Người hàng ngày làm việc nặng có nên tập gym không ?

Trong xã hội ngày nay, khi công việc chiếm phần lớn thời gian trong ngày của mỗi người, nhiều người nói rằng họ không có thời gian tham gia các hoạt động thể thao hoặc tập gym. Một số khác lại cho rằng công việc hàng ngày của họ đã rất nặng rồi nên không cần thiết phải tập luyện nữa. Vậy làm việc nặng có nên tập gym không và những người làm việc nặng hàng ngày cần làm gì để nâng cao sức khỏe của mình, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Những nguy cơ lên sức khỏe của việc lao động nặng

Nhiều người lầm tưởng rằng làm việc nặng trong suốt một ngày dài là đã coi như một hình thức rèn luyện sức khỏe nên thường không chú ý đến việc tập thể dục thể thao hàng ngày. Thực tế, lao động quá sức không những không đem lại lợi ích mà còn gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là lên hệ tim mạch, cơ xương khớp, hô hấp.

  • Đầu tiên, các công việc khuân vác, kéo đẩy nặng sẽ khiến cơ thể phải thực hiện các động tác rướn quá sức, việc này làm căng giãn đột ngột các cơ, dây chằng làm người lao động đau nhức. Bên cạnh đó, việc phải chịu sự đè ép lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp, loãng xương. Trong khi nếu người lao động phải làm những công việc ngồi tại chỗ trong thời gian dài sẽ tăng sự mỏi mệt, giảm lưu thông tuần hoàn và làm tăng huyết áp trung bình.
  • Thứ hai, ngày nay để cải thiện thêm thu nhập, ngoài 8 tiếng đồng hồ làm việc theo đúng quy định, nhiều người còn đăng ký làm tăng ca đến 14 -16 giờ/ngày. Các công việc này được thực hiện trong thời gian dài nhưng thường có cường độ thấp sẽ không có ích trong việc tăng cường thể lực cho tim mạch. Theo nghiên cứu, để nâng cao sức mạnh và tăng thể lực hoạt động, sức khỏe tim mạch thì cần vận động với cường độ cao khoảng 60-70 % mức gắng sức tối đa trong thời gian ngắn khoảng 60 phút thì sẽ đạt được hiệu quả hơn các công việc cường độ thấp hoặc kéo dài thời gian.
  • Thứ ba, khi làm việc, nhất là các công việc nặng sẽ đặt cơ thể luôn trong trạng thái căng thẳng, áp lực thời gian và hiệu suất cũng như không được nghỉ ngơi hợp lý sẽ dẫn đến tăng nhịp tim kéo dài, tăng huyết áp, stress. Đây là một trong những nguy cơ cho sức khỏe nói chung, đặc biệt là sức khỏe tim mạch nói riêng.
  • Thứ tư, các công việc nặng thường buộc người lao động làm việc trong tình trạng sai tư thế trong thời gian dài, việc này sẽ dẫn đến các chứng đau mỏi, thoái hóa, các rối loạn cơ thể và bệnh lý khác. Điều này dẫn đến các nguy cơ bệnh nghề nghiệp và bệnh mạn tính tăng lên sau này. Việc làm việc liên tục sẽ không cho cơ thể thời gian đủ để nghỉ ngơi, hồi phục kịp dễ dẫn đến các chấn thương hoặc tai nạn lao động.
  • Cuối cùng, môi trường làm những công việc nặng nhọc thường có nhiều tác nhân bất lợi cho cơ thể như không khí ngột ngạt, chật hẹp, ngoài trời nắng nóng, làm việc trên cao, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn,... làm cơ thể mệt mỏi, mất nước, mất khoáng, nguy cơ mắc các bệnh lý hô hấp, da,...

Chính vì vậy, vấn đề là kiểu hoạt động và môi trường hoạt động là điều giúp cho sự cải thiện sức khỏe, sức bền cho bạn. Dù bạn ngày nào cũng lao động nặng nhọc, mệt nhoài nhưng nếu không hợp lý thì cũng sẽ khiến cho nguy cơ lên sức khỏe của bạn tăng cao.

2. Lợi ích của tập gym khi bạn làm việc nặng

Không chỉ đối với người ít hoạt động mà ngay cả những người hàng ngày làm các công việc nặng nhọc thì việc luyện tập thể thao, tập gym hàng ngày cũng mang lại những lợi ích đáng kể.

Luyện tập thể thao giúp điều chỉnh lại tư thế, điều hòa các rối loạn về cơ thể hoặc các triệu chứng, bệnh lý do việc làm việc sai tư thế trong thời gian dài gây ra. Việc luyện tập này không chỉ giúp sửa chữa các tư thế, tăng sức chịu đựng, sức đề kháng mà còn giúp giảm đau mỏi do sự căng cơ, xương khớp ở các bộ phận như gối, lưng, tay, vai,... Đặc biệt luyện tập với cường độ cao trong thời gian hợp lý sẽ giúp tăng cường thể lực cho tim mạch.

Trong khi việc lao động nặng nhọc làm căng thẳng, tăng nhịp tim, tăng huyết áp trong thời gian kéo dài thì việc luyện tập thể thao, tập gym sẽ chỉ tăng huyết áp, tăng nhịp tim trong thời gian ngắn khi tập và trở về bình thường nhanh sau khi tập, sẽ tạo điều kiện cho việc rèn luyện sức khỏe tim mạch.

Việc tập gym hay tập bất cứ môn thể thao nào một cách đều đặn, thường xuyên sẽ giúp tăng cường trao đổi chất, sửa chữa các vi chấn thương do quá trình lao động nặng nhọc gây ra, tăng cường sức khỏe tim mạch và gia tăng khối cơ. Chính điều này giúp người lao động gia tăng sức bền, từ đó làm việc hiệu quả hơn, năng suất cao hơn trong khi vẫn đảm bảo được sức khỏe.

Việc luyện tập thể dục có thể thực hiện ngay tại nơi làm việc giữa các giờ nghỉ hoặc tập gym một cách bài bản tại các phòng tập, dù là cách nào thì cũng đều mang lại những lợi ích nhất định. Việc đứng lên vươn vai, thả lỏng tay chân và thực hiện các bài tập thể dục đơn giản trong 5 – 10 phút giữa các giờ làm sẽ giúp người lao động có những thời gian vui vẻ, thoải mái, lưu thông tuần hoàn, chống suy giãn tĩnh mạch, giảm đau lưng.

Trong khi đó, việc luyện tập thể thao, tập gym tại phòng tập sẽ mang lại nhiều lợi ích khác. Đây là môi trường thoải mái, không khí trong lành, dụng cụ tập luyện đầy đủ giúp mọi người có được tâm trạng thư giãn, vui vẻ khi luyện tập. Các bác sĩ khuyên rằng người lao động có thể lựa chọn nhiều hình thức luyện tập khác nhau tùy theo nhu cầu của mình. Những người muốn nâng cao sức bền để làm việc trong thời gian dài có thể tham gia đạp xe, chạy bộ, bơi lội,... Trong khi những người muốn cải thiện sức mạnh, tăng khối cơ thì nên lựa chọn tập gym, tập tạ,...

3. Người làm việc nặng nên luyện tập như thế nào ?

Tùy vào tình trạng sức khỏe và khả năng mà người lao động có thể lựa chọn môn thể thao phù hợp với mình:

  • Các môn như đi bộ, xe đạp...phù hợp với người không có các bệnh lý về tim mạch, xương khớp.
  • Trường hợp người lao động có vấn đề xương khớp thì các môn thể thao dưới nước như đi bộ dưới nước, bơi lội hoặc thể dục dưới nước là lựa chọn hợp lý vì khi ở dưới nước giúp làm giảm rất nhiều gánh nặng cũng như áp lực lên các khớp của thể.

Để rèn luyện cơ bắp và sự linh hoạt thì người lao động có thể lựa chọn các môn như: yoga hoặc tập thể hình nhẹ. Đây là các môn tập trung vào giúp các khớp linh hoạt và tập luyện các nhóm cơ tránh mất cơ, teo cơ.

Người lao động nên luyện tập thể dục, tập gym khoảng một giờ trước khi làm việc không chỉ giúp tăng độ bền, tăng sự dẻo dai mà còn tạo ra sự thoải mái, hưng phấn để sẵn sàng bắt đầu cho một ngày làm việc.

Như vậy, bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi Người hàng ngày làm việc nặng có nên tập gym không ?. Không chỉ đối với những người ít vận động mà ngay cả những người hay làm việc nặng thì việc chọn một môn thể thao phù hợp và luyện tập thường xuyên cũng đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan