Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Néang Chanh Ly - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Thời kỳ kinh nguyệt được xem là điều kiện thuận lợi giúp vi khuẩn gây bệnh phát triển. Với hiện tượng cổ tử cung hé mở nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào trong âm đạo, buồng tử cung và gây viêm nhiễm ở đây. Vì vậy, các bé gái ở tuổi dậy thì và phụ nữ khi có kinh cần biết giữ vệ sinh vùng kín đúng cách để giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.

1. Một vài vấn đề liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt

Hiện nay, độ tuổi dậy thì của trẻ ngày càng giảm, dẫn đến việc dậy thì sớm ở bé gái trở nên phổ biến. Trong giai đoạn này, trẻ gặp phải những lo lắng kèm theo sự ngại ngùng, bối rối. Vì vậy, bé gái cần được hướng dẫn chăm sóc kỹ lưỡng hơn từ mẹ khi trải qua giai đoạn này. Một trong những điều cần lưu ý ở giai đoạn này dành cho cả các bé gái và phụ nữ trưởng thành bao gồm:

1.1 Chế độ vận động

Các bé gái ở tuổi dậy thì và phụ nữ khi đến ngày hành kinh cần làm việc nhẹ, đi lại nhẹ nhàng, không tập các môn thể thao đòi hỏi sử dụng nhiều sức lực. Các môn thể thao được khuyến khích tập luyện trong ngày có kinh bao gồm: đi bộ nhẹ nhàng, tập thể dục tay không, bóng bàn... Và cần tránh thực hiện các môn thể dục thể thao còn sử dụng nhiều sức lực như các môn đẩy tạ, bơi lội...

Trong giai đoạn này, nữ giới không nên đi xa vì cơ thể rất dễ mệt mỏi. Nếu trong giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt, bạn xuất hiện các triệu chứng đau bụng, thì cần được nằm nghỉ ngơi, chườm ấm vùng bụng dưới để giảm cảm giác đau.

1.2. Chế độ dinh dưỡng

Phụ nữ đến giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Trong đó nên tăng cường chất đạm, chủ yếu đạm động vật chứa trong các loại thịt như thịt heo, thịt bò, tim, gan, trứng và các thực phẩm có chứa nhiều canxi giúp cho quá trình cầm máu cũng như đông máu được thực hiện tốt hơn.

Đồng thời bạn nên sử dụng các loại thực phẩm này còn giúp cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng khac ngoài đạm như chất bột đường, chất béo, muối khoáng, vitamin và chất xơ.

Ngoài ra, các bé gái ở tuổi dậy thì và phụ nữ khi đến giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt cần tăng cường sử dụng nhiều trái cây, rau , củ, quả. Những loại thực phẩm này được xem như những thực phẩm lý tưởng đặc biệt các loại trái cây ngọt có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác thèm ngọt, đường. Những loại củ, quả còn giúp bạn giảm cơn đói và thèm ăn , giảm mệt mỏi đáng kể khi trải qua giai đoạn này.

Không những thế, bạn nên hạn chế tối đa lượng caffein, trà đặc, nước ngọt có ga.

2. Cách vệ sinh vùng kín vào ngày đèn đỏ

Vệ sinh vùng kín trong kỳ kinh nguyệt có vai trò khá quan trọng ảnh hưởng đến thể trạng cũng như sức khỏe của phụ nữ nói chung và bé gái tuổi dậy thì nói riêng. Các bạn nữ cần được người lớn hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín vào ngày đèn đỏ để có thể thực hiện đúng các thao tác nhằm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.

Vệ sinh vùng kín trong kỳ kinh nguyệt
Vệ sinh vùng kín trong kỳ kinh nguyệt giúp bạn bảo vệ sức khỏe vùng kín hiệu quả

Trong chu kỳ kinh nguyệt, máu kinh có khả năng ứ đọng nhiều trong vùng chậu và các cơ quan sinh dục. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng trong máu kinh.

Ngoài ra, trong quá trình chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu ra liên tục suốt ngày đêm, đôi khi cả trong lúc nghỉ ngơi hoặc làm việc. Máu kinh thường không đông mà đọng lại trong âm đạo. Ngay cả khi đến âm hộ, chúng vẫn còn có thể đọng lại ở dây, làm cho bạn cảm giác khó chịu và ẩm ướt, ngứa ngáy. Không những vậy, trong khi đi tiểu hoặc đi ngoài có thể làm tăng khả năng nhiễm vi khuẩn đối với khu vực vùng kín.

Vì vậy, bé gái tuổi dậy thì và phụ nữ ở trong giai đoạn này cần tắm rửa sạch sẽ hàng ngày. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ ít nhất 4 lần/ngày, trước khi thay băng cần rửa tay sạch sẽ.

Mỗi ngày, tuỳ lượng máu kinh ra nhiều hay ít mà bạn sẽ thực hiện rửa vùng kín, thấm khô và thay băng. Nước sử dụng để rửa vùng kín phải sử dụng nước sạch. Không sử dụng các loại nước có khả năng gây nhiễm khuẩn cho vùng kín như nước ao, nước sông.

Trong mùa lạnh cần pha nước ấm để vệ sinh vùng kín. Khi vệ sinh vùng kín khi có kinh nguyệt tốt nhất nên sử dụng vòi nước hoặc dòng nước chảy để rửa sạch. Không được sử dụng chậụ để ngâm vùng kín và rửa. Có thể sử dụng thêm một chút xà phòng trung tính hoặc dung dịch phụ khoa để rửa vùng kín theo hướng dẫn của bác sĩ phụ khoa.

Sau khi rửa, bạn cần chú ý làm sạch hoặc thấm khô vùng kín. Quá trình vệ sinh vùng kín được thực hiện thường xuyên, đặc biệt sau khi đi tiểu hoặc đi ngoài.

Ngoài ra, bạn nên giữ cho quần lót luôn được khô thoáng. Nếu bạn tiểu són hoặc tiểu chưa hết thì nên thay quần lót 2-3 lần/ngày. Không nên mặc quần lót ướt để tạo môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn có hại có điều kiện phát triển.

Bạn phải thay băng vệ sinh thường xuyên khi đang trong giai đoạn kinh nguyệt. Việc sử dụng băng vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt cần thiết để máu kinh thấm vào, không dây ra ngoài và gây mất vệ sinh. Hơn nữa, bạn cũng nên lưu ý đối với băng vệ sinh đã được sử dụng thì cần được gói cẩn thận và bỏ vào thùng rác. Nên thường xuyên thay băng sinh sinh, ít nhất khoảng 3 lần/ngày.

Bạn cũng không nên thực hiện thụt rửa âm đạo, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ bên ngoài.

Trong chu kỳ kinh nguyệt không nên thực hiện giao hợp vì lúc này máu được biết như môi trường dễ nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ ăn, ngủ, nghỉ và làm việc nhẹ nhàng. Bạn nên sử dụng các loại quần quá rộng rãi thoáng mát, tránh những quần áo dày, chật đặc biệt vào những ngày nóng bức.

3. Các phòng tránh các bệnh vùng kín

Vùng kín của phụ nữ như một bộ phận khá nhạy cảm và quan trọng đối với sức khoẻ nên cần được vệ sinh và chăm sóc kỹ lưỡng đúng cách. Như vậy sẽ tránh được các nguy cơ gây viêm nhiễm, khí hư có mùi hôi... hoặc các bệnh phụ khoa.

Việc sử dụng dung dịch vệ sinh là một trong những cách vệ sinh vùng kín khi có kinh nguyệt và hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có khá nhiều dung dịch vệ sinh vùng kín có chứa nhiều chất tổng hợp và chlorine có hại cho sức khỏe. Hơn nữa, nhiều sản phẩm lại còn không thể tái sử dụng gây nên tình trạng lãng phí và ô nhiễm môi trường. Vậy nên, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm vệ sinh vùng kín tự nhiên vừa đảm bảo sức khỏe vừa dễ sử dụng và không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Vệ sinh vùng kín trong kỳ kinh nguyệt
Sử dụng dung dịch vệ sinh là cách vệ sinh vùng kín hiệu quả, an toàn

Các sản phẩm vệ sinh phụ có thể sử dụng một lần hoặc tái chế chẳng hạn như:

  • Sản phẩm vệ sinh phụ nữ dùng một lần - bao gồm băng vệ sinh, băng vệ sinh tampon hay băng vệ sinh dạng ống.
  • Sản phẩm vệ sinh phụ nữ có thể tái sử dụng như quần lót nguyệt san, cốc nguyệt san,...
  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ bao gồm các sản phẩm sử dụng để làm sạch khu vực âm hộ hoặc bên trong âm đạo.

Có thể nói, trong thời kỳ kinh nguyệt, vi khuẩn có thể di chuyển từ âm hộ, âm đạo và đi ngược lên tử cung, vòi trứng, gây ra các ảnh hưởng bất lợi đến sức khoẻ sinh sản của người phụ nữ. Do đó, vệ sinh vùng kín khi có kinh nguyệt quan trọng và cần thiết nhằm tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

44K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan