Làm thế nào để đối phó với vấn đề đau mông khi mang thai

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Đau mông khi mang thai có thể là cơn đau do bất thường ở mông (như bệnh trĩ). Nó cũng có thể là cơn đau lan tỏa từ lưng dưới xuống mông. Đau mông do mang thai thường sẽ hết sau khi bạn sinh nở. Nhưng một số phụ nữ có thể tiếp tục bị trĩ sau khi sinh.

1. Nguyên nhân đau mông khi mang thai

Chuột rút khi mang thai
Chuột rút khi mang thai là một trong nhưng nguyên nhân gây đau mông ở bà bầu

  • Bệnh trĩ

Búi trĩ là các tĩnh mạch ở hậu môn hoặc trực tràng to ra, sưng lên. Phụ nữ mang thai rất dễ bị trĩ do tử cung tạo thêm áp lực lên hậu môn và trực tràng. Nếu bạn phải đứng trong thời gian dài vì công việc hoặc sở thích, cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn.

  • Cơn đau chuyển dạ / Cơn co thắt

Phụ nữ trải qua các cơn co thắt khác nhau. Một số bị cảm giác đau như chuột rút ở bụng và chuột rút ở lưng có thể kéo dài đến mông. Bản chất của cơn đau cũng có thể khác nhau. Một số người cảm thấy cảm giác chuột rút trong khi những người khác có thể cảm thấy áp lực, đau nhói hoặc đau như bắn.

Các cơn co thắt Braxton-Hicks có thể gây khó chịu, nhưng chúng thường không gây đau đớn. Nếu các cơn co thắt gây đau mông, hãy gọi cho bác sĩ.

  • Đau vùng chậu

Xương chậu là một vòng xương bao quanh cơ thể bạn ở gốc cột sống. Đau vùng chậu là nỗi đau ở phía trước và / hoặc phần sau của xương chậu cũng có thể ảnh hưởng đến các vùng khác như hông hoặc đùi. Nó có thể ảnh hưởng đến khớp sacroiliac ở phía sau và / hoặc khớp xương mu ở phía trước. Đau vùng chậu từng được gọi là rối loạn chức năng xương mu giao cảm.

Đau vùng chậu ảnh hưởng đến 1/5 phụ nữ mang thai. Cơn đau này xảy ra khi trọng lượng tăng thêm của em bé và các chuyển động liên quan đến thai nghén trong xương chậu bắt đầu dồn lại và gây đau vùng chậu.

Nhiều phụ nữ cũng gặp phải tình trạng đau nhức vùng mông này. Các triệu chứng khác có thể bao gồm cảm giác nghiến hoặc đau ở vùng xương chậu và cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi cử động. Mặc dù đau vùng xương chậu rất khó chịu nhưng nó không có hại cho em bé của bạn.

  • Đau thần kinh toạ

Đau thần kinh tọa là một tình trạng xảy ra khi có áp lực lên dây thần kinh tọa chạy từ mông xuống chân. Mang thai có thể khiến dây thần kinh bị kích thích hoặc bị viêm. Tử cung mở rộng của bạn có thể tạo thêm áp lực lên dây thần kinh tọa.

Khi bước sang tam cá nguyệt thứ ba, sự thay đổi vị trí của em bé có thể ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh ở vùng mông của bạn, điều này có thể gây đau mông.

Bạn cũng có thể cảm thấy bỏng rát ở lưng, mông và chân. Một số phụ nữ cũng cho biết đau khi bắn kéo dài xuống chân.

2. Khi nào gọi cho bác sĩ của bạn?

Dù nguyên nhân là gì, đau mông có thể khiến bạn khó hoàn thành các hoạt động hàng ngày một cách thoải mái. Nếu bạn gặp các triệu chứng sau, hãy gọi cho bác sĩ khi:

  • Cơn đau quá nghiêm trọng khiến bạn cảm thấy khó chịu
  • Bạn đang bị mất một lượng máu đáng kể (lớn hơn bệnh trĩ điển hình, có thể chỉ gây ra máu)
  • Bạn đã trải qua một dòng chảy ào ạt từ âm đạo hoặc "vỡ nước"
  • Bạn mất kiểm soát bàng quang / ruột của bạn
  • Nỗi đau không bao giờ nguôi ngoai

2.1 Điều trị y tế

Ước tính có khoảng 14% phụ nữ mang thai dùng thuốc giảm đau opioid khi đang mang thai. Ví dụ về các loại thuốc kê đơn này bao gồm oxycodone và hydrocodone.

Thông thường, phụ nữ dùng chúng trong một tuần hoặc ít hơn. Đau lưng là lý do phổ biến nhất mà bác sĩ kê đơn các loại thuốc này.

Nếu cơn đau ở mông của bạn không đáp ứng với các phương pháp điều trị không kê đơn và tại nhà, bác sĩ có thể cân nhắc kê đơn thuốc giảm đau.

Nhưng càng ít thuốc bạn có thể dùng trong thai kỳ càng tốt. Điều này sẽ làm giảm khả năng thuốc có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và / hoặc sự phát triển của con bạn.

2.2 Điều trị tại nhà

Nếu cơn đau của bạn là do bệnh trĩ, bạn có thể thử các phương pháp điều trị tại nhà sau đây để giảm bớt sự khó chịu:

  • Ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc bồn tắm nằm. Bồn tắm ngồi là một bồn tắm bằng nhựa có thể vừa với bồn cầu của bạn. Bạn có thể đổ đầy nước ấm, ngồi và ngâm mình mà không cần phải tắm
  • Hãy thử dùng cây phỉ. Nhỏ một vài giọt nước cây phỉ vào băng vệ sinh mà bạn có thể mặc để giảm viêm. Bạn có thể thay miếng phỉ thúy trong ngày để giảm viêm.
  • Không ngồi hoặc đứng quá lâu. Không ngồi hoặc đứng trong thời gian dài, điều này gây thêm áp lực lên hậu môn của bạn. Nằm nghiêng có thể giảm áp lực.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ bị táo bón, khiến phân khó đi ngoài hơn.
  • Ăn chất xơ. Thực hiện một chế độ ăn uống có nhiều chất xơ với thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả.
  • Bạn cũng có thể hỏi bác sĩ xem có loại kem và / hoặc thuốc làm mềm phân mà bạn có thể dùng để giảm đau và căng liên quan đến trĩ hay không.

3. Phương pháp điều trị đau thần kinh tọa

Đối với cơn đau liên quan đến đau thần kinh tọa và / hoặc đau vùng chậu, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Uống thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen để giảm bớt sự khó chịu.
  • Tắm nước ấm và / hoặc tắm vòi sen để làm dịu các cơ bị căng.
  • Đeo đai hỗ trợ vùng chậu (còn gọi là đai lưng) để giảm áp lực lên lưng dưới và khung xương chậu của bạn.
  • Tránh thực hiện các hoạt động làm trầm trọng thêm cơn đau của bạn, như nâng vật nặng, giữ hai chân của bạn gần nhau khi bạn trở mình trên giường và / hoặc ra khỏi xe.
  • Đặt một chiếc gối dưới bụng và một cái giữa hai chân khi bạn ngủ. Điều này có thể giúp thúc đẩy vị trí cơ thể thích hợp.
  • Bạn cũng có thể hỏi bác sĩ xem bạn có thể chườm lạnh và / hoặc chườm nóng lên những vùng bị đau hay không.
Đau mông khi mang thai
Dùng gối kê dưới bụng hỗ trợ giảm đau mông trong thai kỳ

4. Lựa chọn điều trị của bạn khi bị đau vùng chậu là gì?

Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ đề xuất phương pháp điều trị phù hợp cho bạn. Điều này có thể bao gồm:

  • Lời khuyên về việc tránh các cử động có thể làm trầm trọng thêm cơn đau. Bạn sẽ được cho lời khuyên về các vị trí tốt nhất để vận động và nghỉ ngơi cũng như cách điều chỉnh nhịp độ các hoạt động để giảm đau.
  • Các bài tập giúp giảm đau và cho phép bạn đi lại dễ dàng hơn. Họ cũng nên tăng cường cơ bụng và cơ sàn chậu để cải thiện khả năng giữ thăng bằng và tư thế và làm cho cột sống của bạn ổn định hơn.
  • Liệu pháp thủ công (điều trị thực hành) cho các cơ và khớp bởi nhà vật lý trị liệu, chuyên gia nắn xương hoặc bác sĩ chỉnh hình chuyên về đau vùng chậu trong thai kỳ. Họ sẽ cung cấp cho bạn phương pháp điều trị thực hành nhẹ nhàng vận động hoặc di chuyển các khớp để khớp trở lại vị trí và giúp chúng vận động bình thường trở lại.
  • Tắm nước ấm, hoặc chườm nóng hoặc đá
  • Thủy liệu pháp
  • Châm cứu
  • Đai hỗ trợ hoặc nạng

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện. Sản phụ sẽ được tư vấn và kiểm tra sức khỏe dưới sự theo dõi sát sao của các Bác sĩ Sản khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn, giúp các bà mẹ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ cũng như giảm thiểu những biến chứng ảnh hưởng tới mẹ và con.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • How do you treat pregnancy hemorrhoids and constipation. (2013, January)
    kidshealth.org/parent/pregnancy_center/q_a/piles.html
  • How to handle sciatica during your pregnancy. (2014, December 17)
    health.clevelandclinic.org/2014/12/how-to-handle-sciatica-during-your-pregnancy/
  • More than 14 percent of pregnant women prescribed opioids, study says. (2014, February 12)
    asahq.org/about-asa/newsroom/news-releases/2014/02/opioids-in-pregnancy
  • Pelvic girdle pain and pregnancy. (2015)
    rcog.org.uk/globalassets/documents/patients/patient-information-leaflets/pregnancy/pi-pelvic-girdle-pain-and-pregnancy.pdf
  • Types of back pain in pregnancy. (2009, December 3)
    spine-health.com/conditions/pregnancy-and-back-pain/types-back-pain-pregnancy
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan