Lý do bạn phải siêu âm khi mang thai

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú, Thạc sĩ Lý Thị Thanh Nhã - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Siêu âm thai là phương tiện kỹ thuật được đưa vào sử dụng rộng rãi tại Việt Nam từ đầu những năm 1990, đây là phương tiện chẩn đoán hình ảnh giúp đánh giá sức khỏe của người mẹ và thai nhi, sóng âm cao tần trong siêu âm thai ghi lại hình ảnh em bé trong bụng mẹ, cũng như các cơ quan sinh sản trong bụng mẹ.

Hiện nay, có nhiều loại máy siêu âm 2 chiều, 3 chiều, 4 chiều và 5 chiều nhằm theo dõi sự phát triển hay bất thường của em bé trong bụng, để có thể can thiệp sớm, giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe của mẹ và em bé.

Đối với các bác sĩ sản khoa, hình ảnh siêu âm thai đóng vai trò rất quan trọng, nó giúp cung cấp thông tin quan trọng về số lượng thai, tuổi thai, tình trạng sức khỏe, sự phát triển của thai....Hiện nay, siêu âm thai 3D, 4D còn giúp ghi lại hình ảnh đáng yêu của thai nhi, giúp gắn kết tình cảm giữa mẹ và con. Những năm gần đây, siêu âm thai còn giúp chẩn đoán, can thiệp bào thai, ví dụ như ở thủ thuật chọc ối, sinh thiết gai nhau dưới hướng dẫn của siêu âm thai...

Thông thường, thời điểm siêu âm đầu tiên, quan trọng nhất là khi người mẹ có dấu hiệu trễ kinh từ 2 - 3 tuần, giai đoạn này thì bác sĩ siêu âm sẽ cung cấp cho bà mẹ những thông tin quan trọng thông qua hình ảnh siêu âm thai 2 tuần như đã có thai hay chưa, thai ở trong hay ngoài tử cung, xác định kích thước túi thai, tuổi thai, hoạt động của tim thai. Ngoài ra, trong giai đoạn này thì bác sĩ siêu âm sẽ khảo sát xem có bất thường gì về tử cung, buồng trứng của mẹ hay không. Lần siêu âm thai đầu tiên này sẽ kết hợp cùng 1 số thăm khám lâm sàng.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, mỗi bà mẹ khi mang thai thì nên khám thai từ 10-13 lần.

Hình ảnh siêu âm thai có thể giúp khảo sát bất thường về hình thái thai nhi: Bao gồm bất thường về hệ thần kinh, bất thường về đầu mặt cổ như sứt môi, hở hàm ếch, tật cằm nhỏ, bất thường về hệ thống lồng ngực, chẳng hạn như các bệnh lý về phổi, nang tuyến phổi bẩm sinh, bất thường về thành bụng của thai nhi...

Một trong những ưu điểm chính của siêu âm thai là nó không xâm lấn, kỹ thuật này đã được thực hiện an toàn trên hàng triệu phụ nữ mang thai. Ngày nay, bất kỳ phụ nữ mang thai nào cũng được khuyến cáo nên siêu âm thai định kỳ để giúp tầm soát dị tật và theo dõi sự phát triển của thai nhi, giúp mang đến 1 thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan