Ra máu sau khi quan hệ cần cảnh giác ung thư vùng kín?

Phụ nữ sau khi quan hệ tình dục lần đầu tiên có thể bị chảy máu ngay lập tức hoặc vài ngày sau đó là điều bình thường. Nhưng khi đã quan hệ tình dục nhiều lần mà sau khi quan hệ vài ngày thì bị ra máu, có thể là dấu hiệu bệnh ung thư vùng kín hay một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

1. Nguyên nhân sau khi quan hệ vài ngày thì bị ra máu

1.1. Khô âm đạo

Khô âm đạo là một dấu hiệu thường gặp của bộ phận sinh dục trong giai đoạn sắp hoặc gần mãn kinh hoặc ở những người phụ nữ đã cắt bỏ buồng trứng.

Khi một người phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, đặc biệt là khi kỳ kinh nguyệt đã ngừng lại, cơ thể sản xuất ra ít estrogen hơn, mức độ estrogen thấp hơn khiến cơ thể sản xuất ít chất bôi trơn âm đạo hơn, do đó có thể làm khô hay viêm âm đạo. Nồng độ estrogen thấp hơn cũng làm giảm mức độ đàn hồi của âm đạo. Các mô âm đạo trở nên nhạy cảm hơn, lượng máu ít hơn, dễ bị rách và kích ứng âm đạo.

Ngoài ra, khô âm đạo có thể do nhiều nguyên nhân khác như đang cho con bú, sau khi sinh con, phụ nữ đã cắt bỏ buồng trứng, sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh bao gồm thuốc cảm cúm, thuốc điều trị hen suyễn, một số thuốc chống trầm cảm và thuốc kháng estrogen, thuốc điều trị ung thư, thụt rửa sâu vào âm đạo, sử dụng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ hay tiếp xúc với chất tẩy giặt và hồ bơi...

Khi bị khô âm đạo, khi bạn quan hệ tình dục có thể khiến âm đạo bị viêm và khô, dẫn đến đau đớn, khó chịu và sau khi quan hệ vài ngày thì bị chảy máu.

1.2. Mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nguyên nhân gây ra bởi phần lộ tuyến cổ tử cung bị viêm nhiễm. Tình trạng viêm phát triển ra ngoài cổ tử cung, khi quan hệ tình dục sẽ gây trầy xước cổ tử cung dẫn đến chảy máu âm đạo.

Nguyên nhân sau khi quan hệ vài ngày thì bị chảy máu là do các tế bào mềm hơn, được gọi là tế bào tuyến, không mạnh bằng các tế bào khác và có xu hướng tiết ra chất nhờn nhanh hơn và dễ gây ra chảy máu hơn.

ra máu sau khi quan hệ 2 ngày
Ra máu sau khi quan hệ 2 ngày có thể do khô âm đạo

1.3. Rách âm đạo

Trong khi quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục thô bạo, âm đạo của bạn có thể xuất hiện những vết cắt và vết rách là nguyên nhân gây ra tình trạng sau khi quan hệ vài ngày thì bị chảy máu. Điều này dễ xảy ra hơn nếu với những người phụ nữ chuẩn bị mãn kinh, cho con bú hoặc các yếu tố khác với tình trạng khô âm đạo.

1.4. Nhiễm trùng âm đạo

Những kích ứng ở cổ tử cung hoặc nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến gây chảy máu sau sinh. Nguyên nhân của tình trạng này là do những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục có thể kể đến như Chlamydia, bệnh lậu hoặc Trichomonas và các bệnh nhiễm trùng khác như viêm âm đạo do vi khuẩn hay nhiễm trùng nấm men.

Những bệnh viêm nhiễm kể trên có thể gây kích ứng, ngứa ngáy, khô rát âm hộ và âm đạo, có thể dẫn đến hiện tượng ra khí hư hoặc sau khi quan hệ vài ngày thì bị chảy máu.

1.5. Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung thường ở vị trí cổ tử cung hoặc niêm mạc tử cung. Polyp ở tử cung khi di chuyển sẽ gây kích ứng các mô xung quanh dẫn đến chảy máu từ các mạch máu nhỏ.

Quan hệ tình dục có thể thúc đẩy chuyển động của khối polyp và do đó dẫn đến hiện tượng sau khi quan hệ vài ngày thì bị chảy máu.

1.6. Tiền ung thư hoặc ung thư ở các tế bào cổ tử cung

Tình trạng ra máu âm đạo bất thường, bao gồm sau khi quan hệ vài ngày thì bị chảy máu có thể là dấu hiệu thường gặp của một số vấn đề bệnh lý nghiêm trọng, là một triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư tử cung hoặc âm đạo.

Chảy máu âm đạo là triệu chứng đặc trưng đầu tiên với nhiều phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Chảy máu sau thời kỳ mãn kinh cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư tử cung.

Xem ngay: Chảy máu âm đạo sau quan hệ có sao không?

2. Sau khi quan hệ 2 ngày bị ra máu có vấn đề gì không?

Nếu bạn chỉ bị chảy máu một ít sau khi quan hệ tình dục, có lẽ rằng sức khỏe của bạn vẫn ổn. Tuy nhiên, để xác định được tình trạng sức khỏe của mình, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán bệnh chính xác.

2.1. Với phụ nữ liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt

Nếu tình trạng sau khi quan hệ vài ngày thì bị chảy máu trước khi bạn đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong vòng vài ngày sau khi chu kỳ kinh nguyệt vừa kết thúc và nó không xảy ra ở những lần tiếp theo. Tình trạng này có thể là hiện tượng sinh lý bình thường và không cần gặp bác sĩ.

Bên cạnh đó, nếu bạn đã từng thực hiện kiểm tra vùng chậu và làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (Pap smear test) gần đây và kết quả cho thấy bạn đang hoàn toàn khỏe mạnh, bạn cũng có thể yên tâm hơn.

2.2. Với phụ nữ đang mang thai

Sau quan hệ 2 ngày bị ra máu có thể là tình trạng gây lo ngại nếu bạn đang trong thai kỳ. Tuy nhiên, cổ tử cung của bạn trong giai đoạn này có thể dễ bị kích ứng và chảy máu nhiều hơn trong suốt giai đoạn thai kỳ bởi vì các mạch máu đang dần phát triển ở bộ phận này.

2.3. Với phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh

Nếu bạn là phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh, bất kỳ trường hợp chảy máu âm đạo nào sau khi quan hệ cũng đều đang quan tâm. Bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ Sản phụ khoa để điều trị càng sớm càng tốt để loại trừ khả năng mắc các bệnh lý khác như ung thư niêm mạc tử cung, ung thư cổ tử cung và các vấn đề sức khỏe khác.

ra máu sau khi quan hệ 2 ngày
Tránh quan hệ vào những ngày đang trong chu kỳ kinh nguyệt để ngăn ngừa ra máu sau khi quan hệ

3. Biện pháp ngăn ngừa ra máu sau khi quan hệ

  • Sử dụng đủ chất bôi trơn và tránh quan hệ mạnh bạo với những nguyên nhân không liên quan đến bệnh lý như ma sát mạnh khi giao hợp.
  • Tránh quan hệ vào những ngày đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc ngay trước và ngay sau kỳ kinh nguyệt để tránh gặp phải tình trạng sau khi quan hệ vài ngày thì bị chảy máu. Đồng thời, bạn có thể hạn chế được những viêm nhiễm đường sinh dục. Với trường hợp quan hệ ra máu không kèm theo đau đớn hoặc khí hư có mùi lạ thì bạn có thể không cần quá lo lắng.
  • Phụ nữ cần có những phương pháp chăm sóc, vệ sinh đúng cách để hạn chế tối đa các bệnh lý đường sinh dục.
  • Nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp nhưng không nên lạm dụng các sản phẩm này. Tốt nhất là nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ Sản phụ khoa.
  • Không thụt rửa cũng như tác động quá mạnh đến bộ phận sinh dục khi quan hệ hay vệ sinh hàng ngày.
  • Chú ý quan sát khí hư có màu, xuất hiện mùi lạ hay những cơn đau bất thường khi quan hệ hoặc tình trạng ngứa ngáy âm đạo xuất hiện thường xuyên đều là những dấu hiệu cần được chú ý.
  • Khi gặp bất cứ trường hợp chảy máu âm đạo bất thường nào bạn cần ngay lập tức tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

4. Những dấu hiệu cần đi khám ngay

Tình trạng chảy máu âm đạo có thể tự khỏi hoàn toàn nhưng nó phụ thuộc vào những nguyên nhân gây ra chảy máu. Nếu nguyên nhân là do khô âm đạo, nó có thể tự biến mất hoặc chấm dứt sau khi được điều trị bằng các chất bôi trơn âm đạo.

Nhưng khi hiện tượng sau khi quan hệ vài ngày thì bị chảy máu xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều lần thì có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Theo các chuyên gia y tế, bạn cần đến gặp bác sĩ phụ khoa nếu:

  • Ra máu sau khi quan hệ tình dục thường xuyên hay nhiều hơn một hoặc hai lần.
  • Chảy máu âm đạo với lượng nhiều
  • Nếu bạn đang gặp những dấu hiệu khác như ngứa hoặc rát âm đạo, cảm giác châm chích hoặc nóng rát khi đi tiểu, quan hệ thấy đau, chảy máu âm đạo nhiều, đau bụng nặng, đau lưng dưới, buồn nôn hoặc nôn, tiết dịch âm đạo bất thường.

Ra máu sau khi quan hệ tình dục có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bệnh lý. Vì thế, nếu tình trạng này không được cải thiện, đồng thời xuất hiện thêm các dấu hiệu bất thường khác thì bạn nên đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

77.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan