Những loại vitamin nào cần bổ sung trước khi mang thai?

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, trẻ sinh ra có thể trạng và trí thông minh phát triển tốt thì phụ nữ trước khi mang thai cần uống bổ sung thuốc vitamin và khoáng chất. Việc bổ sung các loại vitamin tổng hợp trước khi mang thai cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ về cách dùng, liều lượng,... để chăm sóc sức khỏe một cách tốt.

1. Vì sao cần bổ sung vitamin tổng hợp trước khi mang thai?

Nếu bạn đang cố gắng có con, bạn nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh để cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin trước khi mang thai cũng rất quan trọng. Vitamin chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất giống như trong một loại vitamin tổng hợp hàng ngày, nhưng chúng thường chứa hàm lượng axit folic và sắt cao hơn.

Hầu hết các cơ quan quan trọng trong thai nhi đang phát triển được hình thành sau 10 tuần của thai kỳ, vì vậy điều quan trọng là phải có những loại vitamin thiết yếu này trước, vì việc duy trì hàm lượng đầy đủ những chất này trong máu có thể mất nhiều thời gian. Một cách tối ưu, hàm lượng axit folic và các vitamin khác sẽ được tích lũy vài tuần hoặc vài tháng trước khi thụ thai. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về những loại vitamin nào cần bổ sung trước khi mang thai mà bạn cần biết.

1.1. Sự quan trọng của vitamin trước khi sinh

Một chế độ ăn uống lành mạnh là cách để có được các vitamin và khoáng chất cần thiết. Nhưng khi mang thai, bạn có thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng. Nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai, vitamin trước khi sinh là lựa chọn tối ưu nhất dành cho bạn.

Các loại vitamin trước khi sinh chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao của phụ nữ mang thai. Các chế phẩm vitamin thường chứa nhiều acid folic (loại vitamin quan trọng nhất cho sự phát triển của não bộ và cột sống của thai nhi), sắt, vitamin A, vitamin B6 và cũng có thể chứa vitamin D, vitamin C, vitamin E, các khoáng chất như calci, kẽm, iod và đồng.

1.2. Khi nào cần bổ sung vitamin trước sinh?

Thời điểm lý tưởng nhất mà các chuyên gia khuyên bạn đó là 1 tháng trước khi bạn dự định mang thai. Những tuần đầu tiên là thời điểm thực sự rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Bổ sung axit folic và các vitamin khác trước khi sinh có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số dị tật bẩm sinh. Theo đó, bạn cần tiếp tục duy trì việc bổ sung vitamin trong suốt thai kỳ của bạn.

Bổ sung thuốc dự phòng thiếu sắt
Phụ nữ chuẩn bị mang thai có thể bổ sung vitamin theo chỉ định của bác sĩ

1.3. Vitamin trước khi sinh có tác dụng phụ không?

Các loại vitamin trước sinh hầu như được đóng gói dưới dạng viên nén hoặc viên nang để phù hợp nhất cho sự hấp thu. Tuy nhiên, có một số bà bầu có thể gặp phải tình trạng táo bón khi sử dụng. Vậy để tránh táo bón, bạn cần lưu ý:

  • Uống nhiều nước, từ 2 - 3 lít nước/ngày.
  • Ăn các loại rau củ quả nhiều chất xơ
  • Hoạt động thể dục thể thao nhẹ nhàng, nhưng phải đảm bảo rằng bạn được sự đồng ý của bác sĩ
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng.

2. Những những loại vitamin nào cần bổ sung trước khi mang thai

Một số loại vitamin cần thiết mà mẹ cần bổ sung trước khi mang thai gồm những loại sau:

  • Axit folic: Đây là vitamin quan trọng nhất cần bổ sung khi có kế hoạch mang thai. Nó tốt cho cả bà bầu và thai nhi. Loại vitamin này làm tăng lưu thông máu và làm giảm nguy cơ thiếu máu trong thời kỳ mang thai bằng cách tăng sản xuất các tế bào máu ở cơ thể bà bầu. Nó cũng giúp chống lại cảm giác mệt mỏi trong thời kỳ mang thai. Quan trọng nhất nó làm giảm nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh và chậm phát triển của thai nhi. Acid folic cũng rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ và cột sống. Thời điểm này là chìa khóa quan trọng nhất: Các khuyết tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống xảy ra rất sớm trong thai kỳ, trước khi nhiều phụ nữ biết mình đang mang thai. Uống bổ sung hàng ngày với ít nhất 400 microgam axit folic hoặc nhiều hơn theo kê đơn của bác sĩ nếu bạn có nguy cơ cao sinh con bị dị tật ống thần kinh, bắt đầu từ một tháng trước khi bạn thụ thai có thể làm giảm nguy cơ NTDs của con bạn lên đến 70%.
  • Sắt: Sắt giúp cơ thể bạn tạo máu để cung cấp oxy cho thai nhi. Sắt có thể làm giảm nguy cơ thiếu máu và ngăn ngừa tình trạng sinh non, thiếu cân ở trẻ sơ sinh. Bạn cần thêm 27 miligam sắt mỗi ngày trong thời kỳ mang thai để hỗ trợ tăng lượng máu của bạn và cho thai nhi đang phát triển. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng nó. Khi cơ thể bạn dự trữ lượng sắt dư thừa, có khả năng gây nguy hiểm, vì vậy hãy bổ sung không quá 45 miligam mỗi ngày.
  • Vitamin B6: Các loại vitamin trước khi sinh thường chứa vitamin B6, có thể giúp giảm triệu chứng ốm nghén. Thậm chí, có bằng chứng cho thấy uống vitamin trước khi sinh trong những tháng trước khi mang thai có thể giúp bạn tránh ốm nghén. Lượng B6 được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai - 1,9 miligam/ngày.
  • Canxi: Thai nhi phát triển trong tử cung của bạn cần sử dụng canxi để phát triển hệ răng, xương. Canxi và vitamin D giúp ngăn ngừa nguy cơ suy giảm mật độ xương của bà bầu và giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Bổ sung canxi trước khi sinh cũng làm giảm nguy cơ tiền sản giật. Bạn cũng cần khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày cả trước và trong khi mang thai. Vitamin trước khi sinh có chứa canxi, nhưng liều lượng trong hầu hết các chất bổ sung từ 200 đến 300 miligam. Vì vậy bạn nên bổ sung thêm canxi qua các loại thức ăn có chứa nhiều canxi như trứng, sữa, tôm, cua...
  • Axit béo omega-3: Chúng là chất béo, không phải vitamin, nhưng axit béo omega-3 đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của não và mắt của bé. Một số loại vitamin trước khi sinh có chứa omega-3. Bạn cũng có thể bổ sung omega-3 từ các nguồn thực phẩm, chẳng hạn như cá hồi .
  • Iốt: Trong thời kỳ mang thai, iốt giúp phát triển não bộ và hệ thần kinh của em bé. Đó là một khoáng chất quan trọng khác không có trong tất cả các loại vitamin trước khi sinh, nó có thể được tìm thấy trong cá, các sản phẩm từ sữa và thực phẩm được tăng cường iốt như muối iốt và một số loại bánh mì và ngũ cốc. Thiếu iốt cũng có liên quan đến suy giáp ở mẹ, thai nhi và trẻ sơ sinh. Theo một nghiên cứu, phụ nữ dùng vitamin bổ sung iod trước và trong khi mang thai có thể giúp em bé sinh ra có chỉ số IQ cao hơn và sức khỏe tốt hơn.
omega3
Axit béo omega-3 là một trong các loại vitamin cần thiết mà mẹ cần bổ sung trước khi mang thai

Để trẻ có thể phát triển toàn diện, phụ nữ trước khi mang thai cần uống bổ sung thuốc, các dưỡng chất và vitamin cần thiết theo khuyến nghị của bác sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng,...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: plannedparenthood.org, mayoclinic.org, .babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

214K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan