Đi bộ nhanh có tác dụng gì?

Không giống như các hình thức tập thể dục khác, đi bộ nhanh có nguy cơ chấn thương thấp hơn và là một hoạt động chi phí thấp. Khi mọi người đi bộ nhanh vài lần mỗi tuần, họ có thể nhận được những lợi ích về sức khỏe, chẳng hạn như giảm huyết áp cao và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2. Trong bài viết này, chúng tôi mô tả chi tiết hơn đi bộ nhanh là gì và những kỹ thuật đi bộ nhanh.

1. Đi bộ nhanh có tác dụng gì?

Đi bộ nhanh là một hoạt động Aerobic cường độ vừa phải và là một cách tốt để mọi người tăng mức độ hoạt động hoặc dễ dàng hòa mình vào lối sống năng động hơn. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa Bệnh tật (CDC) xác định cường độ hoạt động Aerobic vừa phải khiến cho người tập ra mồ hôi và làm tăng nhịp tim của họ. Theo nguyên tắc chung, để một người có thể đi bộ nhanh, họ cần phải di chuyển với tốc độ tối đa là 6,75km/giờ. Một người nên đặt mục tiêu đi bộ nhanh mỗi ngày ít nhất 30 phút.

Dưới đây là những lợi ích mà đi bộ nhanh mang lại cho bạn :

1.1. Đi bộ nhanh giúp bạn giảm cân nhanh hơn

Mỗi ngày bạn đi bộ nhanh khoảng 30 phút có thể giảm 200 calo. Lượng calo đốt cháy thực tế phụ thuộc vào một số yếu tố như :

  • Tốc độ đi bộ
  • Quãng đường bạn đi
  • Địa hình (bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn khi đi bộ lên dốc thay vì đi trên mặt phẳng bằng)
  • Cân nặng của bạn

Bạn không nhất thiết phải tập thể dục mà có thể hình thành thói quen đi bộ nhanh vài lần mỗi ngày để giữ dáng. Phương pháp này cực kỳ hiệu quả khi kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh và là cách hoàn hảo để giữ một cơ thể cân đối quanh năm.

1.2. Có được hệ miễn dịch mạnh hơn

Cơ thể của bạn có những chức năng đáng kinh ngạc và nó có thể làm được nhiều chức năng như phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật miễn là nó được chăm sóc chu đáo. Ngoài việc bổ sung vitamin, khoáng chất và các nguồn lực cần thiết khác cho cơ thể, đi bộ nhanh có thể là một cách khác để tăng cường hệ miễn dịch và đảm bảo rằng cơ thể bạn đang hoạt động ở tốc độ cao nhất.

Đi bộ thường xuyên giúp cơ thể tạo ra tế bào T, là tế bào chiến đấu với các tế bào bị nhiễm bệnh trong cơ thể. Các tế bào bị nhiễm có hại cho hệ thống miễn dịch vì chúng làm hỏng và hạn chế các chức năng thường xuyên cần thiết cho cuộc sống lành mạnh. Bằng cách tạo ra nhiều tế bào T hơn, đi bộ nhanh hỗ trợ cơ thể trong cuộc chiến với các tế bào có hại.

Một nghiên cứu đã theo dõi 1.000 người lớn trong mùa cúm. Những người đi bộ với tốc độ vừa phải trong 30 đến 45 phút mỗi ngày có số ngày ốm ít hơn 43% và tổng thể ít nhiễm trùng đường hô hấp trên hơn.

Các triệu chứng của họ cũng giảm bớt nếu họ bị bệnh. Con số này được so sánh với những người lớn trong nghiên cứu, những người ít vận động.

đi bộ tăng cường hệ miễn dịch
Đi bộ nhanh giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

1.3. Bạn có thể giảm đau lưng nhờ đi bộ nhanh

Đau lưng là một trong những chứng khó chịu thường thấy nhất và thực sự có thể biến thành một tình trạng khá nghiêm trọng nếu không được chăm sóc hoặc điều trị. Nguyên nhân có thể là do tập thể dục không đều đặn, tư thế ngồi sai hoặc thậm chí là do chọn nệm ngủ không tốt. Đi bộ nhanh là một trong những gợi ý hàng đầu để giảm đau lưng được các bác sĩ chuyên ngành cơ xương khớp đưa ra. Nó có thể giúp cơ thể giải phóng serotoninendorphin và do đó loại bỏ cơn đau mà không cần dùng thuốc (tùy thuộc vào tình trạng cụ thể).

Đi bộ nhanh khi bị đau lưng ban đầu có thể cực kỳ khó khăn những lời khuyên là hãy bắt đầu từ từ và tăng dần tốc độ khi lưng thích nghi với chuyển động.

1.4. Giải quyết các vấn đề về lưu thông

Đi bộ với tốc độ nhanh hơn có thể giúp tim khỏe mạnh và hệ tuần hoàn khỏe hơn. Trong thực tế, đi bộ nhanh trong một vài dặm mỗi ngày giúp giảm huyết áp hơn 11 điểm trong khoảng thời gian 6 tháng.

Nếu bạn có các vấn đề nghiêm trọng về tuần hoàn tốt nhất nên xin lời khuyên từ bác sĩ về việc đi bộ nhanh sẽ giúp loại bỏ vấn đề của bạn như thế nào

1.5. Tăng cường sức mạnh cho xương

Đối với bệnh nhân bị loãng xương, đi bộ nhanh là một cách tuyệt vời để loại bỏ nguy cơ mất khối lượng xương. Hoạt động này thậm chí có thể giúp cung cấp sức mạnh cho xương và thậm chí tăng mật độ xương. Đây cũng là một cách tuyệt vời để rèn luyện cơ chân và cơ bụng. Nếu thực hiện đúng cách và đúng tư thế, cơ bụng và vòng eo cũng có thể được săn chắc.

1.6. Giảm căng thẳng và lo lắng

Đi bộ nhanh là một lựa chọn lý tưởng cho những người muốn xả hơi trong khi tập thể dục. Nếu bạn đã quá căng thẳng với công việc hay tiêu cực với một tình huống hay một người nào đó, thì đi bộ nhanh là một lựa chọn khôn ngoan để giải tỏa tâm lý.

Khoa học đằng sau hoạt động đi bộ nhanh giải thích điều này thông qua việc giải phóng endorphin và các chất hóa học khác, giúp thúc đẩy cảm xúc.

1.7. Cơ thể bạn ít bị bệnh mãn tính hơn

Nói chung, hình thành thói quen đi bộ nhanh thường xuyên có thể giúp bạn ngăn ngừa một căn bệnh mãn tính trở thành một vấn đề đối với cơ thể của bạn. Nó thực sự có thể là một phương pháp phòng ngừa cho một số bệnh, bao gồm đột quỵ tim hoặc bệnh tim. Đi bộ nhanh dẫn đến giảm LDL cholesterol (là cholesterol có hại trong cơ thể) và cao hơn HDL cholesterol (cholesterol tốt trong cơ thể).

Nếu các chỉ số của bạn đã vượt qua ngưỡng an toàn, thì bạn hãy thử đi bộ nhanh trong 15 phút sau bữa ăn, bạn có thể giảm lượng đường trong máu của mình trong hơn 24 giờ.

1.8. Đi bộ nhanh tốt cho khớp của bạn

Một lợi ích khác của việc đi bộ nhanh là tác dụng hỗ trợ các khớp. Sụn khớp thiếu nguồn cung cấp máu trực tiếp và nguồn dinh dưỡng duy nhất của nó là dịch khớp lưu thông trong cơ thể khi bạn di chuyển. Khi bạn đi bộ, sụn được ép và cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho khu vực này. Nói cách khác, đi bộ không thường xuyên dẫn đến các khớp không nhận đủ chất lỏng cung cấp sự sống và chúng có thể bị tổn hại và tổn thương dễ dàng

đi bộ nhanh tốt cho khớp
Đi bộ nhanh giúp khớp xương linh hoạt và dẻo dai

1.9. Đó là một cách tuyệt vời để tăng cường năng lượng cho bạn

Tất cả những lợi ích nêu trên cho thấy đi bộ nhanh về tổng thể có thể mang lại sự tăng cường năng lượng mà bạn muốn đạt đến. Đi bộ làm tăng lưu lượng oxy trong cơ thể. Đi bộ nhanh cũng có thể làm tăng nồng độ cortisol, epinephrine và norepinephrine. Đó là những hormone giúp nâng cao mức năng lượng.

Đặc biệt nếu bạn thử nó với bài nhạc yêu thích thì kết quả thu được sẽ thật tuyệt vời.

1.10. Kéo dài tuổi thọ cho bạn

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đi bộ với tốc độ trung bình so với tốc độ chậm giúp giảm 20% nguy cơ tử vong.

Nhưng đi bộ với một tốc độ nhanh hoặc nhanh (ít nhất là 4 dặm một giờ) làm giảm rủi ro bằng 24 phần trăm. Nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ của việc đi bộ với tốc độ nhanh hơn với các yếu tố như nguyên nhân tử vong tổng thể, bệnh tim mạch và tử vong do ung thư.

1.11. Một hoạt động xã hội có thể được chia sẻ với mọi người.

Đi bộ nhanh đúng chuẩn là một hoạt động xã hội cực kỳ hữu ích có thể được thực hiện với bạn bè hoặc những người thân yêu. Đây cũng là một cách tuyệt vời để gặp gỡ những người mới, có những mối quan hệ xã hội mới. Đi bộ nhanh có thể là một nơi nghỉ ngơi nhỏ hoàn hảo khỏi thói quen hàng ngày và mở ra một thế giới thư thái hoàn toàn mới và quan trọng nhất nó có lợi cho sức khỏe.

2. Kỹ thuật đi bộ nhanh

2.1. Kỹ thuật

Biến bước đi bình thường của bạn thành một sải bước đòi hỏi tư thế và các chuyển động có mục đích. Bạn nên điều chỉnh theo tư thế sau:

  • Bắt đầu từ từ để làm nóng và khởi động cơ thể: Đi bộ chậm trong vòng 5 đến 10 phút để làm nóng cơ và chuẩn bị cho cơ thể tập luyện.
  • Cổ, vai và lưng của bạn được thả lỏng, không bị cứng thẳng đứng.
  • Bạn đang vung tay tự do với khuỷu tay hơi uốn cong. Bơm hơi bằng cánh tay của bạn là được.
  • Cơ bụng của bạn hơi căng và lưng thẳng, không cong về phía trước hoặc phía sau.
  • Bạn đang đi một cách nhẹ nhàng, lăn bàn chân từ gót chân đến ngón chân.
  • Kết thúc buổi đi bộ, hãy đi bộ chậm trong 5 - 10 phút để giúp cơ thể của bạn hạ nhiệt.
  • Sau khi hạ nhiệt, nhẹ nhàng kéo căng cơ. Nếu bạn muốn vươn vai trước khi đi bộ hãy nhớ khởi động trước.
kỹ thuật đi bộ nhanh
Nên khởi động cơ thể trước và sau buổi đi bộ để nâng cao hiệu quả tập luyện

1.2. Xây dựng mục tiêu thực hiện và cố gắng duy trì nó

Đối với hầu hết người lớn khỏe mạnh, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyến nghị ít nhất 150 phút hoạt động aerobic vừa phải hoặc 75 phút hoạt động aerobic mạnh mẽ, hoặc sự kết hợp tương đương giữa hoạt động aerobic vừa phải và mạnh. Các hướng dẫn khuyên bạn nên trải rộng bài tập này trong suốt một tuần. Cũng nên tập các bài tập rèn luyện sức mạnh cho tất cả các nhóm cơ chính ít nhất hai lần một tuần.

Mục tiêu chung là dành ít nhất 30 phút hoạt động thể chất mỗi ngày. Nếu bạn không thể dành nhiều thời gian đó, hãy thử một vài hoạt động ngắn trong ngày. Bất kỳ số lượng hoạt động nào tốt hơn là không có hoạt động nào. Ngay cả một lượng nhỏ hoạt động thể chất cũng hữu ích, và hoạt động tích lũy trong cả ngày sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Hãy nhớ rằng bạn có thể bắt đầu từ từ - đặc biệt nếu bạn không tập thể dục thường xuyên. Bạn có thể bắt đầu với năm phút mỗi ngày trong tuần đầu tiên, sau đó tăng thời gian của bạn lên năm phút mỗi tuần cho đến khi bạn đạt được ít nhất 30 phút.

Để có thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe, hãy cố gắng dành ít nhất 60 phút hoạt động thể chất vào hầu hết các ngày trong tuần

Nếu bạn có ít hoặc không có kinh nghiệm về đi bộ nhanh, đừng để điều này làm bạn sợ hãi hoặc làm bạn nản lòng. Hoạt động này có thể không dễ dàng cho những người mới bắt đầu nhưng một khi bạn có thói quen tăng dần tốc độ đi bộ của mình, bạn sẽ thấy rằng chẳng bao lâu nữa bạn sẽ trở thành một người đi bộ nhanh. Theo dõi sự phát triển của bạn và nếu cần, hãy theo dõi tốc độ bạn đang di chuyển để đảm bảo rằng bạn đang tiến bộ theo thời gian

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn thêm giải đáp đi bộ nhanh có tác dụng gì? Chúc bạn luôn có chế độ ăn khoa học và nâng cao năng suất làm việc cải thiện cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, medicalnewstoday.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan