Que thử thai không lên vạch nào, có phải do bị hỏng?

Que thử thai không còn xa lạ với chị em phụ nữ, tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng hiểu rõ về công cụ của nó. Hàng loại các câu hỏi vẫn thường được các chị em quan tâm như que thử thai có chính xác không? Que thử thai không lên vạch nào thì phải làm sao?

1. Cơ chế hoạt động của que thử thai là gì?

1.1 Cơ chế hoạt động

Que thử thai là vật dụng đầu tiên chị em phụ nữ nghĩ đến khi cảm thấy bản thân đang có các dấu hiệu mang thai. Lý do que thử thai từ thời điểm phát minh ra vào những năm 1970 tại Mỹ cho đến nay vẫn được ưa chuộng sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới:

Cơ chế hoạt động đơn giản: Que thử thai bao gồm 3 phần chính là vùng tiếp xúc trực tiếp với nước tiểu, vùng cho ra kết quả và vùng so sánh. Người sử dụng chỉ cần cho vùng tiếp xúc với nước tiểu được đánh dấu trên que thử thai vào cốc nước tiểu và chờ đợi kết quả là xong. Bên trong que thử thai có sẵn một chất giúp phát hiện nồng độ hormone hCG có trong nước tiểu, đây là loại hormone do nhau thai tiết ra.

Có kết quả nhanh chóng: So với phương pháp thử máu và siêu âm thì sử dụng que thử thai giúp chị em phụ nữ nhanh chóng có kết quả, chỉ sau 5 phút chờ đợi là bạn đã biết được bản thân mình có thai hay không.

Tiết kiệm chi phí: Chi phí bỏ ra mua một que thử thai ít hơn rất nhiều so với bạn đến bệnh viện thực hiện xét nghiệm máu hoặc siêu âm.

1.2 Những lưu ý khi sử dụng que thử thai bạn nên biết

Mặc dù cách sử dụng que thử thai rất đơn giản tuy nhiên bạn nên chú ý những điều sau để tránh tình trạng que thử thai cho kết quả không chính xác:

  • Hạn chế uống nước trước khi thực hiện thử thai vì uống nhiều nước sẽ làm loãng nước tiểu, nồng độ hCG trong đó cũng loãng ra khiến que thử khó cho kết quả chính xác được;
  • Nên thử thai vào buổi sáng sớm vì đây là thời điểm nồng độ hCG đậm đặc nhất;
  • Tốt nhất nên thử thai vào thời điểm từ 7-9 ngày sau khi trễ kinh nguyệt;
  • Bệnh u nang buồng trứng cũng là nguyên nhân khiến que thử thai cho kết quả 2 vạch, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra lại trước khi thông báo cho người thân, gia đình và bạn bè;
  • Nếu chưa chắc chắn với kết quả, bạn có thể thử lại sau đó khoảng một tiếng.
  • Giá thành của que thử thai không quyết định đến chất lượng của que, que thử thai rẻ tiền không có nghĩa là kết quả không chính xác.
Que thử thai
Que thử thai là vật dụng đầu tiên chị em phụ nữ nghĩ đến khi cảm thấy bản thân đang có các dấu hiệu mang thai

2. Những câu hỏi thường gặp của chị em khi sử dụng que thử thai

2.1 Tại sao que thử thai không lên vạch nào?

Sau khi thực hiện thử thai và chờ đợi khoảng 5 phút, thông thường que thử sẽ cho kết quả 1 vạch hoặc 2 vạch thông báo rằng bạn đã mang thai hay chưa. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chị em phản ánh lại rằng sau khi chờ đợi thấy que thử thai không lên vạch nào, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do:

  • Que thử thai hết hạn sử dụng, lúc này bạn nên xem lại hạn sử dụng của que ở trên vỏ hộp;
  • Mua phải que thử thai giả, bạn nên mua que thử thai ở những hiệu thuốc lớn và uy tín, tránh tình trạng mua phải que thử thai kém chất lượng.

2.2 Que thử thai có chính xác không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra, que thử thai có độ chính xác lên đến hơn 90%. Rất ít trường hợp ghi nhận tình trạng que thử thai cho ra kết quả sai trên diện rộng. Nhìn chung, nếu que thử thai cho kết quả không chính xác, người sử dụng đầu tiên nên kiểm tra lại xem bản thân đã thực hiện đúng các bước sử dụng hay chưa, kiểm tra lại hạn sử dụng của que cũng như tình trạng sức khỏe bản thân trước khi sử dụng (ví dụ như bạn có đang sử dụng thuốc có chứa hCG hay không hay có đang mắc bệnh u nang buồng trứng hay không).

2.3 Que thử thai cho kết quả sai vì sao?

Sau đây là những nguyên nhân chính khiến que thử thai cho kết quả sai bạn nên chú ý:

  • Que thử thai chất lượng kém: Như đã nói ở trên, chất lượng của que thử thai ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả thử thai. Bạn nên mua que thử ở những hiệu thuốc uy tín.
  • Sử dụng que sai cách: Đây có thể là nguyên nhân khiến que thử không cho kết quả đúng. Bạn có thể để que quá lâu trong nước tiểu rồi mới kiểm tra hoặc chưa đủ thời gian đã mang ra kiểm tra. Hãy tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng để tránh mắc phải tình trạng này nhé.
  • Ảnh hưởng của thuốc: Nếu bạn sử dụng một số loại thuốc như thuốc điều trị hiếm muộn, thuốc lợi tiểu, thuốc ngủ, thuốc trị bệnh parkinson sẽ có ảnh hưởng nhất định đến kết quả thử thai.
  • Uống quá nhiều nước: Khiến nồng độ hCG loãng ra
  • Mắc bệnh u nang buồng trứng: Nếu mắc bệnh này khi thử thai sẽ cho ra kết quả dương tính giả.
sử dụng que thử thai
Chất lượng của que thử thai ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả thử thai

Mang thai và sinh con là cả một quá trình, do vậy, để chuẩn bị một thai kỳ khỏe mạnh, cả vợ và chồng nên kiểm tra sức khỏe sinh sản từ 3-5 tháng trước khi mang thai.

Người vợ nên:

Người chồng nên:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan