Hướng dẫn vệ sinh vùng kín sau sinh mổ

Nếu bạn đã mổ lấy thai. Trong quá trình sinh mổ, em bé của bạn đã được sinh ra qua một vết rạch ở da và tử cung. Quá trình khôi phục hoàn toàn sau mổ lấy thai có thể mất nhiều thời gian. Điều quan trọng là phải chăm sóc bản thân - vì lợi ích của chính bạn và vì đứa con mới chào đời của bạn cần bạn. Dưới đây là một số hướng dẫn để làm theo tại nhà.

1. Vệ sinh vùng kín sau sinh mổ đúng cách, an toàn

Sau khi sinh khoảng 4 tuần là cơ quan sinh dục của mẹ sẽ trở lại trạng thái bình thường. Lúc này, tử cung tiếp tục co bóp để đẩy sản dịch (huyết hôi) ra ngoài. Cũng vì thể, đây là thời gian vi khuẩn bên ngoài rất dễ xâm nhập vào tử cung qua đường sinh dục, cùng với những vi khuẩn ẩn nấp sẵn có trong âm đạo, tạo cho tử cung trở thành môi trường hết sức thuận lợi để gây ra nhiễm trùng âm đạo. Vì vậy, chị em không nên kiêng cữ theo những quan niệm cổ hủ mà cần lưu ý vệ sinh vùng kín hơn lúc nào hết (kể cả đối với chị em sinh mổ) bằng cách làm theo các hướng dẫn sau:

  • Vệ sinh vùng vùng kín ít nhất là 3 lần/ngày vào sáng, chiều và tối trước khi đi ngủ. Nếu sản dịch ra nhiều, sản phụ nên vệ sinh nhiều lần hơn. Các loại băng, giấy vệ sinh, khăn, nước rửa cũng phải sạch sẽ, tốt nhất nên dùng nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm. Có thể dùng dung dịch vệ sinh sát khuẩn pha loãng để rửa. Sau khi rửa xong thì dùng khăn thấm cho thật khô vùng kín...
  • Trong quá trình sinh nở, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nên cần phải tắm gội cho sạch sẽ. Nhất là vào mùa hè trời nóng, mồ hôi ra nhiều, kiêng cữ không tắm, cơ thể càng dễ nhiễm khuẩn, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.
  • Chị em sản phụ có thể tắm gội toàn thân vào khoảng 3-4 ngày sau sinh, tắm nhanh từ 5 – 10 phút bằng vòi hoa sen ( không ngâm mình trong bồn, chậu). Phòng tắm phải đảm bảo kín gió và tắm nước đủ ấm, tắm xong lau khô người thật nhanh và mặc quần áo kín. Việc gội đầu cũng nên thực hiện nhanh và sấy khô tóc, tốt nhất chị em nên gội đầu buổi trưa hoặc xế trưa khi thời tiết ấm áp nhất trong ngày và không nên tắm gội cùng một lúc.
  • Đối với trường hợp sinh mổ nếu chưa cắt chỉ, có thể kiêng tắm khoảng 5-7 ngày (chỉ lau người bằng khăn ấm).

2. Một số điều mẹ sinh mổ cần lưu ý khi vệ sinh cơ thể và vùng kín

Sau mổ, đa phần chị em ngại chăm sóc cơ thể vì còn mệt và đau nhiều. Tuy vậy chị em tốt hơn hết vẫn nên lưu ý tắm gội và vệ sinh vùng kín vì những vi khuẩn bên ngoài rất dễ xâm nhập vào tử cung qua đường sinh dục, cùng với những vi khuẩn ẩn nấp sẵn có trong âm đạo, tạo cho tử cung trở thành môi trường hết sức thuận lợi để gây ra nhiễm trùng âm đạo. Vì vậy, có thể thận trọng vệ sinh cơ thể, vệ sinh vùng kín sau mổ dựa trên những lưu ý sau:

  • Khi vừa sinh mổ xong chị em nên hạn chế đi lại hoặc di chuyển hết sức nhẹ nhàng, hạn chế tối đa việc bước lên xuống cầu thang. Đồng thời xuyên sử dụng khăn bông sạch thấm dịch từ âm đạo chảy ra để giữ cho vùng kín luôn khô ráo. Tuyệt đối không dùng giấy vệ sinh, đặc biệt là các loại ướt để lau.
Vệ sinh vùng kín sau sinh
Bạn cần giữ vùng kín luôn khô ráo sau khi sinh mổ
  • Tránh tiếp xúc với nước quá nhiều trong quá trình tắm, gội, vệ sinh vùng kín vì dễ dẫn đến cảm lạnh hoặc nhiễm trùng. Tốt hơn hết hãy lau rửa bằng nước ấm. Đối với vùng kín, lau rửa ngày 2/3 lần với nước đun sôi để nguội xuống nhiệt độ vừa phải.
  • Hạn chế ra ngoài đến những nơi thoáng gió vì cơ thể sau khi sinh xong thường rất nhạy cảm, rất dễ bị cảm lạnh.

Không chỉ trong thời kỳ sau sinh, mà ngay từ lúc mang thai – việc vệ sinh cơ thể, vệ sinh vùng kín đã cần được mẹ bầu lưu tâm và thực hiện thông tin đúng cách.

3. Chăm sóc vết mổ sau sinh mổ

Dưới đây là cách chăm sóc vết mổ của bạn:

  • Tắm khi cần thiết và để cho vết mổ của bạn khô.
  • Theo dõi vết mổ của bạn để tìm các dấu hiệu nhiễm trùng, như sưng đỏ hoặc tiết dịch nhiều hơn.
  • Bạn có thể kê gối vào vết mổ khi bạn cười hoặc ho và khi bạn đứng dậy từ tư thế nằm hoặc ngồi.

Hãy nhớ rằng có thể mất đến 6 tuần để vết mổ của bạn lành lại. Đừng cố gắng chăm sóc bất kỳ ai khác ngoài em bé và chính bạn. Hãy nhớ rằng bạn càng hoạt động nhiều, bạn càng có nhiều khả năng bị chảy máu hơn. Bạn nên chợp mắt vào buổi chiều. Tăng các hoạt động của bạn lên từng chút một. Lập kế hoạch cho các hoạt động của bạn để bạn không phải đi lên hoặc xuống cầu thang nhiều hơn mức cần thiết.

Thực hiện các bài tập thở sâu và ho sau phẫu thuật. Hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để được hướng dẫn. Đừng nhấc bất cứ vật gì nặng hơn em bé của bạn cho đến khi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn cho bạn biết là được. Đừng lái xe cho đến khi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nói rằng không sao. Không quan hệ tình dục cho đến khi bạn đã kiểm tra sức khỏe với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình và bạn đã quyết định phương pháp ngừa thai. Cho phép người khác làm những việc cho bạn. Đừng ngần ngại yêu cầu sự giúp đỡ.

Vệ sinh vùng kín sau sinh
Sau khi sinh mổ bạn chỉ nên tắm khi cần thiết, cố gắng giữ vết mổ khô

4. Theo dõi sau mổ lấy thai

Hẹn tái khám theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Khi nào nên gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ điều nào sau đây:

  • Sốt 100,4 ° F (38 ° C) trở lên
  • Đỏ, đau hoặc chảy dịch tại vết mổ của bạn
  • Chảy máu cần thay băng vệ sinh mới mỗi giờ
  • Đau dữ dội ở bụng
  • Đau hoặc tiểu gấp
  • Mùi hôi từ dịch tiết âm đạo
  • Khó đi tiểu hoặc làm rỗng bàng quang
  • Không đi tiêu trong vòng 1 tuần sau khi sinh em bé của bạn
  • Vùng chân bị sưng, đỏ, đau
  • Xuất hiện phát ban hoặc phát ban
  • Vùng bị đau, đỏ, đau trên vú có thể kèm theo các triệu chứng giống như cúm
  • Cảm giác lo lắng, hoảng sợ và / hoặc trầm cảm

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan