Microplastics là gì và chúng ta giảm thiểu chúng như thế nào?

Việc đánh giá toàn diện tác động của microplastic lên cơ thể người không hề đơn giản. Do có rất nhiều loại nhựa và tuỳ mức phơi nhiễm khác nhau của từng người với lối sinh hoạt khác biệt, bạn có thể chỉ tiếp xúc với ít vi nhựa mỗi ngày, nhưng cũng có thể là hàng trăm loại khác nhau.

1. Microplastic là gì?

Microplastic (vi nhựa) là những mảnh nhựa có kích thước nhỏ hơn 05 mm. Một số vi nhựa có kích thước nhỏ như thế này là do kết quả của quá trình sản xuất. Ví dụ như hạt mài để phun cát công nghiệp hoặc hạt được sử dụng để tẩy tế bào chết cho da mặt. Vi nhựa cũng có thể được tạo ra theo thời gian khi các loại nhựa lớn hơn bị vỡ ra.

Khi vi nhựa được tạo ra từ các quá trình tự nhiên, chúng sẽ tiếp tục vỡ ra cho đến khi chúng giống như bụi. Khi chúng trở nên nhỏ bé như thế này, hầu như không thể phân biệt chúng với môi trường tự nhiên. Những hạt nhỏ này ở khắp mọi nơi, trong nước, đất và cả không khí. Không có gì đáng ngạc nhiên khi có sự tồn tại của vi nhựa trong thức ăn. Trung bình, bạn có thể tiêu thụ lượng nhựa tương đương với khối lượng của 1 cái thẻ tín dụng mỗi tuần. Người Mỹ trung bình có thể ăn, uống và hít thở hơn 74.000 hạt vi nhựa mỗi năm.

2. Tác động của Microplastics lên cơ thể

Việc đánh giá toàn diện tác động của microplastic lên cơ thể người không hề đơn giản. Do có rất nhiều loại nhựa và tuỳ mức phơi nhiễm khác nhau của từng người với lối sinh hoạt khác biệt, bạn có thể chỉ tiếp xúc với ít vi nhựa mỗi ngày, nhưng cũng có thể là hàng trăm loại khác nhau.

Vi nhựa tác động lên chúng ta theo 3 phần chính:

  • Về mặt thể chất: Khi bạn nuốt hoặc ăn phải một mảnh nhựa, đó là một dị vật làm rối loạn các chức năng tự nhiên của cơ thể bạn. Những mảnh nhựa lớn hơn có thể rời khỏi cơ thể qua quá trình đào thải nhưng đã có trường hợp nó được hấp thụ hoặc nằm lại trong dạ dày.
  • Về mặt hóa học: Nhựa ở những mảnh nhỏ có thể được hấp thụ vào cơ thể và gây ngộ độc.
  • Môi trường thuận lợi cho vi sinh vật: Nhựa có thể là nơi vi sinh vật sinh sản. Ăn đồ nhựa có nhiều vi sinh vật không tốt cho cơ thể của bạn vì những vi sinh vật đó có thể mang đến 1 loạt những tác động không mong muốn về thể chất.

Không có nhiều nghiên cứu hiện hành về sự tác động của Microplastic lên cơ thể người, chúng ta chỉ biết rằng mảnh nhựa lớn được hệ tiêu hoá đào thải và hiếm khi những mảnh nhựa nhỏ hơn bị cơ thể hấp thu.

microplastic
Việc đánh giá toàn diện tác động của microplastic lên cơ thể người không hề đơn giản

3. Làm cách nào để giảm Microplastics (vi nhựa)?

Có rất nhiều cách để giảm Microplastics tiêu thụ, nhưng thực tế một lối sống hoàn toàn không dùng đến nhựa có vẻ khó khả thi. Bạn có thể thay đổi từ những điều nhỏ bé nhất như:

  • Đặt bộ lọc sợi vải: Quần áo là một trong những nguồn ô nhiễm lớn nhất thế giới. Hầu hết quần áo của bạn có thể có polyester hoặc các dạng vi nhựa khác trong đó. Khi bạn giặt những bộ quần áo này, sợi vi nhựa sẽ rò rỉ ra nước. Một lần giặt quần áo có thể giải phóng hơn một triệu sợi vi nhựa. Để chống lại điều này, bạn có thể lắp một bộ lọc trong máy giặt để hứng chặn những hạt nhựa này. Sau đó, thu thập lại để xử lý chúng đúng cách. Bạn cũng có thể giặt quần áo ở chế độ thấp hơn, giặt bằng tay hoặc cố gắng mua ít quần áo sợi tổng hợp hơn.
  • Ngừng hoặc giảm chất dẻo sử dụng một lần: Đây là một trong những phương pháp giảm Microplastics. Nếu tất cả nhựa bị vỡ thành nhiều mảnh nhỏ hơn và không phân hủy sinh học trong nhiều năm, hãy nghĩ đến việc không sử dụng nhựa dùng một lần. Khi bạn sử dụng chúng, hãy cố gắng làm cho chúng có giá trị. Những thứ như ống hút, cốc, đĩa và hộp đựng thức ăn mang đi dồn chứa lại vừa tăng dần vừa còn mãi với thời gian. Mang theo cốc cà phê để mua cà phê mang về, nhâm nhi đồ uống của bạn mà không cần ống hút và cố gắng chỉ mua mang về nếu nó được đựng trong thùng có thể phân hủy sinh học.
  • Giảm việc sử dụng các sản phẩm có hạt vi nhựa: Kem đánh răng và tẩy tế bào chết cho da mặt là những ví dụ về các sản phẩm có chứa hạt vi nhựa. Các hạt này có thể đi qua các hệ thống lọc và di chuyển xa, thậm chí đi vào nguồn cung cấp nước. Bằng cách tránh những sản phẩm này, bạn có thể giảm tiếp xúc với Microplastics.
Microplastics
Có rất nhiều cách để giảm Microplastics tiêu thụ

Tóm lại, không có nhiều nghiên cứu hiện hành về sự tác động của vi nhựa lên cơ thể người, chúng ta chỉ biết rằng mảnh nhựa lớn được hệ tiêu hoá đào thải và hiếm khi những mảnh nhựa nhỏ hơn bị cơ thể hấp thu. Hãy giảm Microplastics bằng cách giảm chất dẻo sử dụng một lần và giảm việc sử dụng các sản phẩm có hạt vi nhựa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan