Cách uống vitamin E an toàn, hiệu quả

Vitamin E là một loại vi chất dinh dưỡng quan trọng, giữ nhiều chức năng trọng yếu đối với sức khỏe và sắc đẹp. Do đó, vitamin E rất được các chị em ưa chuộng và thường xuyên sử dụng để làm đẹp da, chống lão hóa. Vậy uống vitamin E thế nào cho an toàn và hiệu quả cao? Cùng giải đáp cụ thể qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Vitamin E có những công dụng gì đối với sức khỏe?

Vitamin E là một trong những loại vi chất dinh dưỡng thiết yếu đối với sức khỏe và sắc đẹp. Theo chuyên gia, việc bổ sung vitamin E giúp mang lại những công dụng tuyệt vời sau đây:

  • Giảm nguy cơ thiếu hụt vitamin E ở những bệnh nhân mắc u xơ, u nang hoặc có vấn đề về tiêu hóa.
  • Giúp cải thiện làn da cho chị em phụ nữ, tăng cường sản sinh collagen, giúp da tươi trẻ, láng mịn và ngăn ngừa các nếp nhăn hình thành sớm do lão hóa.
  • Bổ sung vitamin E giúp ngăn rụng tóc, khô tóc.
  • Uống vitamin E giúp cải thiện các tình trạng da đen sạm, nám hoặc tàn nhang ở nữ giới.
  • Hỗ trợ rất tốt đối với sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi trong bụng mẹ, từ đó làm giảm đáng kể nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.
  • Ngăn ngừa tình trạng rạn da sau sinh ở mẹ bầu, giúp chị em tự tin và khỏe đẹp hơn.
  • Giảm triệu chứng mãn kinh, chẳng hạn như rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa,...
  • Bổ sung vitamin E đúng cách giúp phái đẹp cải thiện tâm sinh lý hiệu quả.

Xem ngay: Tại sao cơ thể cần bổ sung Vitamin E?

cách uống vitamin e
Cách uống vitamin E hợp lý sẽ đem lại những lợi ích cho người dùng

2. Cách uống vitamin E an toàn và đạt hiệu quả cao

Thực tế, không phải ai cũng biết nên uống vitamin E thế nào để cơ thể hấp thụ tốt nhất. Theo khuyến cáo của chuyên gia, vitamin E là loại vitamin tan trong dầu mỡ, do đó cơ thể bạn cần đảm bảo đủ chất béo để việc bổ sung đạt hiệu quả cao. Ví dụ, cơ thể sẽ hấp thụ được nhiều vitamin E hơn khi bạn xào rau giá với một chút dầu ăn chứa vitamin E thay vì ăn rau giá sống.

Dưới đây là những lưu ý quan trọng về cách uống vitamin E sao cho an toàn và hiệu quả, bao gồm:

  • Nhu cầu vitamin E mỗi ngày dành cho người trưởng thành là khoảng 15mg.
  • Tránh uống hoặc tiêm vitamin E liều cao vào tĩnh mạch. Điều này có thể dẫn đến những tác dụng phụ nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.
  • Đối với người khỏe mạnh chỉ nên bổ sung vitamin E qua thực phẩm, tránh uống dạng tổng hợp. Theo chuyên gia dinh dưỡng, các nguồn thực phẩm cung cấp vitamin E dồi dào, bao gồm đậu nành, mầm lúa mì, giá đỗ, dầu hướng dương mầm thóc, sữa, trứng, cá, thịt, rau xanh, một số loại trái cây,...
  • Những người mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp, da khô hoặc tóc dễ gãy rụng chỉ nên bổ sung vitamin E khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Chỉ sử dụng vitamin E dạng bôi trực tiếp đối với người có làn da lão hóa hoặc da khô. Những đối tượng có làn da dầu hoặc tiết nhiều chất nhờn không nên dùng vitamin E dạng bôi vì nó có thể gây mụn.

Xem ngay: Vitamin E và bổ sung vitamin E một cách hợp lý

3. Nên uống vitamin E trong bao lâu?

Vậy bạn nên uống vitamin E trong bao lâu để đạt được hiệu quả cao và tránh các tác dụng phụ? Theo khuyến nghị của chuyên gia đầu ngành, phụ nữ sau 30 tuổi chỉ nên bổ sung viên vitamin E dạng tổng hợp mỗi ngày trong vòng 1 – 2 tháng, sau đó ngừng lại một thời gian rồi mới dùng lại. Hơn nữa, việc uống vitamin E cũng chỉ nên dành cho những người có chế độ ăn uống thiếu hụt loại vitamin này hoặc người có làn da khô.

Đối với những bệnh nhân cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh gan, rối loạn mỡ máu, suy thận, dị ứng, ung thư, bệnh tự miễn, viêm mãn tính,... cần bổ sung vitamin E mỗi ngày không quá 400 IU. Ngoài ra, những đối tượng này cũng chỉ nên uống vitamin E cách nhật 1 – 2 tháng và nghỉ một thời gian rồi dùng tiếp. Tuy nhiên, những người khỏe mạnh và không mắc các vấn đề sức khỏe có thể không cần uống vitamin E mà chỉ nên bổ sung qua chế độ dinh dưỡng thường ngày.

cách uống vitamin e
Bạn nên hỏi ý kiến nhân viên Y tế về cách uống vitamin E để đạt hiệu quả cao

4. Uống quá liều vitamin E có nguy hiểm không?

Mặc dù vitamin E tương đối an toàn đối với cơ thể, tuy nhiên nếu uống quá liều có thể dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa hoặc phát ban nhẹ. Bên cạnh đó, một số người dùng vitamin E quá liều cũng gặp các triệu chứng nặng như suy nhược cơ thể, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, chảy máu, dễ bầm tím da hoặc suy giảm thị lực,...

Tuy nhiên, những triệu chứng trên có thể giảm bớt và mất dần đi khi bạn ngừng uống vitamin E. Nếu sau khi dừng sử dụng mà các vấn đề sức khỏe không có dấu hiệu được cải thiện, bạn nên đến khám bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân cũng như có phương hướng điều trị cụ thể.

Ngoài những tác dụng phụ trên, việc bổ sung quá liều vitamin E có thể làm tăng thời gian đông máu cũng như sự đối kháng với vitamin K. Hơn nữa, sự tương tác với aspirin cũng làm cản trở quá trình ngưng kết tiểu cầu, nếu kết hợp dùng chung với estrogen lâu dài có thể dẫn đến sự hình thành huyết khối. Do đó, cách uống vitamin E an toàn nhất là không lạm dụng và chỉ bổ sung đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

79.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan