Virus HPV: 5 điều tất cả phụ nữ nên biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang. Bác sĩ Huỳnh Thị Hiên đã có trên 32 năm làm chuyên môn về thăm khám - điều trị về lĩnh vực sản phụ khoa.

HPV là virus gây bệnh u nhú ở người. Virus gây bệnh qua đường tình dục với hơn 6 triệu người Mỹ nhiễm mỗi năm. Hiện có vắc xin để bảo vệ cơ thể ngừa một số bệnh ung thư có liên quan đến HPV

1. HPV là gì?

Là một loại vi rút gây u nhú ở người gọi tắt là HPV. HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Có rất nhiều trường hợp bạn bị mắc vi rút HPV trong cuộc đời mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. HPV được xem là nguyên nhân hàng đầu trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục (Sexually transmitted infection – STI). Có rất nhiều loại virus HPV khác nhau.

Tùy vào chủng virus gây bệnh mà có thể nhiễm virus mà không có bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng nào cũng có thể mắc các bệnh nan y như ung thư cổ tử cung

2. HPV có mấy loại?

HPV
Theo các chuyên gia, hiện nay có khoảng 100 chủng loại HPV khác nhau

3.1 Phụ nữ không cần phải cảm thấy xấu hổ nếu mình bị nhiễm virus HPV

Bất cứ ai từng quan hệ tình dục đều có thể bị phơi nhiễm với vi-rút HPV . Nâng cao nhận thức có thể giúp cho bạn các lựa chọn và biết rằng bạn có quyền lựa chọn các biện pháp quan hệ tình dục an toàn.

3.2 Một số loại HPV có liên quan đến bệnh cổ tử cung

Trong khi hơn 100 loại HPV tồn tại, chỉ có khoảng một số ít trong số chúng có liên quan đến bệnh cổ tử cung. Trong đó HPV 16 và HPV 18 chiếm hơn 70% tất cả các bệnh về cổ tử cung.

Mụn cóc sinh dục là một dạng của HPV nguy cơ thấp và chúng không gây ung thư. Các bác sĩ theo dõi HPV bằng các xét nghiệm Pap tìm kiếm các tế bào cổ tử cung bất thường, các tổn thương ở mức độ thấp - trong đó những thay đổi chỉ là bất thường nhẹ - thường tự hết.

3.3 HPV Rất hiếm khi trở thành ung thư cổ tử cung

Phụ khoa
HPV Rất hiếm khi trở thành ung thư cổ tử cung

Mặc dù HPV gây ung thư cổ tử cung, nhưng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung do virus vẫn còn khá thấp. Đối với 90 % phụ nữ bị nhiễm vi-rút, tình trạng này sẽ tự hết trong vòng 2 năm. Chỉ một số ít phụ nữ có một trong các chủng HPV gây ung thư cổ tử cung sẽ thực sự phát triển bệnh.

Vì vậy, nếu bạn bị nhiễm virus, bạn cần quan tâm đến vấn đề sức khỏe nhưng không nên quá lo lắng về vấn đề này, tránh ảnh hưởng đến tâm lý, gây tác động tiêu cực cho bản thân.

3.4 HPV cũng gây ra bệnh ung thư đầu và cổ

HPV lây lan sang cổ họng qua quan hệ tình dục bằng miệng có tỷ lệ cao, hầu hết những người mắc bệnh này là nam giới dị tính. Hiện tại không có cách nào để sàng lọc nó.

3.5 Vắc xin HPV ngăn ngừa ung thư

Ít nhất 20% bệnh ung thư ở người là do một bệnh nhiễm trùng cụ thể gây ra. Có thể ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh bằng cách giúp hệ thống miễn dịch nhận ra nhiễm trùng. Sau khi thực hiện hệ miễn dịch thực hiện xong chức năng của mình, cơ thể bạn đã chiến thắng bệnh tật.

Tiêm vắc xin HPV là việc làm cần thiết để phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần giúp nhận thức được các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm qua đường tình dục. Đồng thời mỗi chị em sau khi đã có quan hệ tình dục , hàng năm nên đi khám tầm soát, sàng lọc phụ khoa để phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư.

Bài viết tham khảo nguồn: hopkinsmedicine.org

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan