Mẹ sau sinh ăn gì để vết khâu tầng sinh môn mau lành?

Khi chăm sóc về thương rạch tầng sinh môn, ngoài việc đảm bảo vệ sinh tránh bị nhiễm trùng, thì sản phụ cũng cần phải thực hiện chế độ ăn hợp lý, khoa học để đảm bảo tầng sinh môn được phục hồi sớm nhất.

1. Những thông tin chung của rạch tầng sinh môn

Tầng sinh môn là 1 phần của cơ thể nằm ở giữa xương mu và xương cụt, bao gồm cả phần đáy chậu và cấu trúc xung quanh. Bộ phận này chính là phần mô nằm giữa hậu môn và âm đạo với chiều dài khoảng 3 đến 5cm. Tầng sinh môn có vai trò quan trọng trong quá trình giao hợp, tiếp nhận tinh trùng và nuôi dưỡng thai nhi.

Rạch tầng sinh môn thường khi cần phải chỉ định mở rộng các cơ thể thai nhi có thể dễ dàng chui lọt qua bên ngoài. Sau khi thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ sẽ tiến hành khâu tầng sinh môn. Vết khâu này sẽ có thể lành lại sau 2 đến 4 tuần. Tuy nhiên, khoảng thời gian này phù thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Một số phương pháp chăm sóc giúp tầng sinh môn mau lành:

  • Lau rửa và chăm sóc và chăm sóc vết khâu sau sinh: Sản phụ có thể sử dụng bông gạc y tế nhúng vào nước ấm để lau vết khâu hàng ngày. Nên thực hiện lau bắt đầu từ âm đạo rồi kéo nhẹ về phía hậu môn. Lưu ý tuyệt đối không lau lại nhiều chiều chiều có thể làm lây nhiễm vi khuẩn từ nơi bẩn sang nơi sạch.
  • Tắm đúng cách: Sản phụ rạch tầng sinh môn vẫn có thể được tiếp xúc với nước và tắm. Tuy nhiên, không được sử dụng vòi nước xịt thẳng và lâu vào vết thương. Bởi vì áp lực nước rất mạnh có thể làm vết khâu bị bục ra và tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công. Khi tắm xong cần lau khô và khử trùng vùng khâu cũng như xung quanh vùng kín.
  • Chăm sóc vết thương tầng sinh môn mau lành bằng bài tập đi bộ. Việc thực hiện đi lại sau khâu tầng sinh môn sẽ giúp lưu thông máu đến vùng tầng sinh môn, giảm sưng, giúp vết khâu mau lành.

2. Sản phụ nên ăn gì để vết khâu tầng sinh môn mau lành?

Bên cạnh việc chăm sóc và vệ sinh vết khâu tầng sinh môn để được mau lành, sản phụ cũng nên có kế hoạch chăm sóc về dinh dưỡng hợp lý giúp quá trình này tiên triển tốt hơn. Những thực phẩm nên ăn bao gồm:

  • Thực phẩm giàu protein từ các loại thịt. Sau khi sinh nở mà có rạch tầng sinh môn thì người mẹ cần bổ sung đầy đủ chất đạm. Những hợp chất này rất cần thiết cho việc tái tạo và làm lành vết thương. Trong bữa ăn hàng ngày của sản phụ nên bổ sung nhiều hơn các loại thực phẩm giàu protein như thịt heo, thịt bò...
  • Các loại rau xanh lợi sữa: Bổ sung rau xanh giúp cho quá trình tiêu hoá của bà mẹ tốt hơn đồng thời giúp cơ thể hấp thu các loại dưỡng chất khác được dễ dàng hơn. Ngoài ra, ranh xanh còn giúp cho sữa mẹ mát và bổ sung đầy đủ chất cho bé. Vì vậy, bà mẹ nên bổ sung các loại rau xanh như khoai lang, rong biển, giá đỗ, nấm, mùi và rau mồng tơi...
  • Thực phẩm chứa sắt, acid folic và vitamin B12: Sắt và acid folic giúp nhanh chóng thúc đẩy hình thành và sinh sản các tế bào hồng cầu, các mô mỡ trong cơ thể, giúp cho vết thương mau lành. Vitamin B12 giúp cho quá trình trao đổi chất và liên kết mô ở vết thực được thực hiện nhanh hơn. Những loại thực phẩm cần bổ sung bao gồm bông cải , đậu mầm, phô mai, đậu xanh và cải bó xôi...
  • Trái cây cung cấp vitamin A, C, E: Vitamin C được biết đến như một trong những hoạt chất có tác dụng cực kỳ hiệu quả với việc chữa lành vết thương. Hoạt chất này còn cần cho việc tái tạo collagen bên trong mô da. Bổ sung vitamin C cho phụ nữ sau sinh giúp cho tầng sinh môn mau lành hơn. Vitamin A và E cũng rất tốt cho quá trình hình thành mô và tế bào collagen mới. Vì vậy, sản phụ rạch tầng sinh môn cần bổ sung những hợp chất này. Thực phẩm giàu vitamin C, E, A bao gồm: Dâu tây, cà chua, xoài, đu đủ...
  • Tinh bột nguyên cám bổ sung vitamin cũng như các chất cần thiết giúp tái tạo tế bào mô mới và giúp cho vết thương cơ thể mau lành, đồng thời liên kết tốt với tế bào cũ. Những thực phẩm cần bổ sung vào bữa ăn của sản phụ: gạo nếp, gạo tẻ, bột mì, ngũ cốc các loại....
  • Thực phẩm giàu kẽm bao gồm thịt màu đỏ, bánh mì, hải sản, thịt gà, ngũ cố. Kẽm là một trong những vi chất cần thiết cho quá trình hình thành tế bào mô mới. Hơn nữa, kẽm còn giúp cơ thể tổng hợp protein, đồng thời kích thích chữa lành vết thương trong cơ thể.

3. Những loại thực phẩm nên tránh cho sản phụ được rạch tầng sinh môn

Bên cạnh việc tích cực lựa chọn thực phẩm tốt giúp nhanh lành vết thương sau sinh, sản phụ cũng nên kiêng một số loại thực phẩm không ảnh hưởng tới vết khâu tầng sinh môn. Chúng bao gồm:

  • Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: Một trong những thủ phạm gây nên tình trạng vết thương lâu lành ở tầng sinh môn sau sinh của phụ nữ chính là các loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ. Chất béo khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm giảm quá trình tốc độ chuyển hoá cũng như tái tạo tế bào mô. Vết khâu sẽ lâu lành và dễ bị nứt gây nên tình trạng nhiễm trùng, buốt rát và chảy dịch. Bên cạnh đó, thực phẩm chiên rán chứa nhiều dầu mỡ còn phá huỷ hệ vi sinh vật sống trong đường ruột, làm cản trở quá trình bảo vệ của hệ miễn dịch. Nguy cơ nhiễm trùng vết khâu tầng sinh môn sẽ tăng cao và khó lành lại.
  • Các loại thực phẩm cay nóng: Thông thường, ăn cay là sở thích của nhiều người và giúp tăng vị giác, ngon miệng hơn với bữa ăn. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này có thể gây ra cho sản phụ cảm giác đau rát và sưng đỏ ở vết khâu. Vì vậy trong thời gian này, cần tránh sử dụng các loại thực phẩm này để vết khâu tầng sinh môn mau được lành.
  • Các loại thực phẩm có khả năng gây sẹo: Mặc dù vết khâu tầng sinh môn nằm ở nơi khá kín nhưng nếu không được chăm sóc tốt có thể sẽ để lại sẹo. Và điều này không người phụ nữ nào mong muốn. Ở thời kỳ này người phụ nữ nên tránh một số thực phẩm có khả năng gây sẹo cho vết khâu tầng sinh môn, bao gồm: thịt bò gây sẹo lồi, thịt gà gây cảm giác ngứa khi lên da non và sẽ gãi nhiều tạo thành sẹo, đồ nếp làm sưng tấy vết mổ và tạo sẹo lồi, rau muống với sham lượng collagen quá cao khiến cho biểu mô của tầng sinh môn phát triển vượt bậc gây sẹo lồi, hải sản gây cảm giác tê rát khi vết thương mới liền da và tạo sẹo.
  • Thực phẩm có cấu trúc quá cứng hoặc quá có thể khiến cho cơ thể khó tiêu hoá và tăng nguy cơ gây táo bón. Vì vậy ảnh hưởng đến việc đi đại tiện khó khăn và có thể làm rách vết khâu tầng sinh môn. Vì vậy, nên chọn những thực phẩm mềm và có cấu trúc lỏng thuận lợi cho quá trình tiêu hoá.
  • Kiêng rượu bia và các chất kích thích: Những loại thực phẩm này ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch cũng như dễ làm vết mổ tầng sinh môn bị viêm nhiễm.

Sau 9 tháng 10 ngày mang nặng, thai phụ bước vào cuộc đẻ và phải đối mặt với mức độ đau đẻ được so sánh với gãy 20 cái xương sườn cùng lúc. Để cuộc đẻ diễn ra suôn sẻ, an toàn, thai phụ cần hiểu rõ:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan