Thông tin cần biết về tiêm vắc xin cúm khi mang thai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Minh Tuyết - Trưởng khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Phụ nữ trước khi mang thai cần được ưu tiên tiêm phòng cúm để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con. Thế nhưng thực tế tại Việt Nam, việc tiêm vắc xin cúm khi mang thai vẫn chưa được mẹ bầu chú trọng.

1. Tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin cúm khi mang thai

Bệnh cúm không chỉ biểu hiện cảm lạnh thông thường, mà nó còn xảy ra đột ngột kèm theo nhiều triệu chứng khác, bao gồm sốt, nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ, ho và đau họng. Cúm có khả năng dẫn đến nhiều biến chứng khác nhau, ví dụ như viêm phổi.

Một số biến chứng của cúm có thể đe dọa đến tính mạng, ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và bé trong thời kỳ mang thai. Do đó, tiêm vắc xin cúm khi mang thai là việc cần thiết đối với tất cả những ai đang sắp sửa làm mẹ.

2. Đối tượng có nguy cơ cao bị biến chứng do cúm

Một số nhóm đối tượng sau đây nếu bị cúm sẽ có nhiều khả năng xảy ra biến chứng nguy hiểm:

  • Người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên)
  • Trẻ em dưới 5 tuổi
  • Những người mắc các bệnh như hen suyễn, bệnh tim hoặc ung thư
  • Phụ nữ mang thai.

Mẹ bầu bị cúm có thể ảnh hưởng đến con mình. Vì vậy, trước khi quyết định có con thì chị em phụ nữ nên thực hiện tiêm ngừa cúm để phòng ngừa bệnh xảy ra.

3. Tại sao mang thai làm tăng nguy cơ biến chứng do cúm?

Trong giai đoạn mang thai, hệ thống miễn dịch thường xuất hiện nhiều thay đổi khác nhau. Đây là sinh lý bình thường của cơ thể nhưng có thể làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng do cúm.

Bên cạnh đó, bạn cũng có nguy cơ gặp phải các biến chứng thai kỳ cao hơn khi bị cúm, chẳng hạn như chuyển dạ sớm và sinh non. Khả năng cao mẹ bầu phải nhập viện điều trị nếu bị cúm trong khi mang thai. Lúc đó, nguy cơ tử vong do cúm cũng tăng cao. Để hạn chế tình trạng này, chị em nên đến các trung tâm y tế để được tiêm vắc xin cúm khi mang thai.

4. Tiêm vắc xin cúm cho bà bầu nên thực hiện vào tháng thứ mấy?

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC khuyến khích tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên, bao gồm cả phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú, nên tiêm phòng vắc-xin cúm hàng năm. Tiêm vắc xin cúm khi mang thai tốt nhất nên thực hiện sớm trước khi vào mùa cúm (từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau) và ngay khi nguồn vắc xin đã có sẵn.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tiêm ngừa cúm bất cứ lúc nào trong thai kỳ. Nếu bạn không được tiêm phòng sớm trước mùa cúm, bạn vẫn có thể tiêm ngừa trong và sau mùa dịch. Trong trường hợp đang mắc phải một bệnh lý khác làm tăng thêm nguy cơ xảy ra biến chứng cúm, chẳng hạn như bệnh hen suyễn hoặc bệnh tim, mẹ bầu nên cân nhắc tiêm vắc-xin cúm trước khi mùa dịch bắt đầu.

thong-tin-can-biet-ve-tiem-vac-xin-cum-khi-mang-thai-1
Phụ nữ dễ bị cảm cúm hơn khi mang thai

5. Cơ chế hoạt động của vắc-xin cúm

Vắc-xin cúm sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch của bạn để tạo ra kháng thể chống lại vi-rút cúm. Những kháng thể này không mất đi mà lưu thông trong máu. Nếu bắt gặp vi-rút cúm, chúng sẽ “đánh dấu” và ra hiệu cho hệ thống miễn dịch đến tiêu diệt ngay trước khi biểu hiện bệnh. Cơ thể mất khoảng 2 tuần để tạo ra các kháng thể bảo vệ sau khi tiêm phòng cúm.

6. Vắc xin phòng cúm có tác dụng trong bao lâu?

Với một số loại vắc-xin, các kháng thể được tạo ra vẫn giữ được hoạt động trong nhiều năm. Nhưng các loại vi-rút gây bệnh cúm có thể thay đổi qua từng năm. Do đó, các kháng thể được tạo ra do đáp ứng với vắc-xin cúm có thể hiệu quả trong năm nay nhưng khả năng không còn tác dụng đối với vi-rút cúm trong năm sau. Vì lý do này, tiêm vắc-xin cúm nên được nhắc lại mỗi năm.

7. Tiêm vắc xin cúm khi mang thai có giúp ích cho thai nhi?

Tiêm vắc xin cúm cho bà bầu mang lại lợi ích gấp đôi khi có thể bảo vệ cho cả bạn và thai nhi. Mặt khác, em bé sau sinh không thể chủng ngừa cúm cho đến khi được 6 tháng tuổi. Khi bạn thực hiện tiêm phòng cúm khi mang thai, các kháng thể được tạo ra trong cơ thể của mẹ sẽ được truyền sang thai nhi. Những kháng thể này sẽ bảo vệ em bé khỏi bệnh cúm cho đến khi trẻ có thể chủng ngừa cúm lần đầu tiên khi được 6 tháng tuổi.

8. Tiêm vắc xin cúm khi mang thai có tác dụng phụ không?

Hầu hết các tác dụng phụ của vắc-xin cúm là rất nhẹ, chẳng hạn như đau cánh tay hoặc sốt nhẹ, và thường biến mất chỉ trong một hoặc hai ngày. Tác dụng phụ và phản ứng nghiêm trọng là rất hiếm gặp.

CDC đang theo dõi các tác dụng không mong muốn và phản ứng phụ có thể xảy ra đối với tất cả các loại vắc-xin được phê duyệt và lưu hành tại Hoa Kỳ. Khi nhận được vắc-xin, bạn sẽ nhận được cung cấp đầy đủ thông tin, bao gồm cả các tác dụng phụ có thể có. Nếu bạn muốn tiêm vắc xin cúm khi mang thai nhưng còn lo lắng xảy ra các tác dụng phụ, hãy trao đổi với bác sĩ sản khoa để được tư vấn tốt nhất.

thong-tin-can-biet-ve-tiem-vac-xin-cum-khi-mang-thai-2
Tư vấn về các tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiêm phòng vắc xin cúm cho bà bầu

10. Nên làm gì nếu bị cúm khi đang mang thai?

Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cúm khi đang mang thai hoặc mới vừa có thai (từ 2 tuần trở lên), bạn nên đến cơ sở y tế ngay lập tức để thăm khám với bác sĩ sản khoa. Nên sử dụng thuốc kháng vi-rút càng sớm càng tốt. Các triệu chứng của cúm thường là:

  • Sốt hoặc thấy nóng trong người
  • Cảm thấy ớn lạnh
  • Nhức mỏi cơ thể
  • Đau đầu
  • Mệt mỏi
  • Ho hoặc đau họng
  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi

Thuốc kháng vi-rút cần phải được kê đơn sau khi thăm khám đầy đủ. Thuốc có hiệu quả nhất trong vòng 48 giờ kể từ khi xuất hiện các triệu chứng cúm. Tuy nhiên, tác dụng của thuốc vẫn còn kéo dài tới 4 - 5 ngày sau khi có biểu hiện cúm. Một loại thuốc chống vi-rút không chữa khỏi bệnh cúm, nhưng có thể rút ngắn thời gian xảy ra triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của nó.

11. Mẹ bầu nên làm gì nếu phải tiếp xúc liên tục với người bị cúm?

Nguy cơ bị cúm có thể xảy ra khi mẹ bầu thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân cúm, chẳng hạn như sống chung, chăm sóc hoặc nói chuyện trực tiếp với người bị cúm. Bạn có thể được kê đơn thuốc kháng vi-rút để giảm nguy cơ mắc bệnh cúm.

Trong lịch sử ngành y tế đã từng xảy ra đại dịch cúm vào năm 2009, gây hậu quả rất nặng nề cho nhiều sản phụ và thai nhi. Trong khi đó, phụ nữ có thể chủ động tiêm phòng vắc xin cúm khi mang thai vào bất kỳ thời điểm nào để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mẹ bầu và con yêu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

89.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan