Leo cầu thang nói gì về sức khỏe của bạn?

“Đi bộ leo cầu thang có tốt không” là thắc mắc của nhiều người. Thực tế, việc leo cầu thang mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó có cải thiện sức khỏe tim phổi, củng cố sức mạnh của các nhóm cơ chính. Nó cũng được sử dụng như một biện pháp đo lường thể trạng, nếu bạn không thể leo 4 dãy cầu thang trong vòng 1 phút thì nên đi khám để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

1. Leo bộ cầu thang có tốt không?

1.1. Cải thiện chức năng tim phổi

Leo cầu thang được xem là hoạt động có tác dụng trong việc cải thiện sức khỏe tim và phổi. Lá phổi khỏe mạnh sẽ cho phép cơ thể hít vào được nhiều oxy hơn. Trong khi đó, một trái tim khỏe sẽ giúp bơm máu đến các cơ quan hiệu quả hơn.

Để có sức khỏe tim tốt hơn, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị tập thể dục 150 phút mỗi tuần cường độ vừa phải, tương đương với 30 phút mỗi ngày, 5 ngày/tuần leo cầu thang. Trong vòng một hoặc hai tuần, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy chân khỏe và săn chắc hơn.

1.2. Leo cầu thang đốt cháy calo

Sử dụng máy leo cầu thang StairMaster hoặc leo cầu thang bộ trực tiếp là một cách hiệu quả để giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng. Trung bình, tập luyện trong 30 phút có thể đốt cháy được 180 - 260 calo hoặc nhiều hơn tùy vào trọng lượng cơ thể và cường độ tập luyện. Người càng nặng và tập luyện cường độ càng cao thì khả năng đốt cháy năng lượng cũng cao hơn. Trên máy leo cầu thang StairMaster có công cụ đo lượng calo đốt cháy để giúp bạn có thể tùy chỉnh phù hợp với mục đích luyện tập của mình.

1.3. Sức mạnh cơ vùng lõi

Cơ vùng lõi gồm các nhóm cơ ở vùng bụng, hông và lưng dưới. Việc tập trên máy leo cầu thang yêu cầu cơ thể luôn ở trạng thái thăng bằng trong suốt thời gian tập luyện, điều này giúp cải thiện các cơ vùng lõi, ngăn ngừa đau lưng dưới, giảm nguy cơ chấn thương và cải thiện tư thế.

1.4. Xương khỏe mạnh hơn

Leo cầu thang giúp giảm nguy cơ loãng xương và được sử dụng như một biện pháp điều trị khi mắc bệnh này. Xương là mô sống, việc leo cầu thang giúp tăng khối lượng xương, điều này đặc biệt quan trọng khi bạn già đi, vì quá trình mất xương tự nhiên có xu hướng tăng dần theo tuổi tác.

đi bộ leo cầu thang có tốt không
“Đi bộ leo cầu thang có tốt không” là thắc mắc của nhiều người.

1.5. Cải thiện sức mạnh cơ tứ đầu đùi

Cơ tứ đầu đùi là một nhóm gồm 4 cơ ở phía trước đùi, chúng hoạt động liên tục trong quá trình leo cầu thang. Do đó, mỗi lần bước lên cầu thang là bạn đang tăng cường sức mạnh cho khối cơ quan trọng này.

1.6. Cải thiện sức mạnh cơ gân kheo

Cơ gân kheo là 3 cơ ở mặt sau đùi, có tác dụng uốn cong đầu gối, vậy nên chúng đóng vai trò rất quan trọng đối với việc leo cầu thang. Cơ gân kheo đóng vai trò chủ đạo trong việc tạo nên mỗi chuyển động uốn cong đầu gối lúc lên cầu thang.

1.7. Bắp chân khỏe hơn

Trong khi leo cầu thang, bắp chân cũng đóng vai trò quan trọng cho phép bạn nhấc gót chân lên để đi bước tiếp theo. Ngoài ra, nó cũng rất cần thiết để duy trì thăng bằng khi đứng.

1.8. Cơ mông khỏe hơn

Cơ mông nằm ở vùng mông, là một trong những khối cơ khỏe nhất cơ thể. Chức năng chính của cơ mông là di chuyển hông và đùi, vì vậy, nó là một phần không thể thiếu để tạo nên các chuyển động trong quá trình leo cầu thang.

1.9. Giảm đau đầu gối

Sức mạnh của đầu gối được tăng cường thông qua bài tập leo cầu thang có thể giúp làm giảm áp lực lên khớp, làm giảm đau trong trường hợp bị viêm xương khớp.

1.10. Tạo năng lượng tích cực

Cơ thể sẽ tiết ra endorphin trong quá trình leo cầu thang, loại chất hóa học này có tác dụng cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Nó cũng là lý do khiến bạn cảm thấy hài lòng sau khi hoàn thành buổi tập mặc dù hơi kiệt sức.

2. Leo cầu thang cho biết gì về tình trạng sức khỏe?

Leo cầu thang có thể cho biết tình trạng sức khỏe hiện tại? Một nghiên cứu mới được trình bày tại Hiệp hội Tim mạch Châu Âu cho biết các bài tập yêu cầu vận động nhanh có thể dự đoán nguy cơ tử vong sớm do các bệnh tim mạch, ung thư và một số bệnh lý khác. Để thực hiện bài kiểm tra, bạn chỉ cần dành thời gian để leo bốn dãy cầu thang, người khỏe mạnh thường hoàn thành trong vòng chưa đầy 1 phút.

Nghiên cứu cũng chỉ ra tầm quan trọng của tập thể dục trong việc cải thiện các bệnh tim mạch và ung thư. Leo cầu thang có thể được sử dụng như một bài đánh giá khả năng thành công của một ca phẫu thuật tim, rằng những người leo được cầu thang là dấu hiệu cho thấy cuộc phẫu thuật sẽ diễn ra tương đối suôn sẻ. Tập thể dục cũng được sử dụng như một liệu pháp hỗ trợ điều trị ung thư lâu dài cho người bệnh.

Nếu thất bại trong bài kiểm tra leo cầu thang thì bạn nên sử dụng nó để như một lý do để đi khám. Trong khi khám, bạn nên nói chi tiết về các vấn đề sức khỏe đang gặp phải để giúp bác sĩ đưa ra hướng chẩn đoán và điều trị phù hợp. Bạn cũng nên coi sự thất bại trong bài kiểm tra như một động lực để cải thiện tình trạng thể chất tốt hơn trong tương lai.

đi bộ leo cầu thang có tốt không
Nếu thất bại trong bài kiểm tra leo cầu thang thì bạn nên sử dụng nó để như một lý do để đi khám.

3. Leo cầu thang thở dốc có sao không?

Leo cầu thang thở dốc là điều cần tránh, nhưng một số nghiên cứu lại lập luận hoàn toàn ngược lại. Nhiều bác sĩ đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân rằng họ nên cố gắng luyện tập 30 phút mỗi ngày ở cường độ gây khó thở để cải thiện tình trạng sức khỏe. Để quá trình luyện tập hiệu quả, bạn cũng nên cân nhắc chế độ ăn uống tốt, giảm căng thẳng và ngủ đủ giấc.

30 phút luyện tập cường độ cao thường gây khó khăn cho người mới bắt đầu, thay vào đó, bạn nên tập với cường độ thấp, rồi tăng dần cường độ tập luyện theo thời gian. Mục tiêu là ở trạng thái khó thở lâu nhất có thể, 5 - 10 phút hoặc hơn; các khoảng nghỉ lấy hơi là cần thiết nhưng càng ngắn càng tốt. Với những người hạn chế về sức khỏe thì không nên tập luyện theo hình thức này, thay vào đó nên chọn loại hình tập luyện phù hợp hơn như bơi lội, hoặc sử dụng máy tập hình elip.

4. Leo cầu thang có giúp giảm cân?

Nếu bị thừa cân, việc giảm cân có thể giúp làm giảm huyết áp, mức cholesterol và lượng đường trong máu, giảm bớt gánh nặng cho các khớp. Leo cầu thang thực tế hoặc sử dụng máy đều có thể giúp giảm cân, hiệu quả giảm cân sẽ rõ ràng hơn khi kết hợp với các hình thức tập luyện khác như các bài tập kéo căng, tập tạ phần trên cơ thể.

Song song với quá trình luyện tập, bạn cũng nên tuân thủ về chế độ ăn uống, một chế độ ăn cân bằng với trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc, đồng thời giảm tiêu thụ đường và chất béo bão hòa sẽ giúp giảm cân nhanh và hiệu quả hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan