Ham muốn tình dục ở nữ và nam khác gì nhau không?

Nghiên cứu cho thấy cơ thể nam giới chứa nhiều testosterone và androgen sẽ khiến ham muốn tình dục của họ cao hơn so với phái nữ. Vậy sự thực thì ham muốn tình dục ở phụ nữ và nam giới có khác gì nhau?

1. Ham muốn tình dục ở các giới thay đổi như thế nào?

Hiện vẫn chưa có một định nghĩa thống nhất về ham muốn tình dục ở các giới và cơ chế hoạt động của hiện tượng này. Tuy nhiên có thể hiểu ham muốn tình dục là một chuỗi rộng rất khác nhau của các biểu hiện. Đối với phụ nữ ham muốn tình dục thường thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, trong đó khoảng thời gian rụng trứng ham muốn tình dục của phái nữ cũng mạnh như đàn ông. Ngoài ra, ham muốn tình dục của nữ còn bị chi phối bởi các yếu tố như:

  • Sức khỏe cơ thể: việc sử dụng thuốc hay các chất kích thích như rượu, ma túy có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone trong cơ thể phái nữ dẫn tới suy giảm ham muốn tình dục.
  • Tinh thần: các tác động tiêu cực của tâm lý do stress, mệt mỏi hay trầm cảm đều làm giảm ham muốn tình dục ở nữ.
  • Nội tiết tố: những thay đổi về hormon trong tuổi mãn kinh có thể là nguyên nhân dẫn tới suy giảm hưng phấn tình dục ở phụ nữ cũng như cảm xúc trong chuyện chăn gối. Ngoài ra, các trường hợp phụ nữ cắt tử cung hoàn toàn cũng có thể dẫn tới mất cân bằng về nồng độ estrogen và progesterone làm cho âm đạo khô và lớp niêm mạc mỏng đi.

Đối với nam giới, nhu cầu và ham muốn tình dục sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng độ tuổi nhất định như sau:

  • Thời kỳ đỉnh cao (20-30 tuổi): là giai đoạn ham muốn tình dục của nam giới không chỉ cao mà còn dễ bị kích thích dẫn tới đời sống tình dục diễn ra khá thường xuyên.
  • Thời kỳ trung bình (30-40 tuổi): là giai đoạn chức năng sinh lý của nam giới không còn sung mãn nhưng vẫn có khả năng kiểm soát ổn định và ham muốn tình dục ở mức trung bình.
  • Thời kỳ suy giảm (40-50 tuổi): là giai đoạn ham muốn tình dục bắt đầu suy giảm, sự phấn khích tình dục trở nên chậm chạp hơn.
  • Thời kỳ sau 50 tuổi: nhu cầu và khả năng tình dục ngày càng giảm, tuy nhiên vẫn có một số người có giai đoạn hồi xuân với ham muốn tình dục mạnh mẽ hơn rồi yếu dần.
ham muốn tình dục
Ham muốn tình dục ở nam và nữ do nhiều yếu tố khác nhau quyết định

2. Ham muốn tình dục ở nữ và nam khác gì nhau?

Thực tế ham muốn tình dục không chỉ phụ thuộc vào giới tính mà còn cả độ tuổi và từng đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, nhìn chung sự khác biệt giữa ham muốn tình dục ở nam giới và nữ giới ở những điểm sau:

  • Nam giới thường có ham muốn tình dục nhiều hơn phụ nữ: trong khi phần lớn phụ nữ sẽ bước vào giai đoạn mãn kinh sau tuổi 50 dẫn tới những suy giảm về ham muốn tình dục thì đàn ông trưởng thành dưới 60 có nhu cầu tình dục khá thường xuyên.
  • Đàn ông có đam mê tình dục lớn hơn: đàn ông thường ham muốn quan hệ tình dục nhiều hơn phụ nữ từ khi bắt đầu yêu đến nhiều năm sau đó. Thậm chí trong một số trường hợp đàn ông còn có xu hướng tìm đến các biện pháp tình dục không lành mạnh và bất hợp pháp để thỏa mãn nhu cầu.
  • Sự khơi dậy ham muốn tình dục của nữ giới phức tạp hơn: các xúc cảm trong quá trình quan hệ tình dục của phụ nữ khá phức tạp và không nhất thiết phải là sự tiến triển như đàn ông là kích động, hứng thú, đỉnh điểm và trở lại bình thường. Đối với phụ nữ, việc hưng phấn thể chất có thể đi trước trải nghiệm tâm lý của ham muốn, trong khi đàn ông thì ham muốn đi trước hưng phấn.
  • Ham muốn tình dục của phụ nữ chịu ảnh hưởng nhiều từ các yếu tố văn hóa xã hội: thái độ, sự thể hiện cũng như ham muốn tình dục của phụ nữ chịu nhiều ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài hơn so với nam giới.
  • Sự khác biệt về thời gian đạt cực khoái: theo nghiên cứu thì đàn ông mất 4 phút từ khi bắt đầu giao hợp đến lúc xuất tinh, trong khi phụ nữ lại mất hơn 10 phút mới có thể đạt được cực khoái. Bên cạnh đó thì khả năng đạt cực khoái của phái nữ cũng thấp hơn nhiều so với nam giới với chỉ khoảng 1/3 số lần giao hợp.

Có thể thấy ham muốn tình dục ở nam giới và nữ giới luôn có những điểm khác nhau và bị chi phối bởi một vài yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Do đó, để đời sống tình dục luôn được hòa hợp và thăng hoa, bạn nên chủ động trao đổi với bạn đời của mình những vấn đề mà bản thân đang gặp phải để từ đó có những hướng giải quyết tích cực.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang triển khai các dịch vụ khám và tư vấn về chức năng tình dục. Trong trường hợp bạn đã dùng các biện pháp cải thiện ăn uống, sinh hoạt nhưng tình trạng không mấy thay đổi, bạn có thể tới bệnh viện nhờ sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa, chuyên gia tâm lý để giải quyết vấn đề từ đó giúp đời sống vợ chồng được viên mãn hơn dù ở bất cứ độ tuổi nào.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan