Caprylic/Capric Triglyceride là gì và nó có an toàn không?

Caprylic triglyceride là một thành phần tự nhiên được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm. Nó có khả năng làm mịn da, chống oxy hóa và có thể hoạt động như một chất bảo quản để các thành phần hoạt tính trong mỹ phẩm tồn tại lâu hơn.

1. Capric Triglyceride là gì?

Caprylic triglyceride là một thành phần được sử dụng phổ biến trong xà phòng và mỹ phẩm. Nó thường được sản xuất từ sự kết hợp giữa dầu dừa với glycerin. Thành phần này đôi khi được gọi là chất béo trung tính capric hoặc đôi khi nó cũng được gọi nhầm là dầu dừa phân đoạn. Chất béo trung tính caprylic đã được sử dụng trong hơn 50 năm. Nó có tác dụng làm mịn da và hoạt tính chống oxy hóa tốt. Bên cạnh đó, nó cũng có vai trò liên kết các thành phần khác với nhau và có thể hoạt động như một chất bảo quản để giúp các thành phần hoạt tính trong mỹ phẩm tồn tại lâu hơn.

Caprylic triglyceride được xem là một chất thay thế tự nhiên cho các hóa chất tổng hợp khác có trong các sản phẩm bôi ngoài da. Các công ty tuyên bố sản phẩm của họ là “hữu cơ” hoặc “hoàn toàn tự nhiên” thường chứa triglyceride caprylic trong thành phần sản phẩm. Một quy trình hóa học được sử dụng nhằm tách chất béo dạng lỏng để có thể thu được phiên bản “tinh khiết” của triglyceride caprylic.

2. Lợi ích của chất béo trung tính caprylic / capric

Chất béo trung tính caprylic có nguồn gốc từ các axit béo tự nhiên. Chúng là chất lỏng trong suốt và có vị hơi ngọt. Hàm lượng chất béo cao cùng với kết cấu và khả năng chống oxy hóa giúp chúng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da và xà phòng.

2.1 Chất làm mềm da

Chất làm mềm có tác dụng giúp da của bạn mềm mịn hơn. Chất làm mềm da hoạt động bằng cách giữ độ ẩm trong da và tạo thành một lớp bảo vệ để hơi ẩm không thể thoát ra ngoài. Caprylic triglyceride là một thành phần làm mềm da được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm.

2.2 Chất phân tán

Chất phân tán có khả năng giữ các thành phần trong công thức ổn định với nhau. Trộn các thành phần hoạt tính, chất tạo màu hoặc tạo mùi trong một chất phân tán tốt giúp các thành phần không bị vón cục lại với nhau hoặc chìm xuống đáy của hỗn hợp. Tính chất đặc của chất béo trung tính caprylic làm cho chúng trở thành một chất phân tán tuyệt vời.

2.3 Dung môi

Dung môi là các thành phần có thể hòa tan hoặc phá vỡ liên kết của một số thành phần hoặc hợp chất khác. Một thành phần được xem là dung môi dựa trên cấu trúc và hình dạng phân tử của hợp chất đó cũng như cách chúng tương tác với các chất khác. Chất béo trung tính caprylic có thể hòa tan các hợp chất để chúng hòa lại với nhau. Trong khi một số dung môi có một số thành phần gây độc, caprylic triglyceride lại tương đối an toàn.

2.4 Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các chất có khả năng trung hòa những gốc tự do hay những chất độc hại mà bạn tiếp xúc hàng ngày. Chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa, có thể làm lão hóa da và gây hại cho cơ thể bạn. Chất béo trung tính Caprylic chứa nhiều chất chống oxy hóa, do đó nó có vai trò giữ gìn làn da của bạn và giúp bạn cảm thấy trẻ trung hơn.

3. Ứng dụng của caprylic/capric triglyceride

Chất béo trung tính caprylic có thể được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da tại chỗ bao gồm kem dưỡng ẩm cho da mặt, huyết thanh chống lão hóa, kem chống nắng, kem dưỡng mắt,...Nó được sử dụng để tăng thời hạn sử dụng của những sản phẩm mỹ phẩm, giúp da của bạn sáng hơn và không nhờn, tăng cường chất chống oxy hóa trong sản phẩm.

Caprylic triglyceride còn là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm trang điểm và các loại mỹ phẩm khác. Nó giữ cho các thành phần được phân bổ đều trong công thức mỹ phẩm mà không gây cảm giác bết dính trên da của bạn. Bạn sẽ thường thấy thành phần này được liệt kê trong các loại mỹ phẩm sau: son môi, son dưỡng môi, kẻ viền môi, kem lót, kem nền.

4. Caprylic/capric Triglyceride có an toàn không?

Khi dùng tại chỗ, chất béo trung tính caprylic có độc tính rất thấp. FDA lưu ý rằng nó thường được công nhận là an toàn với lượng thấp như một chất phụ gia thực phẩm. Điều đó có nghĩa là không độc hại khi bạn tiêu thụ một lượng vi lượng caprylic trong son môi hoặc son dưỡng môi. Trừ khi bị dị ứng nghiêm trọng với dầu dừa, bạn có rất ít nguy cơ bị phản ứng dị ứng do sử dụng triglyceride caprylic. Có một số lo ngại về môi trường đối với việc sử dụng triglyceride caprylic. Hiện tại không biết đầy đủ về cách nó bị phân hủy trong tự nhiên và liệu cuối cùng nó có thể tích tụ và gây ra mối đe dọa cho động vật hoang dã hay không. Cần nghiên cứu thêm để xác định được cách an toàn nhất loại bỏ các sản phẩm có chứa chất béo trung tính caprylic.

Tóm lại, các nghiên cứu hiện tại tuyên bố rằng chất béo trung tính caprylic là an toàn cho hầu hết mọi người sử dụng. Tiêu thụ một lượng nhỏ caprylic như một chất phụ gia thực phẩm, chất tạo ngọt hoặc sản phẩm mỹ phẩm không gây rủi ro cho sức khỏe của bạn. Caprylic triglyceride là một trong những thành phần sạch nhất mà bạn có thể tìm thấy như một chất thay thế tự nhiên cho các thành phần hóa học. Da của mỗi người phản ứng khác nhau với các hóa chất khác nhau. Bạn nên test thử trước khi sử dụng một sản phẩm mỹ phẩm mới lên da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan