Ngôi nhà của bạn nói gì về sức khỏe của bạn?

Khi nói về việc cải thiện sức khỏe của mình, chúng ta có xu hướng tập trung vào chế độ ăn uống, tập thể dục và thói quen ngủ. Nhưng vì nhà là nơi dành phần lớn thời gian nên nếu ngôi nhà của bạn ô nhiễm, nấm mốc thì cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

1. Ngôi nhà của bạn ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Hầu hết mọi người dành ít nhất một nửa cuộc đời bên trong ngôi nhà của mình mà không nhận ra rằng có mối liên hệ giữa nhà ở và sức khỏe của chúng ta. Dọn dẹp thường xuyên ngôi nhà của bạn là cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe những người thân yêu trong gia đình. Những công việc đó bao gồm ngăn ngừa và giảm thiểu virus, nấm mốc, vi khuẩn, các loại côn trùng, gặm nhấm... gây hại cho sức khỏe của bạn.

Việc bạn dọn dẹp và làm sạch chúng thường xuyên còn quan trọng hơn trong đại dịch Covid 19 đang hoành hành hiện nay. Virus Sars-CoV-2 có thể sống trên mọi bề mặt trong ngôi nhà của bạn trong nhiều ngày như: Giấy bìa là 1 ngày; gỗ vải 2 ngày; thép nhựa 3 ngày; thuỷ tinh, bàn giấy 4 ngày... Nhưng mọi thứ đều có cách giải quyết nếu bạn biết cách vệ sinh và chăm sóc ngôi nhà đúng cách. Virus, vi khuẩn hay nấm mốc đều được làm sạch bằng chất khử trùng và những quy trình làm sạch cơ bản.

2. Cách để tạo ra một ngôi nhà khỏe mạnh hơn

Khi nói về việc cải thiện sức khỏe của mình, chúng ta có xu hướng tập trung vào chế độ ăn uống, tập thể dục và thói quen ngủ . Nhưng vì nhà là nơi chúng ta dành phần lớn thời gian, nên việc tìm ra cách để cải thiện bầu không khí cho không gian sống cũng quan trọng không kém.

Dưới đây là một số cách giúp bạn tạo ra một ngôi nhà trong lành hơn:

  • Đón luồng không khí vào nhà: Mở cửa sổ và kéo rèm lại không chỉ để ánh sáng mặt trời tự nhiên vào nhà mà còn giúp không khí trong lành tràn vào và loại bỏ không khí trong nhà có thể bị ô nhiễm. Do đó, cách hiệu quả nhất để cải thiện không khí trong nhà của bạn là thông gió bằng không khí sạch ngoài trời.
  • Sử dụng máy lọc nước: Lắp đặt một hệ thống lọc nước để lọc các chất ô nhiễm có hại như amoniac và radi từ vòi sẽ bảo vệ sức khỏe của bạn.
  • Giảm cơ hội phát triển của nấm mốc: Mặc dù không có cách thực tế nào để loại bỏ nấm mốc hoàn toàn, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giảm thiểu nấm mốc bằng cách kiểm soát độ ẩm trong nhà. Theo khuyến nghị của EPA, bạn có thể giảm độ ẩm trong nhà từ 30-60% bằng cách thông gió cho các phòng tắm trong nhà, sử dụng quạt thông gió khi bạn nấu ăn và chạy máy rửa bát, sử dụng máy điều hòa không khí và máy hút ẩm.
  • Lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm tẩy rửa: Nhiều chất tẩy rửa có chứa các thành phần góp phần gây ra các vấn đề về hô hấp, phản ứng dị ứng và đau đầu. Khi bạn mua các sản phẩm gia dụng, hãy tìm "VOCs thấp" trên nhãn. VOC là viết tắt của hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, là thủ phạm chính khi nói đến các sản phẩm tẩy rửa độc hại.
  • Hạn chế mạt bụi: Bọ ve trong bụi là một trong những thủ phạm gây dị ứng lớn nhất và có thể nhanh chóng biến một ngôi nhà hạnh phúc và khỏe mạnh trở thành nơi tràn đầy những cái hắt hơi. Bạn nên bọc nệm, lò xo hộp và gối trong các loại vải đặc biệt chống dị ứng.
  • Cây xanh trong nhà: Cây trồng trong nhà giúp tô điểm màu xanh tự nhiên cho bất kỳ không gian sống nào, ngoài ra chúng còn có thể thanh lọc không khí cho ngôi nhà của bạn.
ngôi nhà của bạn
Dọn dẹp thường xuyên ngôi nhà của bạn là cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe

  • Tạo một không gian riêng tư: Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có trẻ em chạy xung quanh. Tạo một không gian nhỏ để tập yoga, thiền là một cách tuyệt vời để kiểm soát sức khỏe tinh thần của bạn.
  • Rửa chén, bát đúng cách: Cách chúng ta rửa bát đĩa là một phần bị bỏ qua trong việc tạo ra một ngôi nhà lành mạnh. Bạn cần đảm bảo rằng mình đang thực hiện đúng cách để tránh thức ăn thừa có thể chuyển sang vi khuẩn và nấm mốc nếu để không sạch.
  • Không sử dụng nước hoa xịt phòng: Mặc dù nước hoa xịt phòng tạo thêm mùi dễ chịu cho không gian, nhưng các chuyên gia tại EPA nói rằng chúng chỉ che đi những mùi khác có thể có trong môi trường trong nhà của bạn. Nhiều nước hoa xịt phòng cũng được sản xuất bằng các hóa chất độc hại có thể gây ô nhiễm không khí bạn đang hít thở và gây ra một số nguy cơ sức khỏe nhất định.
  • Khuếch tán tinh dầu khắp phòng: Tinh dầu có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Hơi nước dễ chịu từ bộ khuếch tán rất lý tưởng để giúp bạn thư thái đầu óc.
  • Nhận biết các loài gây hại: Các loài gây hại như chuột, bọ chét và gián thực sự có thể sinh sống trên bất kỳ không gian nào. Hãy đảm bảo rằng mọi rác có chứa thức ăn thừa đều được bỏ vào các thùng rác có nắp đậy kín.
  • Giặt ga trải giường thường xuyên: Một ngôi nhà lành mạnh cũng có nghĩa là một phòng ngủ lành mạnh. Vì vậy bạn nên đặt lịch cho việc giặt giũ thường xuyên. nếu ai đó bị ốm hoặc bị cúm , khăn trải giường nên được giặt ngay lập tức.
  • Lắp đặt máy dò carbon monoxide: Carbon monoxide được mệnh danh là “kẻ giết người vô hình” vì nó không mùi và không màu nhưng có thể gây chết người nếu bị rò rỉ. Nên lắp đặt thiết bị phát hiện CO ở mỗi tầng trong nhà và gần các khu vực ngủ nghỉ nếu bạn có điều kiện và chăm lo cho sức khỏe của gia đình.
  • Tắt đèn khi bạn không ở trong phòng: Một ngôi nhà lành mạnh cũng có nghĩa là một ngôi nhà thân thiện với môi trường và bạn thực sự không muốn sử dụng năng lượng không cần thiết trong không gian sống của mình. Bạn cũng nên thay đổi bóng đèn của bạn sang đèn LED giúp nâng cao tuổi thọ bóng đèn và tiết kiệm tiền khi bạn sử dụng nó.
  • Khử trùng đồ chơi nếu bạn có con nhỏ: Đồ chơi của trẻ em bị kéo đi khắp nơi trong, ngoài nhà. Bên cạnh sự hao mòn rõ ràng, đồ chơi có thể là ổ chứa vi trùng, chất gây dị ứng và thậm chí là nấm mốc.
  • Đổi thớt: Thớt cũng là một nơi sinh sản khác của vi khuẩn, đặc biệt nếu bạn nấu ăn thường xuyên với thịt. Một nguyên tắc chung cần tuân theo là thay thế thớt nhựa sau khi chúng có vết cắt hoặc bị trầy xước.
  • Vệ sinh điện thoại di động thường xuyên: Những thứ như điện thoại di động, điều khiển từ xa của TV, iPad và thậm chí là bàn phím máy tính có thể chứa nhiều vi trùng hơn mọi người nghĩ. Để làm sạch điện thoại của bạn, trước tiên hãy lau điện thoại bằng một miếng vải sợi nhỏ, sau đó nhẹ nhàng lau bằng chất khử trùng.
  • Vệ sinh nhà cửa thường xuyên: Khử trùng tay nắm cửa, dọn dẹp đống lộn xộn, giặt khăn thường xuyên là những việc bạn nên làm để ngôi nhà trở nên trong lành hơn.
  • Bảo quản thực phẩm trong hộp bảo quản chất lượng tốt: Hộp bảo quản chất lượng tốt sẽ giúp thực phẩm của bạn tươi lâu hơn và ngon hơn nhờ ngăn chặn vi khuẩn và mùi hôi thoát ra ngoài.
  • Để giày ngoài cửa: Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Microbiome đã phát hiện ra rằng giày có thể là vật mang vi sinh vật như vi khuẩn và vi rút. Nếu bạn đang đi giày trong nhà, bạn có thể truyền những vi trùng đó ra khắp không gian sống của mình. Hãy làm sạch thảm chùi chân của bạn thường xuyên để hạn chế được những nguy cơ do virus và vi khuẩn mang lại.
  • Ghi nhớ rửa tay thật sạch: Đây phải là quy tắc số 1 cần phải nhớ trước khi làm bất kỳ điều gì. Rửa tay thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ vi trùng, tránh bị bệnh và ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng sang người khác.
  • Thường xuyên thay miếng xốp rửa bát, thay khăn lau bát đĩa bẩn và những vật dụng khác: Nhiều đồ gia dụng thông thường đang trở thành nơi sinh sản của vi trùng, bao gồm cả miếng xốp rửa bát của bạn, khăn lau bát đĩa bẩn và những vật dụng khác như bông tắm, thảm tắm hoặc thậm chí rèm phòng tắm.
  • Vệ sinh phòng tắm: Mặc dù trông nhà tắm của bạn luôn sáng và sạch nhưng bạn không thể biết có những mầm bệnh có thể ẩn náu ở nơi bạn không ngờ tới như tay cầm toilet có chứa Rotavirus, enterococcus - hai loại virus gây viêm dạ dày và tiêu chảy cấp ở trẻ.
sức khỏe của bạn
Ngôi nhà hạnh phúc sẽ tác động rất lớn đến sức khỏe của bạn

Tóm lại, mỗi người dành ít nhất một nửa cuộc đời bên trong ngôi nhà mà không nhận ra rằng có mối liên hệ giữa nhà ở và sức khỏe của chúng ta. Dọn dẹp thường xuyên ngôi nhà của bạn là cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, theactivetimes.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

813 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan