Làm thế nào để bác sĩ đối mặt với cái chết của bệnh nhân?

Làm thế nào để bác sĩ đối mặt với cái chết của bệnh nhân? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm và thực tế mỗi bác sĩ đối phó với nỗi đau khi bệnh nhân qua đời theo cách khác nhau. Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu hơn về công việc của bác sĩ những người thường xuyên đối mặt với cái chết của bệnh nhân.

1. Đối mặt với cái chết của bệnh nhân

Khi công việc của bạn xoay quanh việc chăm sóc mọi người và khiến cho họ trở nên tốt hơn, thì việc họ không thể hồi phục là một điều khó khăn. Một sự thật đáng buồn là cho dù chúng ta cố gắng đến đâu, chúng ta đơn giản là không thể cứu được mọi bệnh nhân; đôi khi do thương tích hoặc bệnh tật của họ quá nguy kịch. Đó là điều quan trọng cần nhớ khi bạn đảm nhận vai trò chính thức đầu tiên của mình trong bệnh viện.

Các bác sĩ được đào tạo để cứu chữa bệnh nhân và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. Để mang lại trải nghiệm chăm sóc tuyệt vời, bệnh nhân của bạn sẽ cần phải tin tưởng bạn và cảm thấy thoải mái khi có mặt bạn, và điều đó đòi hỏi bạn phải hình thành mối quan hệ với họ. Vì lý do đó, một bệnh nhân sắp chết có thể kích hoạt một số cảm xúc, bao gồm buồn bã, đau buồn, tội lỗi và tức giận. Bạn cũng có thể mất tự tin hoặc cảm thấy thất bại. Bạn không muốn tỏ ra yếu kém hoặc không có khả năng làm công việc mà bạn đã làm việc rất chăm chỉ. Rất nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe giàu kinh nghiệm nhất cảm thấy đau buồn hoặc mất mát đối với những bệnh nhân đã qua đời. Tuy nhiên, bạn sẽ xử lý chúng tốt hơn theo thời gian.

Bạn có thể có cảm giác mất mát khi một bệnh nhân qua đời và sự kiện này cũng có thể gợi lên cảm giác tội lỗi hoặc tức giận. Bạn có thể cảm thấy rằng bạn hoặc những người khác có thể đã làm được nhiều điều hơn để giúp đỡ bệnh nhân trong thời gian họ mắc bệnh cuối cùng. Trong khi những người thân của người đã khuất được phép đau buồn, là một cán bộ y tế, bạn có thể cảm thấy mình không được phép thể hiện cảm xúc của mình.

Và đôi khi cái chết của một bệnh nhân có thể khơi lại cảm giác mất mát cá nhân mà bạn đã trải qua trước đây.

Để mang lại trải nghiệm chăm sóc tuyệt vời, bệnh nhân của bạn cần phải tin tưởng bạn và cảm thấy thoải mái khi có mặt bạn, và điều đó đòi hỏi bạn phải hình thành mối quan hệ với họ. Vì lý do đó, một bệnh nhân sắp chết có thể kích hoạt một số cảm xúc, bao gồm buồn bã, tội lỗi và tức giận. Bạn cũng có thể mất tự tin hoặc cảm thấy thất bại.

Là người đầu tiên, có thể khá đáng sợ khi thừa nhận rằng bạn có cảm thấy nhiều cảm xúc nào xung quanh cái chết của một bệnh nhân. Đây là một bí mật, rất nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe giàu kinh nghiệm nhất cảm thấy đau buồn hoặc mất mát đối với những bệnh nhân đã qua đời. Hầu hết họ sẽ nói với bạn rằng cái chết của bệnh nhân không bao giờ dễ dàng hơn và bạn sẽ xử lý chúng tốt hơn theo thời gian. Nếu bạn đang trải qua bất kỳ cảm xúc nào liên quan đến cái chết của bệnh nhân, đừng xấu hổ hoặc ngại bày tỏ chúng.

2. Làm thế nào để bác sĩ đối mặt với cái chết của bệnh nhân?

Khi một đứa trẻ qua đời, các bác sĩ chắc chắn sẽ đặt câu hỏi về chất lượng chăm sóc được cung cấp. Sự không chắc chắn trong tâm trí của bác sĩ về phương pháp điều trị được thực hiện có thể làm tăng phản ứng cảm xúc. Những sai lầm hoặc sự chăm sóc không chuẩn mực có thể khiến tăng những cảm xúc bất lợi.

Mặc dù cái chết là một bi kịch, nhưng đôi khi vẫn có sự hài lòng về mặt chuyên môn khi kết quả chăm sóc giảm nhẹ là một cái chết êm đềm, không đau đớn.

Nếu công việc của bác sĩ quen thuộc với những cảm xúc mà họ thường trải qua sau cái chết của bệnh nhân, các cá nhân có thể thay đổi hành vi của họ để hỗ trợ chuyên môn cho tang quyến. Tuy nhiên, các bác sĩ không nên đánh mất sự đồng cảm.

Các bác sĩ sử dụng một số chiến lược để đối phó với phản ứng cảm xúc trước cái chết của một bệnh nhân qua đời. Một số bác sĩ có kinh nghiệm đối phó với các tình huống khó khăn bằng cách giải quyết vấn đề bên ngoài hoặc bằng cách trở nên tạm ngưng một chút. Một chiến lược khác, thường là chủ đề châm biếm y học, là khiếu hài hước bệnh hoạn hiện diện trong nhiều khoa đối phó với những bi kịch khó khăn nhất. Đối với những người mới, tính hài hước này ban đầu có vẻ khó chịu nhưng sau đó nhanh chóng học được; không ai thấy cái chết buồn cười nhưng nó thường được sử dụng như một cơ chế tự vệ.

Nhận thức về các thủ tục y tế và pháp lý cần thiết sau khi chết có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu cho cuộc thảo luận. Kiến thức về quá trình đau buồn cho phép một số hiểu biết về hành vi của gia đình sau khi mất. Việc đào tạo về kiến ​​thức này là quan trọng để cho phép bác sĩ cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện với gia đình, nhưng không cung cấp hỗ trợ tinh thần cụ thể cho bác sĩ.

Có vẻ như về bản chất, các nhà chuyên môn nên tìm đến các chuyên gia tư vấn của họ để được hỗ trợ. Sự phân mảnh của các cơ sở y tế và các mô hình thay đổi làm cho việc này trở nên khó khăn hơn. Sự hỗ trợ sẽ hiệu quả nhất nếu nó được cung cấp tại nơi làm việc. Sự hỗ trợ này từ các đồng nghiệp và người cao niên phải là tự nguyện và không nên tìm cách tư vấn tâm lý cho cá nhân. Vai trò của cấp cao hoặc lãnh đạo bệnh viện là quan trọng trong việc tạo điều kiện và tạo sự tín nhiệm cho quá trình này.

Bà bầu cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?
Bác sĩ đối mặt với cái chết của bệnh nhân thường đặt ra nhiều câu hỏi

Thật không dễ dàng để chấp nhận rằng một bệnh nhân đã qua đời, nhưng thừa nhận cái chết là cách thích hợp. Bạn cũng có thể thấy hữu ích khi:

  • Nói chuyện với bạn bè hoặc đồng nghiệp - nói với họ cảm giác của bạn về cái chết của bệnh nhân thay vì giấu kín cảm xúc. Nói về cảm xúc của bạn sẽ giúp bạn kiểm soát phần còn lại của ca làm việc của mình mà ít căng thẳng hơn.
  • An ủi những người thân yêu của bệnh nhân - điều này cũng có thể an ủi bạn. Tuy nhiên, hãy nhạy cảm với tình cảm của gia đình và đừng đặt cảm xúc của bạn lên trên của họ. Hãy nhớ rằng mặc dù đây là một trải nghiệm khó khăn đối với bạn, nhưng nó có khả năng tàn phá đối với họ.
  • Chấp nhận bản chất công việc của bạn - mặc dù điều đó khó thực hiện, nhưng chấp nhận cái chết của bệnh nhân như một điều gì đó xảy ra trong dây chuyền công việc của bạn sẽ giúp bạn đối phó với nó trong tương lai.
  • Biết khi nào bạn không ổn - và đến gặp bác sĩ đa khoa nếu bạn cảm thấy rằng bệnh nhân tử vong đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn, cả về chuyên môn hay cá nhân.
  • Hãy hỏi ý kiến ​​của đồng nghiệp - nhiều đồng nghiệp của bạn đã từng trải qua điều này, vì vậy bạn có thể thấy việc xin lời khuyên về cách đối phó với cái chết của bệnh nhân là hữu ích. Hãy nhớ rằng một số người không thích xem lại những kỷ niệm khó khăn, vì vậy hãy tránh thúc ép nếu họ không muốn chia sẻ chúng với bạn.
  • Hiểu cảm xúc của bạn - việc đau buồn cho người đã qua đời là điều đương nhiên, ngay cả khi bạn chỉ biết họ trong bối cảnh nghề nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải tiếp tục với công việc tuyệt vời mà bạn đang làm, nhưng đừng từ chối cho mình cơ hội để đau buồn, dù là thời gian nhỏ.

Ngoài ra, còn một số việc nên làm để chia sẻ các cơ chế đối phó mà họ nhận thấy là hữu ích nhất trong việc xử lý cái chết của bệnh nhân:

  • Biểu cảm ấn tượng

Để bản thân cảm thấy mất mát là điều tốt cho sức khỏe. “Hãy để cảm xúc xảy ra, nó khiến bạn trở nên con người và đồng cảm. Cần phải có thời gian để vượt qua cái chết, và việc nhớ những người đã chết là điều hoàn toàn bình thường”.

Thể hiện cảm xúc trước mặt người nhà bệnh nhân là được, nhưng việc gặp phải suy sụp có thể khiến người thân của bệnh nhân cảm thấy rằng họ cần an ủi bạn.

  • Hãy dành thời gian để suy ngẫm

Mỗi bác sĩ sẽ xử lý cái chết của bệnh nhân theo cách riêng của họ. Công việc của bác sĩ là muốn dành một chút thời gian để suy ngẫm về thời gian đã dành để chăm sóc bệnh nhân, ghi nhớ những tương tác tích cực giữa bản thân và bệnh nhân: “Mỗi người trong chúng ta đều có cơ chế đối phó bên trong của riêng mình. “Tìm những gì sẽ hiệu quả cho bạn để giải quyết mất mát đó và tiếp tục mang lại hiệu quả cho bệnh nhân và gia đình của bạn.”

Khi bệnh nhân qua đời người bác sĩ có thể dành thời gian suy ngẫm
Sau khi bệnh nhân qua đời bác sĩ có thể dành thời gian để suy ngẫm

  • Sử dụng “Chúng tôi”

Để giúp chống lại những suy nghĩ tiêu cực sau khi bệnh nhân qua đời, khi bác sĩ nói chuyện với gia đình, bác sĩ sẽ đóng khung mọi thứ bằng cách sử dụng “chúng tôi”, những cụm từ như “Chúng tôi không thể chữa khỏi bệnh cho con bạn” hoặc “Chúng tôi đã cố gắng hết sức”. Bác sĩ cũng nhắc nhở bản thân rằng những gì cô có thể làm để giúp đỡ bệnh nhân đều có giới hạn.

  • Xua tan cảm giác thất bại

Mặc dù không có gì bạn có thể thay đổi về một bệnh nhân mắc bệnh ung thư hoặc một căn bệnh kết thúc sự sống khác, nhưng việc cảm thấy thất bại sau khi một bệnh nhân qua đời là điều tự nhiên. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chống lại cảm giác này. Bác sĩ chống lại cảm giác thất bại bằng cách ghi nhớ những kết quả thành công mà họ đã có với những bệnh nhân khác.

  • Xác định vai trò của bạn

Xã hội coi các bác sĩ như những người chữa bệnh và bạn rất dễ rơi vào bẫy khi xem vai trò và giá trị của mình là có thể cứu chữa bệnh nhân. “Nếu bạn luôn nhìn vào vai trò của mình để chữa bệnh, bạn sẽ luôn cảm thấy mình chưa bao giờ làm đủ”. Đối với những bệnh nhân không thể chữa khỏi, bác sĩ nên cố gắng giúp họ vượt qua tốt nhất có thể bằng cách giúp họ sắp xếp công việc của mình và đảm bảo họ cảm thấy ít đau đớn nhất.

Cuối cùng, điều quan trọng là phải nhận ra các chiến lược không phù hợp, chẳng hạn như lạm dụng rượu và chất kích thích, sớm. Người sử dụng lao động cũng cần cảnh giác trong việc phát hiện chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, thedo.osteopathic.org, bma.org.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan