều trường hợp cầu cứu bác sĩ trong tình trạng vùng kín bị khô rát và tổn thương âm đạo, bệnh nặng hơn với các triệu chứng đáng sợ xuất hiện do dùng thuốc đặt âm đạo sai cách để chữa viêm nhiễm phụ khoa.

  • Khi nhận thấy vùng kín bị ngứa, ra nhiều khí hư có mùi hôi khó chịu kèm theo đau rát khi quan hệ tình dục.
  • Nhiều phụ nữ chọn giải pháp ra hiệu thuốc và được tư vấn đặt thuốc trong vài ngày sẽ khỏi. Nhưng mãi vẫn không thấy các triệu chứng thuyên giảm.
  • Kết quả là vùng kín ngứa và nặng mùi hơn, âm đạo khô rát, đau hơn khi quan hệ tình dục, khí hư ra có lẫn máu.
  • Đến khi đi khám thì bệnh nặng hơn do dùng thuốc đặt âm đạo sai cách. Dẫn đến mất thời gian dài để điều trị bệnh khỏi hoàn toàn.

Những sai lầm khi sử dụng thuốc đặt âm đạo mà phụ nữ thường hay mắc phải là:

  • Tùy tiện sử dụng thuốc đặt âm đạo: Việc làm này không những không đem lại hiệu quả chữa trị mà còn gây ra những hậu quả nguy hiểm. Tùy tiện sử dụng thuốc khiến điều trị không đúng nguyên nhân có thể khiến bệnh nặng hơn và khó chữa trị sau này.
Ngứa âm đạo
Tùy tiện sử dụng thuốc đặt âm đạo sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
  • Sử dụng thuốc đặt âm đạo kéo dài: Theo các bác sĩ chuyên khoa phụ sản, phụ nữ chỉ nên sử dụng thuốc đặt trong vòng 7 – 10 ngày và không kéo dài quá 14 ngày. Cách dùng thuốc đặt âm đạo sai cách kéo dài gây ra tình trạng khô rát âm đạo, kháng thuốc, nhờn thuốc thậm chí gây loạn khuẩn làm tiêu diệt các vi khuẩn có lợi bảo vệ ống âm đạo
  • Sử dụng thuốc đặt âm đạo trong ngày “đèn đỏ”: Một số phụ nữ đặt thuốc ngay cả trong những ngày “đèn đỏ” mà không biết rằng hành động này rất nguy hiểm. Đặt thuốc trong ngày hành kinh có thể khiến khoang tử cung bị vi khuẩn dễ dàng xâm lấn ngược lên do cổ tử cung giãn ra. Kết hợp với vi khuẩn có trong máu kinh khiến viêm nhiễm phụ khoa nặng hơn.
  • Quan hệ tình dục trong quá trình sử dụng thuốc đặt âm đạo: Một trong những điều cần kiêng kỵ trong quá trình sử dụng thuốc đặt chữa viêm phụ khoa là kiêng quan hệ tình dục. Việc làm này khiến bệnh viêm phụ khoa nặng hơn và nguy cơ tổn thương cơ quan sinh dục vì niêm mạc âm đạo, cổ tử cung rất nhạy cảm khi có tác dụng của thuốc.

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc đặt âm đạo

Để tránh dùng thuốc đặt âm đạo sai cách cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Chỉ dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ. Tức khi nghi ngờ bị bệnh phụ khoa, không nên tự chữa trị mà nên đến bác sĩ khám. Bác sĩ sau thăm khám, xác định nguyên nhân bệnh, chỉ định dùng thuốc đặt âm đạo, khi đó mới mua thuốc về dùng và dùng đúng liều.
  • Thuốc đặt âm đạo thường chứa dược chất chứa một kháng sinh dùng để đặc trị một tác nhân gây bệnh cụ thể, vì thế mỗi loại thuốc đặt âm đạo có tác dụng khác nhau.
Khám phụ khoa
Chỉ sử dụng thuốc khi có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
  • Nhớ rửa sạch tay bằng xà phòng để đảm bảo vệ sinh trước khi đặt thuốc. Tư thế khi đặt có thể ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, ngồi xổm hay đứng gác một chân lên ghế thấp. Sau khi đặt thuốc, nên nằm tại chỗ ít nhất 15 phút. Nên đặt vào buổi tối trước khi đi ngủ vì đặt xong nằm nghỉ luôn rất tiện.
  • Nếu sau khi đợt đặt thuốc mà bệnh vẫn không thuyên giảm thì bạn nên đi thăm khám lại và nói rõ với bác sĩ điều trị để có hướng xử trí thích hợp.
  • Cần tránh quan hệ tình dục trong thời gian dùng thuốc đặt âm đạo để thuốc phát huy tác dụng cao nhất.

Để thuốc đặt âm đạo phát huy hiệu quả và an toàn, cần đặt thuốc đúng cách và tuân theo theo hướng dẫn kế hoạch điều trị của bác sĩ. Tránh tình trạng dùng thuốc đặt âm đạo sai cách dẫn đến khó khăn và ảnh hưởng đến kết quả điều trị cho việc điều trị sau này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

417.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan