Mẹo vượt qua 6 rào cản phổ biến để có được hạnh phúc

Hạnh phúc là một trong những trạng thái cảm xúc của con người diễn ra khi thỏa mãn một nhu cầu nào đó. Trạng thái này có tác dụng rất quan trọng tới sức khỏe. Tuy nhiên, trong cuộc sống không thể tránh khỏi những cảm xúc tiêu cực, đây chính là rào cản hạnh phúc. Vậy làm sao để hạnh phúc?

1. Vì sao bạn không hạnh phúc?

Không hạnh phúc là một trạng thái xảy ra khi bạn không thỏa mãn những mong đợi gây nên sự buồn bã. Đây là một trạng thái tạm thời, thường có nguyên nhân rõ ràng. Loại nỗi buồn này có thể dao động ở một thời điểm hoặc cả ngày.

Trong một thời điểm nhất định gánh nặng tình cảm có thể gây ra cảm giác nặng nề, tê liệt hoặc kiệt sức và khó tập chung.

Có rất nhiều nguyên nhân, rào cản khiến bạn cảm thấy không hạnh phúc. 6 rào cản phổ biến khiến bạn không hạnh phúc bao gồm:

  • Luôn suy nghĩ phức tạp
  • Nhịp độ cuộc sống tăng nhanh
  • Gặp nhiều sự tiêu cực
  • Tuyệt vọng
  • Kìm nén nỗi buồn
  • Sống khép kín

2. Mẹo vượt qua 6 rào cản phổ biến để có được hạnh phúc

2.1 Đơn giản hóa

Sự phức tạp chính là một trong những rào cản hạnh phúc. Vậy làm sao để hạnh phúc? Đó chính là đơn giản hóa mọi vấn đề.

Những suy nghĩ bắt buộc phải đạt được như sở hữu xe ô tô, tài chính lớn và thời gian quản lý,... sẽ làm cho bạn cảm thấy áp lực hơn trong cuộc sống. Cuộc sống hiện đại đã nâng sự lựa chọn của mỗi cá nhân lên mức cao nhất, nhưng những sự lựa chọn này đều phải trả giá đắt. Chúng ta thường kết hợp chất lượng với tiêu chuẩn cuộc sống nhưng sau một thời điểm mỗi liên hệ này sẽ biến mất. Vì vậy, nếu bạn đơn giản hóa cuộc sống, bạn sẽ tạo ra nhiều không gian hơn trong ngày, từ đó bạn có thể suy ngẫm về cuộc sống của mình.

rào cản hạnh phúc
Sự phức tạp chính là một trong những rào cản hạnh phúc

2.2 Sống chậm lại

Cuộc sống hiện đại, guồng quay công việc cuốn bạn đi một cách nhanh chóng, sinh ra nhiều căng thẳng, áp lực khiến bạn phải sống vội. Vì vậy, mỗi người nên dành nhiều thời gian cho bản thân, sống chậm lại. Nhiều người lựa chọn thói thói quen ngồi thiền, cầu nguyện một vài phút mỗi ngày để tăng thêm năng lượng cho cuộc sống và cảm thấy hạnh phúc hơn.

Một nữ tu sĩ Phật giáo cho biết, trong ngày chúng ta hoàn toàn bị các giác quan hấp thụ vì vậy chúng ta không chú ý đến tâm trí của mình. Vì vậy bạn nên dành những giây phút vào buổi sáng để thực hành thiền chánh niệm. Hãy ngồi một nơi yên tĩnh và chỉ cần thả lỏng tâm trí vào nhịp thở. Khi tâm trí bạn đi lang thang, hãy đưa nó trở lại với hơi thở, từ đó bạn học cách quan sát những gì tâm trí của bạn đang nói.

2.3 Bỏ qua những tiêu cực

Những tiêu cực trong cuộc sống sẽ khiến bạn cảm thấy bực bội, mất tập chung và thậm chí xuất hiện nhiều suy nghĩ tiêu cực hơn. Vì vậy, loại bỏ những tiêu cực và sống lạc quan hơn.Thay vì phán xét những suy nghĩ tiêu cực, bạn nên quan sát chúng với lòng trắc ẩn sau đó tự hỏi bản thân rằng: “tôi có thể làm gì với điều này?”.

Ngoài ra, những bài tập như thiền định có thể giúp ích cho việc giảm căng thẳng và loại bỏ tiêu cực nhưng có thể không dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người đang trải qua trầm cảm nặng. Thực hành lòng biết ơn là một trong những cách có thể nâng cao sự hạnh phúc.

2.4 Hãy hy vọng

Niềm hy vọng có thể giúp bạn sống hạnh phúc, lạc quan hơn. Vậy làm thế nào để mọi người duy trì hy vọng và ý nghĩa khi đối mặt với nghịch cảnh? Có ba thành phần là yếu tố cần thiết để tạo hy vọng. Những người có hy vọng là những người đang có mục tiêu cũng như kế hoạch và động lực để đạt được chúng. Những người thành công không chấp nhận đổ lỗi.

Vì vậy, bạn nên đặt ra những mục tiêu có ý nghĩa cá nhân và kiểm tra xem hy vọng của bạn bị chùn bước ở đâu. Tìm kiếm động lực hàng ngày để đạt được mục tiêu đó. Hãy cho phép bản thân mơ mộng, đây chính là nguồn hy vọng tuyệt vời giúp bạn hạnh phúc hơn.

rào cản hạnh phúc
Kết nỗi với những người xung quanh để gạt bỏ những rào cản hạnh phúc

2.5 Cảm nhận thực tế gạt bỏ sự kìm nén nỗi buồn

Có một cái nhìn tích cực, sống lạc quan hơn không có nghĩa là bạn không bao giờ cho phép mình cảm thấy buồn. Có nỗi đau sẽ khiến bạn trở thành một người toàn diện và tiến lên trong cuộc sống. Khi kìm nén nỗi buồn bạn cũng sẽ kìm nén những cảm xúc tích cực khác. Vì vậy, những người thường xuyên cố gắng kìm nén cảm xúc thực sự sẽ trở nên lo lắng và trầm cảm hơn. Do đó, hãy tìm cách giải phóng nỗi buồn để bản thân cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

2.6 Kết nỗi với những người xung quanh

Mạng xã hội trong thời đại công nghệ phát triển giúp chúng ta có thể kết nối với rất nhiều người. Một nghiên cứu kéo dài trong 20 năm với hơn 4000 người đã chỉ ra rằng hạnh phúc không chỉ bị ảnh hưởng bởi bạn bè và gia đình, mà hạnh phúc của một người bạn hay thậm chí một người bạn chưa từng gặp cũng có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của bạn. Bởi vì hạnh phúc có thể lây lan qua mạng xã hội giống như một con virus.

Thật không may, nhiều người thường tự thu mình và sống khép kín. Điều đó, bạn càng trở nên kém thực tế hơn và tạo ra một vòng luẩn quẩn. Nếu bạn có một cái tôi quá lớn, bạn đang đặt mình như một mục tiêu lớn, điều này có thể dễ dàng bị tấn công. Nhưng thay vào đó, khi có một cái nhìn tổng quát sẽ giúp bạn nhìn thấy những mối liên hệ mà nếu không bạn sẽ không thấy, chẳng hạn như tính phổ biến của đau khổ. Lòng trắc ẩn gắn kết chúng ta với những người khác, xóa bỏ sự cô lập, xây dựng khả năng phục hồi và dẫn đến sự viên mãn sâu sắc. "Không có lòng trắc ẩn trong con người thì hạnh phúc chỉ đơn giản là niềm vui ngắn ngủi. Nếu bạn muốn người khác sống hạnh phúc thì hãy thực hành lòng từ bi.”

Tóm lại, hạnh phúc không chỉ giúp cho cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn mà nó còn giúp bạn khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy, hãy duy trì một cuộc sống tích cực, gạt bỏ những rào cản hạnh phúc để cuộc sống hạnh phúc hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan