Nên giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể với tốc độ nào?

Thông thường, giữa nam và nữ sẽ có sự chênh lệch một chút khi đo lượng mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên, khi cao hơn 35% thì cả 2 đối tượng đều đứng trước nguy cơ mắc bệnh béo phì và một số bệnh lý nguy hiểm khác. Vậy cách nào giảm béo hiệu quả và tốc độ giảm ra sao mới an toàn?

1. Hướng dẫn đo lượng mỡ thừa

Có không ít phương pháp để bạn lựa chọn để đo lượng mỡ trong cơ thể, nhưng phổ biến và được biết đến rộng rãi nhất chính là kiểm tra nếp gấp da. Phương pháp này có nguyên lý dựa trên sự giả định rằng, 50% chất béo trong cơ thể xuất hiện ngay dưới lớp da.

Kẹp mỡ có thể được sử dụng cho vùng bụng, đùi và bắp tay. Đây được coi là vị trí có nguy cơ tích mỡ cao nhất trong cơ thể. Dựa trên kết quả đo lượng mỡ, sẽ có kết quả tổng thể chi tiết cũng như đánh giá sự cân đối của cơ thể. Nếu bạn muốn kết quả này chính xác nhất, hãy nhờ đến giáo viên thể thao hoặc bác sĩ vì họ có kinh nghiệm đo lượng mỡ cơ thể.

Phương pháp kẹp mỡ dưới da gần như là cơ bản và có chi phí thấp nhất trong tất cả. Y học hiện nay đã phát minh ra nhiều loại máy móc cũng có chức năng đo lượng mỡ để tính ra tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Những nhược điểm chính là chi phí thực hiện khá cao, nên thường ít được lựa chọn.

2. Phương pháp giảm béo an toàn cho cơ thể của bạn

Giảm béo là một cách gây tác động đến các chỉ số của cơ thể. Một vấn đề khác chính là tốc độ giảm béo an toàn thường vô tình bị lãng quên do nhu cầu giảm mỡ trong cơ thể là mục tiêu mà mỗi người hướng tới. Các phương pháp nhanh cho hiệu quả dễ được chọn lựa, nhưng đây chưa chắc đã là cách tốt nhất và an toàn cho cơ thể.

Thông thường, bạn chỉ nên giảm từ 0,5 đến 1 kg mỗi tuần. Theo chuyên gia, cân nặng không hoàn toàn đánh giá lượng mỡ cơ thể, nên bạn không thể quá chú trọng giảm cân khi muốn giảm mỡ trong cơ thể. Hơn nữa, dù bạn giảm cân hay giảm mỡ thì sự thay đổi sẽ không chỉ trong vài tuần mà có thể nhận ra. Thời gian bạn cần có thể lên đến vài tháng và sự thay đổi luôn rất ít, thậm chí là mỡ giảm nhưng cân nặng giữ nguyên.

Dù cho các phương pháp giảm béo đều cần thời gian dài và sự kiên trì. Tuy nhiên, khi thành công bạn sẽ thấy điều đó không khó khăn. Ngoài loại bỏ những khối mỡ thừa tích tụ, giảm béo còn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp.....

Cơ thể có chỉ số cân đối, đẩy lùi bệnh tật chính là giá trị mà bạn nhận được, xứng đáng với những vất vả bỏ ra mà lại không gây nguy hiểm như các phương pháp được quảng cáo là cấp tốc.

3. Cách để giảm mỡ trong cơ thể

Để tăng hiệu quả giảm mỡ trong cơ thể, bạn cần lựa chọn những bài tập không ảnh hưởng đến sức khỏe, đồng thời giúp nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng một chế độ ăn kiêng lành mạnh đảm bảo nhóm dinh dưỡng và cân đối chúng theo nhu cầu. Việc giảm cân sẽ dự chủ yếu nên sự chênh lệch calo đến và đi nên một kế hoạch cụ thể sẽ mang lại hiệu quả cao nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến sức đề kháng vốn có của cơ thể.

Calo luôn được sử dụng dù bạn ngủ hay đang nghỉ ngơi thư giãn. Tuy nhiên, bạn hoạt động, nhiên liệu sẽ thiêu đốt nhanh hơn và giúp đẩy nhanh tốc độ giảm mỡ cơ thể. Khi bạn tập luyện đều đặn, cơ thể sẽ hạn chế sự tích trữ mỡ thừa làm hạ thấp tỷ lệ mỡ xuống mức cho phép.

Với chế độ ăn uống lành mạnh, bạn sẽ có thể giảm đi mỗi ngày 500 calo để sau một tuần thực hiện cân nặng của bạn giảm 0,5 kg. Chất béo trong cơ thể sẽ được mang ra thiêu đốt để tạo năng lượng thay vì bạn suy nghĩ cách tống chúng ra ngoài.

phương pháp giảm béo
Tất cả các phương pháp giảm béo đều cần thời gian dài và sự kiên trì

4. Đánh giá tiến độ quá trình giảm mỡ dựa trên phép đo

Thời gian thích hợp để đánh giá kết quả giảm mỡ trong cơ thể được lựa chọn là 2 tháng. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào phương pháp giảm béo mà bạn đang lựa chọn sẽ có chút thay đổi. Cân nặng chẳng hạn bạn có thể kiểm tra mỗi ngày. Nhưng bạn nên thực hiện đo trọng lượng cơ thể 2 tuần một lần để đánh giá dễ hơn tiến độ giảm mỡ.

Một cách khác giúp bạn đánh giá tiến độ chính là áp dụng các phép đo lượng mỡ. Chiếc thước dây vải là vật dụng cần được bổ sung vì nó nhỏ gọn tiện lợi cho bạn khi cần đến. Các số đo vòng đùi, vòng eo... sẽ là cơ sở đánh giá kết quả của quá trình giảm mỡ.

Tuy rằng bạn dùng một trong 2 phương pháp kể trận không thể biết rõ chính xác lượng mỡ cơ thể đã mất đi. Nhưng bạn sẽ cảm nhận được lượng mỡ trong cơ thể đang giảm và tỷ lệ chất béo có xu hướng cân bằng. Chúng ta không thể đo lượng mỡ chính xác như máy móc hay các chuyên gia vẫn làm. Chúng ta chỉ cần quan tâm rằng việc chúng ta thực hiện đã có kết quả và nó vẫn luôn an toàn.

5. Một số ý kiến từ chuyên gia

Trung bình mỗi tháng bạn có thể đặt ra mục tiêu giảm từ 1 tới 3% lượng mỡ trong cơ thể. Đây là con số phổ biến nhưng sẽ còn thay đổi theo từng đối tượng và từng phương pháp giảm béo khác nhau. Một vấn đề khác chính là bạn có thể mất đi 25% trọng lượng là cơ bắp thay vì chất béo khi thực hiện giảm cân. Do vậy, giảm cân chậm là cách tốt nhất để giảm mỡ thừa trong cơ thể.

Bạn có thể áp dụng các bài tập nâng cao sức bền để được hỗ trợ giữ cơ trong quá trình giảm cân. Đồng thời, bạn nên kết hợp đo lượng mỡ bằng một phương pháp mà phù hợp với bạn để đánh giá được quá trình giảm béo đã đến giai đoạn nào.

Giảm mỡ trong cơ thể là một quá trình lâu dài bạn cần có thời gian nhất định để đạt được. Do đó không nên kỳ vọng vào các phương pháp giảm béo tốc độ nhanh để tránh gây ra những nguy hiểm cho cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicinenet.com, livestrong.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan