Huyết trắng ra nhiều: Khi nào nguy hiểm?

Tiết dịch âm đạo là một phần tự nhiên trong cuộc sống của phụ nữ, đây được gọi là huyết trắng và sản xuất bởi các tuyến gần âm đạo với cổ tử cung. Vai trò của huyết trắng là giữ cho âm đạo sạch sẽ, cung cấp chất bôi trơn. Khi huyết trắng ra nhiều, đây có thể là do sự dao động của hormone. Tuy nhiên, còn có những lý do khác khiến người nữ ra nhiều dịch trắng trong.

1. Khi nào được xem là huyết trắng ra nhiều?

Lượng huyết trắng bài tiết bình thường trung bình vào khoảng 1 muỗng cà phê (4 ml) mỗi ngày. Nếu nhiều hơn 1 muỗng cà phê không có nghĩa là quá nhiều, vì điều này là hoàn toàn khác nhau giữa các phụ nữ, tương tự như dầu trên tóc hoặc da của mỗi người. Điều quan trọng nhất là phụ nữ biết điều gì là bình thường và khi nào là huyết trắng ra nhiều đối với bản thân mình để có thể phát hiện ra sự thay đổi này.

Theo đó, huyết trắng sinh lý thường có màu trong, trắng, trắng nhạt hoặc vàng nhạt, hoàn toàn không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ. Nếu người phụ nữ cảm thấy vùng âm đạo thường xuyên ẩm ướt, khó chịu, gây ngứa ngáy do huyết trắng ra nhiều loãng như nước thì đây là tình trạng bất thường.

Ngoài ra, còn có thêm các dấu hiệu và triệu chứng của huyết trắng ra nhiều bất thường, bao gồm:

  • Mùi mạnh, khó chịu hoặc mùi tanh
  • Màu xanh lá cây, xám hoặc vàng
  • Kết cấu dạng dính
  • Gây ngứa ngáy, sưng tấy hoặc bỏng rát
  • Kèm theo đau bụng hoặc vùng chậu mà không liên quan đến kỳ kinh
  • Kèm theo cảm giác nóng rát khi đi tiểu

Do đó, khi thấy huyết trắng ra nhiều như nước và nhất là có thêm một trong các dấu hiệu trên đây, cần thăm khám phụ khoa sớm. Tình trạng này đôi khi dễ nhận thấy hơn sau khi hành kinh hoặc giao hợp.

Huyết trắng ra nhiều
Huyết trắng ra nhiều với đặc điểm nhận dạng là kết cấu dạng dính

2. Các nguyên nhân gây huyết trắng ra nhiều

2.1 Kích thích tình dục

Huyết trắng ra nhiều nhằm mục đích bôi trơn trong quá trình giao hợp là điều hoàn toàn bình thường khi phụ nữ bị kích thích tình dục. Đó là cách cơ thể chuẩn bị âm đạo và cửa âm đạo để làm cho hoạt động thâm nhập trở nên thoải mái hơn.

Trong thời gian này, người phụ nữ cũng có thể nhận thấy nhịp tim của mình tăng lên hoặc vùng âm hộ hoặc cơ quan sinh dục ngoài cương cứng hơn, đầu vú tăng kích thích.

2.2 Vào giai đoạn rụng trứng

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình thường kéo dài 28–31 ngày. Khoảng giữa tháng, trước khi bắt đầu ra máu kinh nguyệt, một trong các buồng trứng sẽ phóng thích trứng và rụng trứng. Khung thời gian này là lúc phụ nữ dễ thụ thai nhất.

Theo đó, trong khoảng thời gian rụng trứng, huyết trắng ra nhiều hơn và loãng hơn nên có thể thấy là huyết trắng ra nhiều loãng như nước. Đồng thời, âm đạo cũng trở nên trơn láng và dễ co giãn hơn. Ngoài ra, người phụ nữ cũng có thể nhận thấy cơn đau khi rụng trứng ở vùng bụng dưới hoặc xương chậu trong thời gian này.

2.3 Mất cân bằng nội tiết tố

Sự dao động nội tiết tố trong chu kỳ hàng tháng của phụ nữ gây ra sự thay đổi về lượng dịch tiết âm đạo. Theo đó, vùng kín có thể có cảm giác bị khô vào cuối chu kỳ kinh nguyệt trong khi sẽ ra nhiều dịch trắng trong dần cho đến khi rụng trứng.

Các biện pháp kiểm soát sinh sản, tiền mãn kinh và mãn kinh, hội chứng buồng trứng đa nang và mang thai đều ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ.

2.4 Thai kỳ

Tiết dịch âm đạo tăng thường gặp khi mang thai và bắt đầu vài tuần sau khi thụ thai. Số lượng huyết trắng ra nhiều tiếp tục tăng lên khi sự thay đổi nội tiết tố để chuẩn bị cho cơ thể phụ nữ mang thai.

2.5 Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm nấm Candida âm đạo, thường được gọi là nhiễm trùng nấm men, rất phổ biến. Huyết trắng do nhiễm trùng nấm men thường có màu trắng, đặc và dai. Tình trạng này cũng thường gây ngứa hoặc rát, nhất là khi đi tiểu hay giao hợp. Tuy nhiên, có đến 20% phụ nữ bị nhiễm trùng nấm men tại âm đạo có thể không có bất kỳ triệu chứng nào.

nhiễm nấm candida xâm lấn
Nhiễm nấm Candida âm đạo khiến huyết trắng ra nhiều ở phụ nữ

2.6 Nhiễm trùng âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một trong các bệnh lý tại âm đạo phổ biến nhất ở phụ nữ từ 15 - 45 tuổi. Tình trạng này xảy ra khi sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn trong âm đạo bị phá vỡ. Mặc dù không lây lan qua quan hệ tình dục, bệnh thường xảy ra ở phụ nữ có hoạt động tình dục và nguy cơ tăng lên khi có nhiều bạn tình, gây ra các triệu chứng của viêm âm đạo do vi khuẩn bao gồm:

  • Huyết trắng ra nhiều và có màu xám
  • Đau, ngứa hoặc nóng rát ở âm đạo, nhất là khi đi tiểu
  • Mùi tanh nồng, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục
  • Ngứa xung quanh bên ngoài âm đạo

2.7 Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục

Một số bệnh nhiễm trùng lây lan khi quan hệ tình dục cũng có thể khiến âm đạo ra nhiều dịch trắng trong, như nhiễm Chlamydia, Trichomonas hay bệnh giang mai.

Các triệu chứng khác của nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục bao gồm:

  • Tiết dịch màu vàng sáng, xanh lục, xám trắng hoặc xám
  • Huyết trắng ra nhiều như mủ
  • Huyết trắng có mùi tanh hôi
  • Đau rát âm đạo
  • Đau vùng chậu hoặc đau bụng không liên quan đến đau bụng kinh
  • Nóng rát khi đi tiểu hay giao hợp

3. Làm cách nào để ngăn ngừa huyết trắng ra nhiều?

Nếu huyết trắng ra nhiều do các nguyên nhân sinh lý thì đây là phản ứng tiết dịch âm đạo bình thường, không thể ngăn chặn được. Ngược lại, nếu tiết dịch âm đạo quá mức do nhiễm trùng có thể được ngăn ngừa bằng cách:

  • Vệ sinh phần phụ bằng cách lau từ trước ra sau

Mặc đồ lót thoáng khí, tốt nhất là may bằng vải cotton, thoáng khí giúp luồng không khí di chuyển và giữ cho vùng kín khô ráo. Điều này làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

  • Tránh mặc quần bó

Thay quần áo khi bị ướt. Thay quần áo sau khi bơi và tập luyện cũng rất quan trọng.

  • Tránh dùng bồn nước nóng

Tránh thụt rửa mà chỉ làm sạch xung quanh cửa âm đạo bằng nước. Thụt rửa có nghĩa là làm sạch bên trong âm đạo bằng nước hoặc dung dịch. Điều này không được khuyến khích vì gây phá vỡ hệ vi khuẩn bình thường trong âm đạo, dẫn đến nhiễm trùng cả nấm men và vi khuẩn.

Tránh hóa chất từ ​​chất tẩy rửa, giấy vệ sinh có mùi thơm hoặc các sản phẩm vệ sinh phụ nữ có mùi thơm, chẳng hạn như miếng lót và băng vệ sinh vì có thể gây kích ứng hoặc phản ứng dị ứng.

Sử dụng thiết bị rào cản như bao cao su khi quan hệ tình dục. Tinh dịch từ nam giới có thể thay đổi độ cân bằng pH trong âm đạo, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men và viêm âm đạo do vi khuẩn. Các thiết bị rào chắn cũng giúp bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu bị dị ứng với latex, hãy thử dùng bao cao su polyurethane. Tránh dùng gel diệt tinh trùng có thể gây khó chịu hơn.

Tránh mặc quần bó giúp phòng ngừa huyết trắng ra nhiều
Tránh mặc quần bó giúp phòng ngừa huyết trắng ra nhiều

4. Huyết trắng ra nhiều: Khi nào nguy hiểm?

Khi nguyên nhân cơ bản khiến huyết trắng ra nhiều bất thường thì có thể cần điều trị y tế. Nếu có bất kỳ thay đổi nào sau đây về màu sắc của dịch tiết âm đạo hoặc các triệu chứng, hãy đi thăm khám tại bác sĩ sản phụ khoa sớm:

  • Tiết dịch màu vàng sáng, xanh lục, xám trắng hoặc xám
  • Huyết trắng ra nhiều như chảy mủ hay có kết cấu vón cục
  • Tiết dịch có mùi hôi hoặc “tanh”
  • Sưng, đỏ hoặc ngứa quanh vùng âm đạo
  • Nóng rát âm đạo
  • Đau vùng chậu hoặc đau bụng không liên quan đến đau bụng kinh
  • Có tổn thương da và niêm mạc kiểu phát ban hoặc vết loét

Tóm lại, tiết dịch âm đạo là một phần bình thường trong cuộc sống của phụ nữ. Đôi khi có một số thay đổi trong lượng dịch tiết âm đạo là điều tự nhiên. Theo đó, tăng tiết dịch có thể xảy ra đối với các quá trình sinh lý, không đáng báo động như kích thích tình dục hoặc rụng trứng. Tuy nhiên, khi huyết trắng ra nhiều như nước cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, đặc biệt là khi có các dấu hiệu và triệu chứng khác như có mùi hôi, thay đổi màu sắc. Lúc này, người phụ nữ cần thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan