Dùng thực phẩm lên men để tăng cường sức khỏe

Thực phẩm lên men cung cấp các vi sinh vật cho cơ thể. Sử dụng thực phẩm lên men đúng cách không những giúp chúng ta ăn uống ngon miệng hơn mà còn cải thiện nhiều vấn đề về sức khỏe.

1. Thực phẩm lên men là gì?

Những tranh cãi về thực phẩm lên men mới xảy ra gần đây, nhưng chúng ta đã thưởng thức và sử dụng thực phẩm lên men trong khoảng 10.000 năm trước. Mục đích ban đầu lên men để bảo quản thực phẩm. Ngày nay, sử dụng thực phẩm lên men đơn giản là làm tăng thêm hương vị của món ăn. Các loại thực phẩm lên men như sữa chua Hy Lạp, kefir, pho mát cheddar và Stilton, bánh mì lên men, thực phẩm muối chua, kim chi và đồ uống lên men kombucha.

2. Lợi ích lớn từ thực phẩm lên men

Bên cạnh tăng hương vị món ăn, thực phẩm lên men chứa một số chủng vi khuẩn và nấm men tốt. Sử dụng những thực phẩm này giúp cân bằng hệ vi khuẩn tốt và xấu trong đường ruột. Sử dụng thực phẩm lên men có các lợi ích sau:

2.1. Phản ứng ruột

Đường ruột được xem là bộ não thứ hai vì ruột ảnh hưởng mạnh đến nhiều vấn đề sức khỏe từ tâm trạng, hành vi đến cảm giác thèm ăn và cân nặng. Thậm chí đường ruột còn ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Sử dụng thực phẩm lên men tăng lợi khuẩn đường ruột, giúp tăng cường sức khỏe và chức năng của đường ruột.

thực phẩm lên men
Thực phẩm lên men cung cấp các vi sinh vật cho cơ thể

2.4. Hỗ trợ bệnh cao huyết áp

Sử dụng thực phẩm lên men có thể giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Lựa chọn hàng đầu là thực phẩm lên men từ đậu nành như miso và natto. Sữa lên men chứa một số vi khuẩn giúp ngăn chặn một loại enzyme có liên quan đến việc tăng huyết áp. Trường hợp cao huyết áp, ăn thực phẩm lên men thường xuyên có thể làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương.

2.5. Ngăn ngừa bệnh tim

Có thể thực phẩm lên men giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Người ăn sữa lên men ít béo - ít hơn 3,5% chất béo có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn nhiều so với những người ăn các loại thực phẩm lên men từ sữa hoặc nhiều chất béo khác.

2.6. Giảm nguy cơ ung thư bàng quang

Các nghiên cứu tương tự được thực hiện ở Hà Lan và Thụy Điển cho thấy lợi ích tim mạch từ thực phẩm sữa lên men cũng báo cáo mối liên hệ với việc giảm nguy cơ ung thư bàng quang.

2.7. Thở dễ dàng hơn

Ngoài việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, kim chi có thể ngăn ngừa bệnh hen suyễn và bệnh chàm, còn được gọi là viêm da dị ứng.

2.8. Các vấn đề về tiêu hóa

Hệ vi khuẩn đường ruột của người bị rối loạn đường ruột khác với người bình thường. Thực phẩm lên men có thể giúp chống lại chứng viêm đường ruột trong hội chứng ruột kích thích và các bệnh viêm ruột như Crohn và viêm loét đại tràng.

2.9. Tăng cường sức khỏe não bộ

Nghiên cứu hạn chế cho thấy một số vi khuẩn trong thực phẩm lên men hoạt hóa serotonin, một chất hóa học trong não giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc. Cải thiện hệ sinh vật đường ruột có thể bảo vệ hệ thống thần kinh trung ương. Điều đó giúp giảm bớt lo lắng hoặc trầm cảm và tăng cường chức năng nhận thức, khả năng suy nghĩ, ghi nhớ.

2.10. Giảm phản ứng với cơn đau

Đau bụng, đau nửa đầu, hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) và đau lưng lâu dài có mối liên hệ chặt chẽ với một hệ sinh vật đường ruột kém. Các nghiên cứu cho thấy rằng, tăng lợi khuẩn đường ruột có thể giúp giảm nhạy cảm với cơn đau và các triệu chứng khác của các bệnh như CFS.

thực phẩm lên men
Thực phẩm lên men có thể giúp chống lại chứng viêm đường ruột

2.11.Tăng cường sức khỏe răng miệng

Sử dụng thực phẩm lên men tăng cường lợi khuẩn trong miệng dẫn đến sức khỏe răng miệng tốt hơn, ít mảng bám răng và cao răng hơn. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và viêm nướu.

2.12.Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch dựa vào sức khỏe đường ruột để hoạt động bình thường. Sự mất cân bằng đường ruột có thể gây ra rối loạn hệ thống miễn dịch. Cung cấp lợi khuẩn trong thực phẩm lên men giúp tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Các loại thực phẩm lên men khác nhau có các chủng vi khuẩn khác nhau, vì vậy hãy lựa chọn đa dạng các loại thực phẩm. Theo đó, bạn nên chọn lựa các loại thực phẩm có chứa vi khuẩn axit lactic - một trong những loại vi khuẩn tốt nhất cho đường ruột. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không phải tất cả các loại thực phẩm lên men đều có vi khuẩn hữu ích.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan