Làm thế nào để tha thứ cho ai đó?

Khi ai đó làm điều gì không đúng với bạn, rất có thể bạn sẽ cảm thấy không dễ chịu. Ngay cả sau khi cảm giác tức giận nhất thời qua đi, bạn vẫn có thể tiếp tục ghi nhớ sự phản bội thay vì để nó mờ dần trong ký ức. Nhưng phản ứng này có thể làm tổn hại bạn nhiều nhất và học cách tha thứ là điều nên làm.

1. Tha thứ là gì?

Thực sự, biết được cách làm thế nào để tha thứ cho ai đó là điều không dễ dàng. Một cách đơn giản, bạn có thể hiểu rằng học cách tha thứ cho ai đó có nghĩa là

  • Quên đi những chuyện đã xảy ra
  • Nhìn nhận nỗi đau mà người khác gây ra cho mình không có gì to tát
  • Tự động nối lại mối quan hệ trước đây.

Tha thứ đơn giản là chọn cách trút bỏ sự tức giận và tổn thương. Bạn nên chấp nhận rằng những gì xảy ra đã ở lại trong quá khứ, nhận ra rằng mọi người đều mắc sai lầm và bắt đầu nuôi dưỡng lòng từ bi của bản thân.

2. Tại sao cần học cách tha thứ?

Nhiều người xem sự tha thứ là cách giúp người đó được trút bỏ được căng thẳng và nỗi phiền muộn. Tha thứ cho ai đó chắc chắn có thể làm cho tâm trạng cảm thấy tốt hơn, nhưng sự tha thứ mang lại nhiều lợi ích hơn thế.

2.1 Tha thứ giúp bạn chữa lành vết thương

Giữ lấy sự oán giận có thể làm bạn chua xót hơn và không thể tìm thấy sự bình yên. Khi bạn không thể tha thứ, vết thương về mặt tình cảm sẽ không thể khép lại và chữa lành.

Tha thứ không có nghĩa là đồng tình với những gì mà người khác đã làm với bạn. Học cách tha thứ là bạn đang quyết định trút bỏ gánh nặng liên quan đến cảm xúc tiêu cực, bế tắc và chưa được giải quyết. Sự tha thứ cho phép bạn loại bỏ nỗi đau và tiếp tục sống với một trái tim nhẹ nhàng hơn. Nói cách khác, tha thứ cho phép bạn thoát khỏi sự oán giận trước khi chúng thực sự ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh trong cuộc sống.

2.2 Tha thứ giúp cải thiện các mối quan hệ

Duy trì cảm xúc tức giận đối với người làm tổn thương bạn không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với người đó. Mà những hận thù và cảm giác giận dỗi cuối cùng có thể ảnh hưởng đến cả những mối quan hệ khác của bạn. Bạn có thể:

  • Có thái độ nóng nảy hơn với những người thân yêu
  • Khó tin tưởng người khác một lần nữa
  • Gặp khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ mới

Học cách tha thứ thay vì tức giận có thể giúp gia tăng thiện nguyện trong bạn, giúp kết nối với tất cả mọi người, không chỉ người mà bạn muốn tha thứ.

2.3 Tha thứ có lợi cho sức khỏe

Khi học cách tha thứ, bạn có thể giúp ích cho sức khỏe của chính mình. Theo nhiều nghiên cứu, tha thứ giúp giảm căng thẳng. Điều này có thể mang lại các tác động tích cực lên sức khỏe của bạn, bao gồm:

Tha thứ cũng có thể cho phép bạn trút bỏ những cơn giận dữ không kiểm soát, điều này có thể góp phần vào:

Nhìn chung, sự tha thứ có tác động tích cực một cách tổng thể đến sức khỏe tinh thần và sự đồng cảm với người khác. Nó cũng có thể dẫn đến các mối quan hệ viên mãn hơn - bao gồm cả mối quan hệ mà bạn có với chính bản thân.

2.4 Tha thứ có thể giúp bạn hòa giải

Đầu tiên, điều quan trọng cần hiểu là bạn có thể học cách tha thứ cho ai đó ngay cả khi bạn biết rằng bạn không bao giờ có thể có được mối quan hệ tương tự như trước. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, bạn thậm chí có thể cần phải tránh tiếp xúc với họ. Thế mới nói, ai cũng mắc sai lầm.

Khi một người thân yêu làm tổn thương bạn, tha thứ cho họ có thể mở ra cánh cửa sửa chữa mối quan hệ. Trong nhiều trường hợp, hành động tha thứ giúp người khác nhận ra họ đã làm tổn thương bạn như thế nào.

Học cách tha thứ có thể không giúp hàn gắn mối quan hệ của bạn ngay lập tức, nhưng đó là một khởi đầu tốt.

Làm thế nào để tha thứ cho ai đó?
Làm thế nào để tha thứ cho ai đó thì bạn có thể tham khảo phương án hòa giải

3. Bạn đã sẵn sàng để học cách tha thứ chưa?

Nếu bạn không cảm thấy mình có thể tha thứ ngay lập tức, điều đó không sao cả. Hầu hết mọi người đều mất một khoảng thời gian nhất định. Khi nói đến sự tha thứ, việc buộc phải tha thứ không thực sự mang lại lợi ích cho bất kỳ ai vì bạn vẫn đang kìm nén nỗi đau và sự tức giận. Bạn nên tự hỏi bản thân những câu hỏi này để giúp bạn xác định xem mình đã sẵn sàng tha thứ hay chưa.

3.1 Tôi đang tha thứ cho ai?

Tha thứ là một sự thay đổi từ bên trong. Điều này đúng vì hai lý do khác nhau:

  • Bạn thiết lập sự tha thứ trong hành động.
  • Tha thứ chủ yếu có tác động dành cho bạn.

Những người khác có liên quan đến tình huống, ngay cả những người thân yêu biết hoàn cảnh, có thể khuyến khích bạn tha thứ. Cuối cùng, bạn là người cuối cùng đưa ra quyết định đó. Bạn không thực sự tha thứ khi bạn làm một cách miễn cưỡng hoặc vì người khác nói bạn nên làm như vậy. Loại tha thứ này không tôn trọng nhu cầu của bản thân bạn và có thể không giải quyết được cảm xúc tiêu cực, sự thất vọng và đau đớn của bạn.

3.2 Tôi có thể bày tỏ quan điểm?

Các phản ứng tâm lý sau khi trải qua sự bất công hoặc bị phản bội là điều bình thường và lành mạnh. Bạn hoàn toàn có thể bày tỏ quan điểm cá nhân của mình khi gặp phải một tình huống phản bội trong cuộc sống. Tuy nhiên duy trì những cảm giác đó có thể khá khó chịu và đau khổ, đặc biệt là trong thời gian đầu.

Những người mang nỗi đau thường tự làm đau bản thân. Nhận thức được sự thật này có thể giúp bạn nuôi dưỡng lòng từ bi.

Bạn cũng nên cân nhắc xem liệu bạn vẫn đang bị tổn thương vì sự việc đó hay vì ký ức về sự phản bội đang khiến bạn rơi vào vòng xoáy đau khổ. Nếu nỗi đau chủ yếu bắt nguồn từ điều thứ hai, việc lựa chọn tha thứ có thể giúp bạn bỏ qua những ký ức không vui đó.

3.3 Tôi có sẵn sàng thực hiện các hành động cần thiết cho sự tha thứ không?

Sự tha thứ cần một phần công sức từ phía bạn. Bạn không thể chỉ nói "Tôi tha thứ cho bạn" nếu bạn muốn sự tha thứ của mình có ý nghĩa.

Bạn sẽ không bao giờ hiểu được tại sao người khác đã làm điều gì đó với bạn. Nhưng sự tha thứ yêu cầu bạn phải nhìn nhận trực tiếp vào sự tức giận và nỗi đau của bản thân và chọn cách để nó qua đi.

Ngoài ra, bạn không thể thực sự tha thứ nếu không có sự đồng cảm và lòng trắc ẩn. Cam kết tha thứ chỉ là bước khởi đầu và những ký ức về sự tổn thương có thể vẫn còn tái hiện sau khi bạn quyết định tha thứ. Giữ vững lòng trắc ẩn và sự kiên nhẫn có thể giúp bạn thành công.

4. Chuẩn bị gì để học cách tha thứ?

Trước khi bắt đầu học cách tha thứ, bạn nên thực hiện thêm một số bước sau đây để đảm bảo rằng bản thân mình đã thực sự sẵn sàng.

4.1 Nói về cảm xúc của bản thân

Trước khi có thể tha thứ cho ai đó, bạn cần đảm bảo rằng mình có thể diễn đạt thành lời cảm xúc của mình về những gì đã xảy ra. Điều này đòi hỏi bạn phải đón nhận những cảm xúc đó trước tiên, ngay cả khi đó là những cảm giác không mong muốn.

Một cách hay để kiểm tra xem bạn có thể bộc lộ hết cảm xúc của mình hay không là nói chuyện với người mà bạn tin tưởng. Họ có thể giúp bạn vượt qua cảm giác đau buồn và hỗ trợ bạn nhiều hơn khi bạn muốn chữa lành vết thương lòng.

4.2 Nhìn vào những mặt tích cực

Khi ai đó làm tổn thương bạn, có thể bạn sẽ khó để nhận thấy lợi ích từ tình huống này. Theo thời gian, bạn có nhiều cơ hội hơn để nhận ra những gì bạn đã đạt được.

Giả sử người bạn đời của bạn lừa dối bạn. Lúc đầu, bạn thừa nhận rằng mối quan hệ không thực sự suôn sẻ. Tất nhiên, sự không chung thủy của họ không phải là việc làm đúng đắn, nhưng nó giúp bạn mở rộng tầm mắt về những vấn đề đang tồn tại trong mối quan hệ và tìm cách giải quyết.

Ngay cả khi bạn không thể xác định được lợi ích, bạn có thể chỉ cần cảm thấy mình đang trở thành một người tốt hơn vì có lòng trắc ẩn và sự hiểu biết.

học cách tha thứ
Học cách tha thứ với bằng cách nhìn vào những mặt tích cực trong cuộc sống

4.3 Hãy học cách tha thứ cho những điều nhỏ nhặt

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tha thứ cho một tổn thương lớn, hãy rèn luyện lòng trắc ẩn thay vì tự cho mình trải qua một khoảng thời gian khó khăn. Điều này không khó như người ta vẫn tưởng. Thực hành lòng từ bi và tha thứ cho hành vi trộm cắp thay vì tức giận.

4.4 Tha thứ cho chính mình

Mọi người thường khó tha thứ khi họ đổ lỗi cho bản thân, ít nhất là theo một cách nào đó, về những gì đã xảy ra. Lòng trắc ẩn và sự tha thứ cho chính bản thân là những công cụ quan trọng cần có trước khi cố gắng tha thứ cho người khác.

Hãy nhớ rằng, người khác làm tổn thương bạn là quyết định của họ và không bao giờ là lỗi của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tha thứ cho bản thân, đặc biệt là trong những trường hợp bạn không làm gì sai, hãy nói chuyện với bác sĩ trị liệu.

5. Làm thế nào để tha thứ cho ai đó?

Bạn đã cảm thấy sẵn sàng để tha thứ và cam kết cho điều đó. Vậy làm thế nào để bạn thực sự tha thứ cho một ai đó?

Điều này có vẻ đặc biệt khó khăn nếu bạn thực sự không thể tiếp cận người mà bạn đang tha thứ. Thực ra, bạn không cần phải tiếp xúc với ai đó để tha thứ cho họ vì sự tha thứ chủ yếu xuất phát vì lợi ích của bạn.

5.1 Viết một bức thư

Nếu bạn muốn tránh tiếp xúc trực tiếp với người mà bạn cần tha thứ, viết thư có thể là cách an toàn hơn để bày tỏ cảm xúc.

Trong thư, bạn có thể chia sẻ những gì bạn đã trải qua. Lời giải thích và lời xin lỗi của người khác có thể có ý nghĩa và có ích nhưng điều cần thiết là bạn phải có cơ hội nói những gì bạn cần nói. Thư từ có thể là một cách tốt để tha thứ cho một người có lỗi, một phạm nhân trong tù, một người chồng cũ bạo hành hoặc bất kỳ ai mà bạn không muốn tiếp tục liên lạc. Bạn có thể viết một lá thư đơn giản và giữ nó cho đến khi bạn cảm thấy sẵn sàng liên hệ mà không cần gửi đi.

5.2 Chia sẻ cảm xúc của bạn với người khác

Không phải lúc nào bạn cũng có thể tiếp cận được người mà bạn muốn tha thứ. Họ có thể đã qua đời hoặc chuyển đi xa.

Đây có thể là một trở ngại lớn đối với quá trình hàn gắn vì bạn tin rằng mình không thể chữa lành vết thương lòng khi không thể bày tỏ sự tha thứ. Nhưng bạn không thực sự cần phải trao đổi với ai đó để có thể tha thứ cho họ.

Khi đã chọn cách tha thứ, bạn có thể hoàn thành bằng cách chia sẻ quyết định của mình với người khác, chẳng hạn như người thân yêu, người cố vấn, thậm chí là một bác sĩ tâm lý. Nếu không có ai, bạn có thể viết nhật ký về quyết định tha thứ của mình.

5.3 Xem xét các chương trình được phát triển bởi các nhà nghiên cứu về sự tha thứ

Học cách tha thứ và thực hành nó có thể là một thử thách. Nhưng bạn không phải vượt qua nó một mình. Nghe có vẻ xa lạ, nhưng các chương trình dạy cách tha thứ dựa trên bằng chứng khoa học có thể cung cấp hướng dẫn chi tiết để bạn thực hiện các bước cần thiết.

Một chương trình do chuyên gia phát triển mang tên REACH, bao gồm các bước:

  • (Recalling) Nhớ lại và hình dung về sự phản bội
  • (Empathizing) Cảm thông
  • (Altruism) Lòng vị tha, hay coi sự tha thứ như một món quà bạn trao tặng, cũng như đó là món quà bạn muốn nhận cho chính mình
  • (Committing) Cam kết tha thứ bằng cách viết xuống quyết định của bạn hoặc nói với ai đó
  • (Holding) Giữ lấy sự lựa chọn của bạn để tha thứ

Tổng kết, học cách tha thứ có vẻ khó thực hành, nhưng đó là một kỹ năng bạn cần và hoàn toàn có thể phát triển được. Chắc chắn, nó có vẻ không công bằng. Nhưng sau cùng, người khác đã làm tổn thương bạn và sự tha thứ có thể giúp bạn vượt qua những cảm xúc này để tìm thấy sự bình yên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan