Muốn làm bố: Thay đổi chế độ ăn uống để tăng khả năng sinh sản của bạn

Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định đến khả năng sinh sản và đảm bảo sản xuất ra được tinh trùng khỏe mạnh nhưng lại ít khi được các quý ông quan tâm. Nếu bạn tạo và duy trì được một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng, các vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sẽ được cải thiện đáng kể.

1. Chế độ dinh dưỡng và khả năng sinh sản cho nam giới

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của tinh trùng. Nghiên cứu cho thấy duy trì một chế độ ăn uống nghèo nàn và thường xuyên uống rượu có thể làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, làm cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Vấn đề vô sinh xảy ra ở đàn ông cũng nhiều như ở phụ nữ, khoảng một phần ba các vấn đề về liên quan đến khả năng sinh sản có thể bắt nguồn từ nam giới. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ để có thể tăng cơ hội thụ thai của bạn.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người đàn ông nghiện rượu nặng có nguy cơ làm cho tinh trùng của họ bị hỏng. Lượng tiêu thụ rượu an toàn là không quá một hoặc hai ly mỗi ngày. Việc uống cà phê có gây hại hay giúp ích cho khả năng sinh sản của bạn hay không vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì bạn nên chỉ uống không quá một hoặc hai cốc mỗi ngày.

sử dụng rượu bia
Lạm dụng rượu làm chất lượng tinh trùng ngày càng yếu đi

2. Những chất dinh dưỡng giúp tăng khả năng sinh sản cho nam giới

Chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng, bạn và bạn tình/vợ của mình cần phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết. Theo Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ cho biết, một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm ăn nhiều cá, rau và ngũ cốc nguyên hạt là điều kiện tốt để tinh trùng hoạt động nhiều hơn. Trái lại, chế độ ăn giàu chất béo chuyển hóa có thể làm giảm số lượng tinh trùng trong tinh dịch. Dưới đây là một số lời khuyên cụ thể dành cho các ông bố tương lai:

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa.

Những loại chất dinh dưỡng này giúp ngăn ngừa các khuyết tật của tinh trùng và tăng cường khả năng vận động (chuyển động). Một ly nước cam chứa khoảng 124 miligam (mg) vitamin C. Bạn hãy cố gắng nạp ít nhất 90mg mỗi ngày và uống nhiều hơn nếu như bạn có hút thuốc (ít nhất 125 mg).

Cung cấp đủ kẽm

Thiếu kẽm có thể làm cho tinh trùng kết tụ lại với nhau và góp phần gây ra tình trạng vô sinh. Bạn cần cung cấp ít nhất là 11mg kẽm mỗi ngày. Các nguồn thực phẩm tuyệt vời để cung cấp kẽm bao gồm hàu (16 mg trong sáu con hàu cỡ trung bình), thịt bò nạc thăn (4,8 mg mỗi khẩu phần 3 ounce), đậu nướng (3,5 mg mỗi khẩu phần 1 cốc) và thịt gà (2,38 mg mỗi khẩu phần 3 ounce).

Cung cấp năng lượng từ axit folic.

Các nghiên cứu cho thấy nam giới có xu hướng thiếu hụt hàm lượng vitamin B quan trọng. Cũng giống như nữ giới, họ cần có đủ chất dinh dưỡng này để giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ống thần kinh của thai nhi. Bên cạnh đó, thiếu hụt axit folic sẽ dẫn đến khó khăn trong việc sản xuất ra tinh trùng khỏe mạnh. Bạn có thể nhận được tối thiểu 400 microgam axit folic hàng ngày từ ngũ cốc ăn sáng, rau xanh, các loại đậu và nước cam. Việc uống bổ sung axit folic hoặc vitamin tổng hợp để đảm bảo không bị thiếu hụt sẽ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng gì.

Tầm quan trọng của Axit Folic đối với phụ nữ mang thai
Có thể bổ sung axit folic từ thực phẩm hoặc vitamin tổng hợp

Giảm/cắt bỏ việc tiêu thụ rượu.

Uống rượu không thường xuyên thì được coi là an toàn, nhưng các nghiên cứu cho thấy uống rượu, bia hoặc rượu mạnh hàng ngày có thể làm giảm mức testosterone, giảm số lượng tinh trùng và làm tăng số lượng tinh trùng bất thường trong các lần xuất tinh.

Uống một viên vitamin tổng hợp mỗi ngày, kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn đảm bảo nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan