5 cách căng cơ tốt nhất để đối phó với chứng đau nửa đầu

Nếu bạn thường xuyên bị đau nửa đầu và được các bác sĩ kê đơn thuốc để kiểm soát các cơn đau nửa đầu, tuy nhiên người bệnh cũng có thể thử các biện pháp căng da cụ thể. Những động tác kéo giãn này giúp làm dịu cơn đau nửa đầu bằng cách giải phóng căng thẳng ở phần trên cơ thể một cách đơn giản và nhẹ nhàng để thực hiện.

1. Kéo căng cơ giúp kiểm soát các cơn đau nửa đầu không?

Khi được thực hiện thường xuyên, việc kéo căng có thể giúp làm dịu cơ thể và tâm trí. Yoga là một hình thức tập thể dục kết hợp kéo căng, hít thở và chánh niệm nên có thể làm giảm căng thẳng nguyên nhân gây đau nửa đầu rất phổ biến.

Nhiều nghiên cứu đã chắc chắn hiệu quả hỗ trợ điều trị đau nửa đầu với phương thức này. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy yoga cùng với thuốc sẽ giúp kiểm soát chứng đau nửa đầu tốt hơn so với liệu pháp y tế đơn thuần.

Trong một nghiên cứu năm 2014, tập yoga và giãn cơ có thể giúp ích theo một số cách khác. Việc tập luyện làm giảm hormone căng thẳng, cải thiện cách cơ thể phản ứng với căng thẳng. Kéo dãn cơ cũng liên quan đến việc hít thở sâu và chậm rãi. Điều này được cho là giúp "thiết lập lại" hệ thống thần kinh tự trị, hệ thống điều chỉnh phản ứng căng thẳng của cơ thể bạn.

Việc kéo căng các nhóm cơ sẽ giúp thả lỏng cơ thể, đồng thời giải phóng căng thẳng về thể chất, cải thiện cả chứng đau đầu căng cơ.

Tuy vậy, không phải tất cả các hình thức yoga và giãn cơ đều thích hợp để kiểm soát chứng đau nửa đầu. Các động tác nhẹ nhàng mới đem lại hiệu quả giảm đau lý tưởng. Các chuỗi hoạt động mạnh mẽ với các tư thế phức tạp, cường độ cao có thể làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

2. Các bài tập căng cơ dành cho chứng đau nửa đầu

2.1 Uốn cong cổ bên

Uốn cong cổ bên nhẹ nhàng sẽ giúp giải phóng căng cơ tại chỗ và cả vùng lưng trên mà mọi người có thể tập một cách linh hoạt khi ngồi hoặc cả khi đứng.

  • Bắt đầu ở tư thế ngồi hoặc đứng. Giữ cho cột sống ở trạng thái trung tính, thư giãn vai và đặt cánh tay dọc theo cơ thể.
  • Hạ tai phải về phía vai phải. Giữ trong 30 giây.
  • Trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại ở phía bên kia.

2.2 Gấp người về phía trước

Tư thế dựa đầu vào một điểm tựa khi không thể nằm được sẽ giúp cơ thể thư giãn phần nào. Đó là yếu tố chính của động tác gập người về phía trước bằng hai chân.

  • Ngồi xuống sàn nhà, đưa thẳng chân về phía trước.
  • Đưa các ngón chân hướng lên trên. Kéo dài cột sống.
  • Từ từ dốc người về phía trước. Có thể uốn cong đầu gối lại nếu tư thế này giúp cảm thấy thoải mái hơn.
  • Tựa vùng trán và đặt bàn tay trên bàn chân. Giữ trong 30 giây.

2.3 Tư thế của trẻ em

Tư thế đứa trẻ là một động tác yoga cổ điển, đặc biệt nếu bạn để cánh tay thư giãn dọc theo cơ thể. Động tác này cũng giúp kéo căng phần lưng trên trong khi làm dịu tâm trí.

  • Quỳ gối trên sàn nhà sao cho phần mông ngồi trên hai gót chân.
  • Vươn cột sống dài về phía trước.

Hạ phần hông và đưa hai tay về phía trước đồng thời đặt trọng lực trên trán để thư giãn cổ, vai và cánh tay. Giữ trong 30 giây.

2.4 Luồn kim

Động tác là một tư thế vặn lưng nhẹ nhàng, giúp giải phóng căng thẳng cho vùng vai và cũng để kéo căng phần lưng trên.

  • Bắt đầu bằng tư thế chống bốn chân và cột sống thẳng hàng.
  • Vươn sang trái trong khi buông thấp tai phải và vai xuống dưới mà vẫn giữ nguyên đầu gối và bàn chân. Giữ trong 30 giây.
  • Quay trở lại bằng bốn chân. Lặp lại ở phía bên kia.

2.5 Cúi đầu hướng xuống

Cúi đầu hướng xuống là một cách kéo dài cơ thân mình khác. Bài tập này được cho là làm dịu cơn đau nửa đầu bằng cách thúc đẩy lưu thông máu đến đầu và giải phóng căng thẳng trên toàn bộ cơ thể.

  • Bắt đầu bằng tư thế chống bốn chân. Giữ cột sống trung tính.
  • Nâng hông để duỗi thẳng chân.
  • Vươn dài cột sống càng dài càng tốt, tạo hình chữ “V” lộn ngược với cơ thể của bạn. Đưa gót chân về phía sàn. Giữ trong 30 giây.

2.6 Các cách khác giúp khắc phục cho chứng đau nửa đầu

Có một số biện pháp tự nhiên để đối phó với chứng đau nửa đầu;

Bấm huyệt. Người tập sử dụng các ngón tay và bàn tay để tạo áp lực lên các điểm cụ thể trên cơ thể gọi là huyệt đạo để giúp giảm đau.

Liệu pháp hương thơm. Các loại tinh dầu khi hít vào sẽ cho cảm giác thư giãn, như tinh dầu oải hương, có thể giúp giảm căng thẳng. Để sử dụng tinh dầu cho chứng đau nửa đầu, hãy thêm chúng vào máy khuếch tán trong khi bạn thực hành các động tác căng cơ như trên.

Thuốc bổ sung. Một số quan sát cho thấy các chất bổ sung, như vitamin D và magiê, có thể hỗ trợ các triệu chứng đau nửa đầu.

Điều chỉnh lối sống bằng cách hạn chế uống caffein và rượu hay tránh các tác nhân gây đau nửa đầu đã biết; uống đủ nước; tránh ánh sáng cường độ cao; ngủ đủ giấc

Tóm lại, các động tác kéo giãn như gập ghế về phía trước, tư thế đứa trẻ và cúi đầu hướng xuống có thể nới lỏng các cơ ở lưng trên. Điều này có thể giúp giảm căng thẳng, vốn là những tác nhân gây đau nửa đầu phổ biến. Do đó, điều trị đau nửa đầu nói chung, hay đau đầu căng cơ nói riêng, là một phương pháp thực hành lặp đi lặp lại, thay vì điều trị với thuốc trị đau đầu căng cơ. Khi thực hiện các động tác này thường xuyên, hạn chế các tác nhân kích thích khác, người bệnh sẽ phòng ngừa được các cơn đau nửa đầu cấp tính một cách hiệu quả, đồng thời giảm được tác dụng phụ tiềm ẩn của các loại thuốc giảm đau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan