Trữ lạnh và rã đông noãn bằng phương pháp thủy tinh hóa

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Nguyễn Thị Như Trang - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Nhiều trung tâm hỗ trợ sinh sản trước đây thường lo lắng đến tỉ lệ thành công của chu trình trữ lạnh noãn do noãn sau rã đông có thể bị chết hoặc giảm chất lượng. Tuy nhiên, hiện nay kỹ thuật trữ lạnh noãn bằng thủy tinh hóa được thực hiện rộng rãi có thể hạn chế đáng kể nỗi lo lắng này.

1. Phương pháp thủy tinh hóa

Phương pháp thủy tinh hóa là quá trình làm lạnh mẫu noãn hoặc phôi với thời gian rất nhanh mà trong đó toàn bộ khối vật chất bên trong và bên ngoài tế bào chuyển thành dạng kính (glass-like), đặc biệt không có sự hình thành tinh thể đá bên trong mẫu tế bào và tránh được những tổn thương do tinh thể đá gây nên trong suốt quá trình hạ nhiệt độ. Đây là phương pháp đông lạnh đơn giản dễ thực hiện có thể tiết kiệm thời gian, nguyên liệu và trang thiết cũng như cho tỷ lệ phôi sống, tỷ lệ phôi làm tổ cao hơn so với phương pháp đông lạnh chậm trước đây. Hiện nay, đông lạnh và rã đông bằng thuỷ tinh hoá là một kỹ thuật đang được các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm trong khu vực và trên thế giới nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị.

Trước đây, trữ đông noãn là một thách thức rất khó thực hiện do noãn khác với phôi rất dễ bị tổn thương bởi sự thay đổi nhiệt độ trong quá trình đông lạnh và rã đông. Với sự ra đời của kỹ thuật trữ lạnh bằng thủy tinh hóa mà trữ lạnh noãn đã được ứng dụng phổ biến rộng rãi và thường quy trong thụ tinh trong ống nghiệm. Hầu hết các nghiên cứu gần đây cho thấy sử dụng Phương pháp thủy tinh hóa cải thiện đáng kể tỷ lệ noãn sống sau rã đông, tỷ lệ tạo phôi tốt và hình thành phôi nang, cũng như tỷ lệ có thai, đồng thời giảm tỷ lệ xảy thai sau chuyển phôi.

thể tinh
Hệ thống thủy tinh hóa sử dụng trong phương pháp thủy tinh hóa

2. Quy trình rã đông noãn

Khi bệnh nhân có nhu cầu sử dụng noãn trữ đông và sẵn sàng cho việc mang thai, noãn sẽ được rã đông noãn và cho thụ tinh với tinh trùng bằng phương pháp ICSI. Rã đông noãn được thực hiện sau khi đã chuẩn bị niêm mạc tử cung cho người phụ nữ.

rã đông noãn
Môi trường đặc thù trong quy trình rã đông noãn

3. Những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình trữ lạnh và rã đông noãn

Những rủi ro của quá trứng chủ yếu xuất hiện ở 2 quá trình :

  • Rủi ro đến từ quá trình kích trứng: trong quá trình kích trứng, một rủi ro rất thấp mà bệnh nhân có thể mắc phải đó là xuất hiện hiện tượng quá kích buồng trứng, đặc biệt là các bệnh nhân mang hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Rủi ro trong quá trình trữ lạnh: Noãn không chỉ là tế bào có kích thước lớn nhất trong cơ thể người mà còn là tế bào có cấu trúc phức tạp nhất. Do đó trải qua quá trình trữ lạnh và rã đông, cấu trúc khung xương tế bào và các bào quan trong noãn rất dễ bị thay đổi. Những tác động này có thể làm ngừng phát triển của noãn cũng như sự phân chia của phôi sau này. Một số nghiên cứu cũng cho rằng noãn đông lạnh sẽ làm giảm khả năng thụ tinh so với noãn tươi, cũng như làm giảm tỷ lệ làm tổ của phôi.
Kỹ thuật timelapse vô sinh IVF
Quy trình trữ phôi phải được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan