Xử lý viêm lộ tuyến cổ tử cung: nên đốt lộ tuyến hay không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh – hiếm muộn và nguy hiểm hơn là ung thư cổ tử cung. Hiện nay, viêm lộ tuyến có thể được xử trí theo nhiều cách và phương pháp cổ điển cho bệnh lý này là đốt lộ tuyến. Vậy bạn có nên sử dụng phương pháp này không?

1. Tìm hiểu về phương pháp đốt lộ tuyến trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đốt laser để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung là một phương pháp tương đối “cũ” và đã được sử dụng rộng rãi đối với bệnh lý này. Trong thủ thuật, các bác sĩ sẽ sử dụng tia laser để đốt vùng viêm nhiễm do lộ tuyến trong cổ tử cung.

Từ lâu, tia laser được biết đến là loại tia có nguồn năng lượng cao, có thể hủy diệt các ký sinh trùng gây bệnh và đốt, loại bỏ những vết viêm loét, nhiễm trùng trên cơ thể. Vì vậy, đây là phương pháp hiệu quả để điều trị viêm lộ tuyến tử cung.

Ưu điểm dễ thấy nhất của phương pháp này là nhanh, đốt và hủy diệt được viêm lộ tuyến trên diện rộng. Thời gian tiến hành việc đốt laser lộ tuyến cổ tử cung cũng rất nhanh, chỉ dao động khoảng 2 đến 3 phút. Tuy nhiên, không phải lúc nào phương pháp này cũng là lựa chọn lý tưởng trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

viêm lộ tuyến
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh - hiếm muộn

2. Có nên đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung không?

Câu trả lời là tùy theo từng trường hợp.

Theo bác sĩ Bùi Thị Lan, Bác sĩ Chuyên khoa Sản thuộc Trung tâm Bác sĩ gia đình Hà Nội, việc đốt viêm lộ tuyến có nhiều nhược điểm đáng chú ý như:

Nếu như đốt quá sâu, vùng cổ tử cung sẽ hình thành sẹo rất cứng và sâu, suy giảm tính đàn hồi của cổ tử cung, đồng thời dễ gây vỡ rách cổ tử cung ảnh hưởng đến quá trình sinh đẻ theo đường tự nhiên (sinh thường).

Khi kỹ thuật không được thực hiện đúng cách, cổ tử cung có thể bị chít hẹp làm ứ đọng máu kính bên trong, cản trở sự thụ tinh và hệ quả là gây vô sinh – hiếm muộn.

Cổ tử cung thường bị tổn thương sau khi tiến hành thủ thuật đốt lộ tuyến, do đó sẽ có hiện tượng ra máu và dịch vàng kéo dài ít nhất vài tuần. Thời gian hồi phục sau phẫu thuật cũng tương đối lâu (ít nhất 8 tuần tùy theo cơ địa).

Việc sử dụng kháng sinh tại chỗ và thường xuyên để hạn chế nhiễm trùng vết mổ cũng sẽ tiêu diệt vi khuẩn có lợi, dẫn đến mất cân bằng pH âm đạo và nấm, tạp khuẩn... sẽ dễ dàng xâm nhập hơn.

Tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật là rất cao (khoảng 70% bệnh nhân tái phát viêm lộ tuyến cổ tử cung) sau khi đốt lộ tuyến).

Vì những vấn đề trên, việc đốt lộ tuyến thường chỉ được chỉ định khi bệnh nhân đạt đủ những điều kiện sau đây:

  • Không có viêm nhiễm âm đạo/cổ tử cung hoặc các viêm nhiễm đã được điều trị dứt điểm.
  • Bệnh nhân đã sạch kinh ít nhất 2 – 3 ngày.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung đạt từ mức độ 3 trở lên...
Phương pháp đốt điện điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung
Người bệnh cần tuân thủ một số nguyên tắc khi tiến hành đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung

3. Vì sao đốt lộ tuyến nhiều lần nhưng viêm lộ tuyến vẫn tái phát thường xuyên?

Viêm lộ tuyến là một trong những bệnh lý gây ảnh hưởng trực tiếp đến không chỉ sức khỏe của chị em phụ nữ mà còn đến khả năng sinh con và hạnh phúc gia đình của họ. Do đó, bất kì ai mắc phải bệnh lý này cũng hy vọng có thể điều trị dứt điểm.

Tuy nhiên, việc đốt diệt tuyến có thể gây đau đớn, mệt mỏi. Đồng thời, thủ thuật này cũng có tỷ lệ tái phát bệnh cao và khiến nhiều bệnh nhân cảm thấy chán nản.

Dưới đây là một số nguyên nhân vì sao sau đốt lộ tuyến, bệnh vẫn tái phát thường xuyên.

Sử dụng kháng sinh quá nhiều sẽ tiêu diệt hệ lợi khuẩn âm đạo, gây mất cân bằng vi sinh và tạo điều kiện cho tạp khuẩn sinh trưởng mạnh.

Quan hệ tình dục nhiều hoặc quan hệ tình dục không an toàn trong thời gian điều trị

Sau điều trị, vợ chồng phải kiêng quan hệ ít nhất 8 tuần. Đây là một thử thách rất lớn đối với các cặp vợ chồng trẻ. Vì vậy, không ít trường hợp đã bỏ qua khuyến cáo này và dẫn đến việc điều trị thiếu hiệu quả.

  • Bệnh nhân không tuân thủ theo phác đồ điều trị

Phác đồ điều trị của thủ thuật kéo dài và khiến nhiều bệnh nhân bỏ cuộc do đau đớn và chán nản. Điều này là một mối nguy hiểm to lớn cho sức khỏe của họ. Môi trường âm đạo lúc này đang chịu tổn thương và dễ nhiễm trùng trở lại, khiến tình trạng viêm nhiễm tái phát ngày một nghiêm trọng hơn.

Sự tái tạo tế bào sau đốt diệt tuyến sẽ gây tăng dịch tiết âm đạo. Thời gian này, âm đạo cũng rất nhạy cảm. Vì vậy, bệnh nhân cần phải giữ cho vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ. Không nên bỏ qua việc vệ sinh âm đạo hoặc thụt rửa quá sâu, cả 2 điều này đều khiến âm đạo trầy xước, khiến quá trình nhiễm trùng dễ dàng tái phát.

Bị chảy dịch vàng từ vùng kín khi mang thai có sao không?
Vệ sinh đúng cách và giữ vùng kín luôn khô thoáng sạch sẽ sau khi tiến hành thủ thuật

Chính vì có quá nhiều ràng buộc trước – trong và sau phẫu thuật, thủ thuật đốt điện diệt tuyến không đem lại nhiều hiệu quả, đồng thời cũng khiến nhiều bệnh nhân bỏ cuộc sau thời gian ngắn điều trị.

Như vậy, giải pháp đốt lộ tuyến để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung rất ít được khuyến nghị do nhiều hạn chế và tỷ lệ tái phát cao, thời gian hồi phục kéo dài cũng như gây đau đớn, mệt mỏi cho bệnh nhân. Thông thường, bệnh nhân chỉ được chỉ định thủ thuật này khi tình trạng viêm lộ tuyến đạt từ mức 3 trở lên.

Điều trị viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung đòi hỏi người bệnh cần phải kiên trì, tuân thủ đúng lời khuyên của bác sĩ. Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở đâu tốt? Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec sở hữu đội ngũ bác sĩ phụ khoa giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại, có thể đánh giá mức độ viêm nhiễm một cách chính xác, đồng thời thực hiện điều trị bệnh an toàn, hiệu quả.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan