Tư thế ngồi sau khi bị rạch tầng sinh môn, tránh gây ảnh hưởng

Trong quá trình sinh, âm đạo phải căng ra để cho phép em bé chào đời. Đôi khi, trong khi sinh, nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sản khoa của bạn sẽ cần phải rạch tầng sinh môn để tạo lỗ thông âm đạo lớn hơn. Việc phục hồi tầng sinh môn sẽ nhanh chóng tuy nhiên trong những tuần đầu tiên sẽ khiến bạn khó khăn trong việc di chuyển. Tư thế ngồi sau khi cắt tầng sinh môn như thế nào là tốt cho bạn?

1. Cắt tầng sinh môn là gì?

Âm đạo và đáy chậu (khu vực giữa cửa âm đạo và hậu môn) rất co giãn. Trong quá trình sinh em bé của bạn, chúng cần phải căng ra để cho phép em bé chào đời. Đôi khi, trong khi sinh, nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sản khoa của bạn sẽ cần phải rạch tầng sinh môn để tạo lỗ thông âm đạo lớn hơn. Đây được gọi là rạch tầng sinh môn.

Vết cắt sẽ được nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sản khoa khâu lại sau khi sinh. Rạch tầng sinh môn không được thực hiện trong mỗi lần chuyển dạ, chỉ khi cần thiết. Chúng được thực hiện nếu cần thêm trợ giúp để sinh em bé hoặc để ngăn các cơ và da bị rách. Biểu hiện thường xảy ra với những ca sinh con lần đầu qua ngả âm đạo.

2. Lý do cắt tầng sinh môn

Bạn có thể cần phải cắt tầng sinh môn nếu:

  • Nhịp tim của em bé đập quá nhanh hoặc quá chậm (đôi khi được gọi là "suy thai") - đây có thể là dấu hiệu cho thấy em bé của bạn không nhận đủ oxy
  • Bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh của bạn cần phải mở rộng âm đạo của bạn - điều này có thể cần thiết nếu họ định sử dụng các dụng cụ như kẹp hoặc thông hơi để giúp sinh nở
  • Bạn đang sinh con ngôi mông - điều này có nghĩa là em bé sắp xuống dưới hoặc chân trước
  • Em bé của bạn lớn rồi
  • Bạn có một số tình trạng y tế, chẳng hạn như bệnh tim, và các bác sĩ của bạn đã khuyến cáo rằng quá trình chuyển dạ của bạn càng nhanh càng tốt
  • Bạn đã cố gắng một lúc và kiệt sức
rạch tầng sinh môn 1
Trong quá trình sinh đẻ cần phải rạch tầng sinh môn để tạo điều kiện thuận lợi cho em bé chào đời

3. Giảm đau sau rạch tầng sinh môn

Nói chuyện với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sản khoa của bạn về các lựa chọn bạn có để đối phó với bất kỳ cơn đau nào bạn gặp phải. Mặc dù bạn có thể cảm thấy đau sau khi rạch tầng sinh môn, nhưng điều này sẽ bất thường nếu kéo dài hơn 2 tuần.

Thuốc giảm đau

Viên nén paracetamol thực sự có thể giúp giảm đau và an toàn khi dùng. Liều khuyến cáo thông thường là hai viên 500 mg uống mỗi 6 giờ. Điều này là an toàn để thực hiện khi bạn đang cho con bú.

Diclofenac dạng viên nén hoặc thuốc đạn cũng là thuốc giảm đau hiệu quả. Thuốc đạn được đưa vào lối đi sau của bạn. Nó có tác dụng lâu hơn và được đưa ra sau mỗi 18 giờ. Nữ hộ sinh của bạn sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng thuốc đạn.

Aspirin không được khuyến khích vì nó có thể được truyền sang con bạn qua sữa mẹ.

Bác sĩ sản khoa có thể kê đơn thuốc giảm đau cho bạn trong thời gian bạn phục hồi sức khỏe tại khu vực chăm sóc sau sinh.

Khi bạn về nhà, nếu paracetamol và diclofenac không giúp bạn giảm đau, hãy nói chuyện với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ gia đình của bạn. Họ có thể cần phải kiểm tra bạn trong trường hợp khu vực đã bị nhiễm trùng. Dấu hiệu nhiễm trùng:

  • Tiết dịch màu vàng hoặc xanh lá cây
  • Rất nhiều đỏ
  • Rất đau hoặc mềm

Hãy nói với họ nếu bạn đang cho con bú vì một số loại thuốc không phù hợp để dùng khi cho con bú.

Các mẹo khác để giúp đối phó với cơn đau

  • Nghỉ ngơi và nằm nghiêng nhiều nhất có thể.
  • Đặt túi chườm hoặc nước đá bọc trong khăn lên vết thương. Làm điều này trong 20 đến 30 phút mỗi lần một vài lần một ngày. Nghỉ ít nhất một giờ giữa các lần chườm đá. Đặc biệt, trong 3 ngày đầu tiên, sử dụng túi chườm thực sự có thể làm giảm sưng và viêm quanh vết thương.
  • Khi bạn đang ngồi, sử dụng đệm hình bánh rán có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.
  • Một mẹo khác khi ngồi là áp hai má vào nhau. Điều này làm giảm một số áp lực trên vết thương.
  • Tắm nước ấm có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn cũng như giúp bạn có cơ hội thư giãn.
  • Một số phụ nữ dùng ‘Arnica’. Phương thuốc thảo dược phổ biến này được cho là có tác dụng khuyến khích chữa lành vết thương và giảm bầm tím. Không có bằng chứng khoa học thuyết phục để chứng minh rằng nó hoạt động.
Khi nào có thể may lại vết cắt tầng sinh môn bị tuột chỉ?
Sau khi rạch tầng sinh môn bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng một số loại thuốc giảm đau

4. Tư thế ngồi sau khi rạch tầng sinh môn

4.1. Đi tiểu

Rửa sạch tầng sinh môn sau mỗi lần đi vệ sinh. Đổ nước ấm lên vùng âm đạo sau khi bạn đi vệ sinh. Đổ nước ấm lên bên ngoài âm đạo khi bạn đi tiểu cũng có thể giúp nước tiểu không bị buốt.

Khi bạn đang đi vệ sinh để đi tiểu, hãy cúi người về phía trước về phía đầu gối của bạn. Điều này giúp dẫn nước tiểu ra khỏi vết thương. Phần mông và lưng của bạn có thể cảm thấy hơi bầm tím sau khi sinh em bé.

4.2. Đi đại tiện

Bạn cảm thấy lo lắng về vết khâu khi đi nặng là điều bình thường. Đừng lo lắng, việc rặn khi đi vệ sinh sẽ không khiến vết khâu của bạn rơi ra ngoài hoặc vết thương hở ra. Có những điều bạn có thể làm để việc đi ị thoải mái hơn.

  • Đặt một miếng đệm sạch ở cạnh vết thương và ấn nhẹ khi bạn đi tiểu. Điều này có thể làm giảm một số áp lực trên vết thương.
  • Nhẹ nhàng lau mông của bạn từ trước ra sau. Điều này giúp ngăn ngừa vi trùng gây nhiễm trùng vết thương.
  • Cố gắng không để bị táo bón. Uống nhiều nước. Ăn thực phẩm giàu chất xơ. Chúng bao gồm rau, trái cây, yến mạch nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt và mì ống.
  • Dùng thuốc nhuận tràng có thể hữu ích. Thuốc nhuận tràng là loại thuốc dùng để điều trị táo bón. Thuốc nhuận tràng có thể làm mềm phân, giúp đi ngoài dễ dàng hơn.

4.3. Quan hệ tình dục sau khi cắt tầng sinh môn

Không có hướng dẫn nghiêm ngặt nào về thời điểm bắt đầu quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh con. Một số chuyên gia cho rằng bạn nên đợi cho đến khi máu ngừng chảy để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Thực hiện mọi thứ theo tốc độ của riêng bạn. Việc quan hệ tình dục có chút khác biệt sau khi sinh con là điều bình thường.

Hãy nhớ rằng, có thể mang thai lại ngay sau khi sinh con. Nếu đây không phải là điều bạn muốn, hãy nói chuyện với bác sĩ đa khoa của bạn về các biện pháp tránh thai.

Hầu hết phụ nữ nhận thấy rằng lần đầu tiên quan hệ tình dục sau khi rạch tầng sinh môn là không thoải mái. Nếu bạn cố gắng quan hệ tình dục trước khi vết cắt tầng sinh môn hoặc bất kỳ vết rách nào khác đã lành, bạn có thể rất đau.

Áp xe tầng sinh môn
Sau khi rạch tầng sinh môn ban đâu bạn sẽ bị đau khi đi tiểu tiện, đại tiện

Sau khi vết thương lành, nếu ban đầu thấy đau, đừng lo lắng. Điều này là khá bình thường. Cơn đau sẽ cải thiện theo thời gian. Nói với đối tác của bạn cảm giác của bạn. Nếu quan hệ tình dục không thoải mái, hãy cho họ biết.

Nếu bạn đang cho con bú, âm đạo của bạn có thể cảm thấy khô hơn bình thường. Điều này có thể làm cho quan hệ tình dục không thoải mái hoặc thậm chí đau đớn. Ham muốn tình dục của bạn có thể thấp hơn do thay đổi nội tiết tố.

Thử các tư thế khác nhau đôi khi có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác khó chịu. Bạn có thể phải thử các biện pháp thay thế cho sự thâm nhập như quan hệ tình dục bằng miệng hoặc thủ dâm lẫn nhau trong một thời gian.

Quan hệ tình dục vào thời điểm mà bạn không quá mệt mỏi. Nếu bạn không cảm thấy muốn quan hệ tình dục hoặc bạn lo lắng quan hệ tình dục sẽ làm tổn thương, hãy cởi mở với đối tác của bạn về cảm giác của bạn.

4.4 Bài tập sàn chậu

Thực hiện các bài tập sàn chậu có thể:

  • Tăng cường các cơ xung quanh âm đạo và hậu môn của bạn
  • Giảm nguy cơ gặp vấn đề trong việc kiểm soát ruột và bàng quang
  • Cải thiện lưu lượng máu đến khu vực này
  • Giúp vết thương mau lành
  • Giảm áp lực lên vết thương và vùng da xung quanh vết thương

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan