Hít thở đúng cách trong yoga

Hít thở là một hoạt động cơ thể luôn duy trì từ khi con người được sinh ra. Chúng ta cũng gặp bài tập hít thở trong yoga để rèn luyện sức khỏe. Vậy hít thở đúng cách trong yoga là như thế nào? Sau đây là một số thông tin cho bạn về hít thở yoga.

1. Ý nghĩa của việc hít thở trong yoga

Yoga là một bài tập có cường độ vận động thấp và đáp ứng được thể lực của phần lớn các đối tượng. Thông thường bạn có thể bắt đầu tập yoga với các bài tập hít thở. Đây là một trong những phương pháp giúp cơ thể điều hòa và hoạt động trao đổi chất được thúc đẩy tốt hơn. Tuy nhiên có không ít người đã bỏ qua bài tập hít thở trong yoga.

Tại các phòng tập, người ta thường quan tâm đến động tác nhiều hơn là hướng dẫn học viên hít thở đúng cách trong yoga. Nhưng đó là một khiếm khuyết chính chúng ta cần nhận ra và sửa đổi. Việc hít thở có vai trò quan trọng đến mọi động tác bạn thực hiện trong yoga khi mức độ khó tăng dần.

Theo các nhà tâm lý học và nghiên cứu trị liệu cho hay, hít thở trong yoga sẽ giúp người tập cảm nhận được hơi thở rõ hơn trong mọi hoạt động thường ngày. Từ đó mà bạn sẽ tập trung hơn và đạt hiệu quả cao hơn trong công việc cũng như cuộc sống.

Yoga thở
Tập hít thở giúp cơ thể điều hòa và thúc đẩy hoạt động trao đổi chất

2. Hướng dẫn hít thở đúng cách trong yoga

Trong yoga, việc hít thở được chia nhỏ ra thành hoạt động hít vào chứa không khí trong bụng và thở ra. Các hoạt động hít thở yoga cứ lặp đi lặp lại như một chu kỳ. Vậy bạn nên làm thế nào để hít thở đúng cách trong yoga?

  • Hướng dẫn cách hít vào trong yoga

Động tác hít vào sẽ khiến cơ hoành của chúng ta co lại và chuyển động thấp xuống. Nhờ vậy dung tích lồng ngực tăng dần để đủ chứa lượng không khí tốt cơ thể cần. Khi hít vào áp suất khí quyển sẽ tạo ra sự chênh lệch với cơ thể của bạn giúp không khí di chuyển lan ra khắp cơ thể. Từ lỗ mũi với áp suất lớn oxy sẽ tới khoang mũi rồi qua yết hầu đến thanh quản đi tới khí quản.

Các phế phản và tiểu phế quản tiếp nhận không khí không ngừng co bóp để không khí được dẫn vào đến phổi. Tới phổi không khí sẽ làm các nang phế khởi động giúp oxy được tiếp nhận và CO2 được loại bỏ ra ngoài.

Cùng lúc đó, khi bạn thực hiện động tác hít vào tốc độ của nhịp tim sẽ tăng nhanh hơn nhờ thông tin từ hệ thần kinh trung ương truyền xuống. Thông tin đến não bộ do các thụ thể từ phế nang truyền đến cùng sự hoạt động của dây thần kinh phế vị, nhờ vậy và lưu lượng máu đến động mạch được gia tăng. Đồng thời lượng oxy trong máu cùng tăng lên giúp cho cơ thể năng động khỏe mạnh hơn.

Các phần tử O2 được mang từ phế nang đến các mao mạch và liên kết với tế bào hồng cầu tới tĩnh mạch, tâm nhĩ tâm thất tạo nên sự tuần hoàn cho sự lưu thông ở tim. Sau đó nhờ sự co bóp mạnh mà lượng máu dinh dưỡng giàu oxy và tích cực lan ra khắp cơ thể khiến cho bạn có cảm giác cơ thể ấm hơn và hoạt động đều đạt năng suất cao hơn.

  • Hướng dẫn cách thở ra trong yoga

Khi cơ thể chúng ta vận động, các nguồn năng lượng như đường, protein, chất béo... được đốt cháy để cung cấp nhiên liệu. Việc này nhờ vào sự có mặt của khí CO2 một chất thải sinh học nhưng bạn sẽ không chứa nó mà liên tục đào thải ra ngoài để không cảm thấy mệt mỏi uể oải. Khi bạn nhẹ nhàng thở ra khi CO2 sẽ di chuyển tới thành mạch chuyển vào tiểu mạch rồi tới tĩnh mạch. Lượng máu có chứa hàm lượng CO2 sẽ qua tâm nhĩ tâm thất phải để lọc bỏ và tái tạo thành máu giàu O2 đi nuôi cơ thể.

Dưới sự co bóp và hoạt động mạnh mẽ của tim, máu giàu CO2 sẽ được loại bỏ. Cơ hoành của bạn dãn dần ra giúp áp lực được giảm và ổn định lại nhịp tuần hoàn của cơ thể, Khí CO2 theo quy trình đó được dẫn ra ngoài bằng lỗ mũi.

Nhờ đó tập hít thở yoga là một cách giúp bạn cung cấp nhiều O2 cho cơ thể hơn. Đồng thời khí CO2 cũng được loại bỏ. Hoạt động hít vào thở ra tiếng anh trong yoga gọi là Inhale và Exhale.

Hơi thở của lửa được thực hiện trong tư thế ngồi
Các hoạt động hít thở yoga diễn ra đều đặn như một chu kỳ

3. Những lợi ích bạn nhận được khi luyện bài tập hít thở yoga

Hít thở là một hoạt động luôn diễn ra tuần hoàn nhưng hít thở đúng cách theo phương pháp yoga lại mang đến nhiều lợi ích cho bạn. Dưới đây là một số tác dụng cho người luyện tập hít thở trong yoga:

  • Giúp kiểm soát cảm xúc cá nhân

Theo một số chuyên gia nghiên cứu về tâm lý và cảm xúc cho hay, khi chúng ta thực hiện động tác hít thở yoga đúng cách sẽ giúp cảm xúc cơ thể được ổn định. Những vấn đề về cảm xúc như lo âu, nóng giận, sợ hãi, buồn bực, vui vẻ.... sẽ được bạn kiểm soát bằng lý trí khi thực hiện hít sâu thở mạnh. Đây là một ưu điểm để cho người mắc bệnh rối loạn cảm xúc điều trị và ngăn chặn bệnh tái phát.

Từ việc hít sâu thở ra khiến cơ thể kiểm soát tốt cảm xúc tiêu cực, các nhà nghiên cứu đã tiến hành tìm ra nguyên nhân. Mọi vấn đề tâm trạng của chúng ta đều xảy đến do sự vận hành cơ thể gặp trục trặc. Những căng thẳng lo âu đến từ vấn đề thiếu chất hay mệt mỏi. Khi não bộ được cung cấp oxy và máu giảm lượng CO2 tinh thần sẽ minh mẫn và lạc quan hơn nhiều. Do vậy, bạn hãy tập thở yoga để có tinh thần lạc quan.

  • Nâng cao sức mạnh và gia tăng sức bền

Hít thở là một liệu pháp tâm lý khiến người luyện tập có tinh thần tích cực hơn. Sự tích cực đó sẽ từ não bộ phát tín hiệu cho các khối cơ và mô tế bào. Nhờ vậy, khả năng hoạt động của cơ được nâng cao. Sự căng thẳng giảm đi cơ sẽ không ức chế hay có cảm giác đau. Nhờ vậy mà mọi hoạt động thể chất được đẩy mạnh khiến bạn cùng lúc gia tăng sức mạnh lẫn sức bền.

Trong kết quả nghiên cứu về một người thực hiện hít thở khi leo núi đã cho thấy lượng oxy trong máu được cải thiện. Kết quả kiểm tra cho biết rằng khi thực hiện hít thở yoga 70% dung tích phổi chứa lượng O2 bạn đưa vào. Vì vậy hít thở đúng cách có thể tăng dung tích phổi để cơ thể nhận được nhiều O2 hơn.

  • Hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa giảm cân

Một nghiên cứu khác cho hay hít thở trong yoga làm tăng nồng độ hormone leptin khiến não phát tín hiệu ngừng cấp chất béo dự trữ. Do vậy bạn sẽ không đói và thèm ăn nữa. Từ đó, lượng calo nạp vào sẽ giảm và hít thở vẫn hỗ trợ cơ thể đốt calo nên cân nặng của bạn sẽ được giữ ở mức ổn định phù hợp với các chỉ số cơ thể theo thang đo chuẩn.

  • Làm dài tuổi thọ cho người tập

Có nhiều nghi vấn về kéo dài tuổi thọ khi thực hiện thiền hay tập hít thở. Với khả năng cung cấp oxy nhiều hơn khi hít thở yoga, bạn có thể nâng cao tuổi thọ cho bản thân. Nguyên nhân là do sự cung cấp không khí trong lành cho phổi. Không khí chứ lượng Oxy tốt cho cơ thể và cải thiện tình trạng viêm mãn tính, alzheimer, trầm cảm, ung thư , bệnh tim...

Không phải bạn sẽ sống lâu hơn khi tập yoga đó là một suy nghĩ sai lệch khiến người đến với bộ môn này khó đạt hiệu quả. Việc tập hít thở trong yoga chỉ đang bảo vệ bạn bị suy giảm sức khỏe do các tác nhân gây bệnh. Đó mới thực sự là ý nghĩ kéo dài tuổi thọ mà yoga đem lại.

Trên đây là những thông tin về các hít thở đúng trong yoga cho bạn tham khảo. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy tìm gặp một giáo viên yoga hay bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: wefit.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan