Những sai lầm trong tình dục an toàn cần tránh

Tình dục an toàn không chỉ khiến ngăn ngừa những bệnh lý lây qua đường tình dục, mà còn là một biện pháp tránh thai an toàn và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng hiểu hết về tình dục an toàn và vẫn có thể mắc những sai lầm về tình dục.

Tại Việt Nam việc thực hiện tình dục an toàn chưa thực sự được chú trọng. Nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng của tình dục an toàn, bởi nó rất cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe cho cả hai đối tượng, hạn chế có thai ngoài ý muốn. Dưới đây là một trong những sai lầm mà nhiều người thường mắc phải trong thực hành tình dục an toàn.

1. Sử dụng bao cao su không đúng cách

Bao cao su là một dụng cụ giúp bảo vệ cả hai đối tượng khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn, nhưng nó chỉ hiệu quả khi bạn sử dụng chúng đúng cách. Một số sai lầm khi dùng bao cao su không đúng cách bao gồm:

  • Không chú ý hạn sử dụng của bao cao su và sử dụng bao cao su hết hạn. Nếu bao cao su bị khô, dính hoặc cứng khi lấy ra, nên sử dụng bao cao su mới.
  • Tái sử dụng bao cao su: Có nhiều người cho rằng có thể tái sử dụng bao cao su sau khi đã dùng một lần bằng cách làm sạch. Tuy nhiên, không nên làm như vậy vì bao cao su sau khi sử dụng một lần sẽ có chất lượng rất thấp, nguy cơ bị rách khi tái sử dụng và lây nhiễm bệnh lây qua đường tình dục.
  • Không dùng bao cao su ngày từ đầu, nhiều người thường chờ tới khi xuất tinh mới đeo bao cao su. Như vậy việc dùng bao cao su không thể giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục và bạn vẫn có nguy cơ mang thai dù không cao.
  • Sử dụng những vật dụng khác như túi nilon thay cho dùng bao cao su. Những vật dụng này không phải là vật dụng chuyên biệt, sẽ gây khó chịu và không mang lại hiệu quả đúng như mong đợi.

2. Không kiểm tra các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục

Một số bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có các triệu chứng không rõ ràng hoặc không có triệu chứng nào. Nếu như bạn đang hoạt động tình dục, hãy lưu ý tới việc kiểm tra một số bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.

sai lầm về tình dục
Không kiểm tra các bệnh lý lây truyền qua tình dục là sai lầm về tình dục

3. Những sai lầm về cách ngừa thai

Nhiều người có thể nhầm lẫn về việc quan hệ tình dục bằng một số cách hay trong một số ngày nhất định có thể tránh được nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Dưới đây là một số quan điểm sai lầm về việc mang thai khi quan hệ tình dục:

  • Tránh thai bằng cách quan hệ bằng đường hậu môn: Khả năng mang thai khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn là khá thấp, nhưng không phải là hoàn toàn không thể. Đó là bởi vì tinh dịch có thể di chuyển từ vùng hậu môn đến âm đạo và vẫn có thể diễn ra quá trình thụ tinh. Tuy nhiên, ngoài việc có nguy cơ mang thai, thì việc quan hệ qua đường hậu môn mang tới nguy cơ nhiễm trùng cao. Bởi niêm mạc trực tràng mỏng và có thể bị rách dễ gây nhiễm trùng. Cho nên hãy sử dụng bao cao su mỗi khi bạn quan hệ tình dục qua đường hậu môn, sử dụng nhiều chất bôi trơn để bảo vệ bạn tránh nhiễm trùng và mang thai ngoài ý muốn.
  • Quan hệ lần đầu tiên không thể mang thai: Có thể bạn nghĩ rằng một người phụ nữ khó có thai khi lần đầu quan hệ. Tuy nhiên, sự thật đó là nếu một cô gái hay một chàng trai có quan hệ tình dục và không lựa chọn biện pháp tránh thai, thì cô ấy hoàn toàn có khả năng có thai ngoài ý muốn, bất kể đó là lần quan hệ thứ mấy. Mặt khác, một chàng trai cũng có thể khiến một cô gái mang thai ngay trong lần đầu tiên quan hệ tình dục. Cho nên cần sử dụng biện pháp tránh thai nếu chưa sẵn sàng có thai và nên đeo bao cao su cũng có thể đảm bảo phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Thay đổi tư thế trong việc quan hệ để tránh thai: Tư thế khi quan hệ tình dục hoàn toàn không có quá nhiều mối liên hệ tới việc mang thai. Bởi bạn có thể mang thai nếu không sử dụng biện pháp phòng ngừa dù quan hệ bằng tư thế nào. Ngoài ra cũng không có địa điểm nào có thể giúp việc tránh thai như quan hệ trong nhà tắm, dưới hồ bơi...thì vẫn có nguy cơ mang thai.
  • Thụt rửa âm đạo sau khi quan hệ tình dục để tránh mang thai: Thụt rửa hoặc làm sạch âm đạo bằng nước hoặc dung dịch đặc biệt không bảo vệ bạn khỏi mang thai hoặc bệnh lây qua đường tình dục. Trên thực tế, nó có thể lây lan nhiễm trùng sang các bộ phận khác của hệ thống sinh sản như tử cung và ống dẫn trứng.
  • Quan hệ trong những ngày có kinh nguyệt vẫn có thể mang thai: Có nhiều người cho rằng một người phụ nữ không thể có thai nếu cô ấy quan hệ trong kỳ kinh của mình. Thật ra, phụ nữ vẫn có thể mang bầu tại bất kỳ thời gian nào của tháng, nếu không sử dụng biện pháp tránh thai. Tinh trùng có thể tồn tại đến một vài ngày sau khi quan hệ tình dục, vì vậy ngay cả khi quan hệ khi đang có kinh thì tinh trùng có thể ở lại trong cơ thể đủ dài để khiến bạn mang thai, đặc biệt là ở những người có chu kỳ kinh nguyệt ngăn. Ngoài ra, việc quan hệ khi đang có kinh tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng cao, nên tránh.
  • Mang thai khi xuất tinh ngoài âm đạo: Người ta nghĩ rằng phụ nữ không thể có thai nếu người đàn ông xuất tinh ngoài âm đạo, đây là một sai lầm về tình dục an toàn. Bởi việc đó hoàn toàn không phải một biện pháp tránh thai mang lại hiệu quả cao. Không chỉ vậy, việc xuất tinh ngoài cũng không hề giúp bạn tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Quan hệ tình dục bằng miệng thì không thể khiến cho phụ nữ mang thai được, cho dù bạn có nuốt tinh dịch vào bụng. Nhưng nó có thể khiến bạn bị nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục.

Như vậy, để tránh thai an toàn và hiệu quả bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa sản. Không nên nghe theo những biện pháp được lưu truyền vì nó có thể không thực sự hiệu quả và khiến bạn mang thai ngoài ý muốn

4. Sử dụng các chất kích thích trước khi quan hệ tình dục

Một sai lầm về tình dục an toàn đó là nghĩ rằng rượu bia sẽ khiến bạn mạnh hơn khi làm chuyện đó. Tuy nhiên, điều này không đúng sự thật. Khi người đàn ông đang say rượu, sẽ thật khó khăn cho họ để đưa ra quyết định tốt nhất, thậm chí là quyết định về việc quan hệ tình dục an toàn. Rượu có thể khiến chúng ta chấp nhận mọi rủi ro, chẳng hạn như có quan hệ tình dục trước khi thực sự sẵn sàng, hoặc có quan hệ tình dục với một người nào đó mà chúng ta không thích. Ngoài ra, rượu cũng sẽ không làm cho trải nghiệm tình dục thấy tốt hơn, mà nhiều khả năng bạn còn cảm thấy hối tiếc về chuyện chăn gối của mình.

5. Không mang bao cao su vì không có triệu chứng của bệnh

Bạn hoặc đối tác của mình có thể không có triệu chứng và vẫn bị những bệnh lây qua đường tình dục. Điều này có nghĩa là bạn có thể lây nhiễm cho nhau. Luôn sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục và thường xuyên đi xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục là điều được khuyến cáo để có thể thực hành tình dục an toàn.

Không mang bao cao su
Không mang bao cao su là một trong các sai lầm về tình dục

6. Nghĩ rằng các biện pháp tránh thai đều có thể ngăn mọi bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Để chắc chắn không nhiễm bệnh qua đường tình dục đó chính là không quan hệ tình dục, kể cả bằng miệng, hậu môn hoặc âm đạo hoặc thậm chí là trao đổi chất dịch cơ thể cũng khiến bạn mắc bệnh lây qua đường tình dục. Hầu hết các hình thức ngừa thai, như thuốc viên hoặc dụng cụ tử cung, sẽ không bảo vệ bạn khỏi bất kỳ bệnh lây truyền nào qua đường tình dục. Các hình thức bảo vệ bằng hàng rào, chẳng hạn như bao cao su và các miếng dán nha khoa, có thể an toàn hơn giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và mang thai, nhưng không phải có thể ngăn ngừa tất cả các bệnh. Nó không thể ngăn ngừa herpes sinh dục, giang mai, rận mu...những bệnh lây truyền qua tiếp xúc.

7. Quan hệ với nhiều đối tác khác nhau

Việc quan hệ tình dục với nhiều đối tác khác nhau khiến cho bạn có nguy cơ cao mắc bệnh lây qua đường tình dục hơn. Cố gắng hạn chế tối đa số lượng đối tác là biện pháp bảo vệ bản thân khỏi nhiều bệnh nguy hiểm.

Trên đây là những sai lầm thường gặp về tình dục an toàn. Để biết quan hệ thế nào cho an toàn thì điều đầu tiên bạn cần tránh đó là những sai lầm trên, đây là những sai lầm mà nhiều người mắc phải. Việc thực hiện tình dục không chỉ bảo vệ bản thân mà còn cả đối tác của mình khỏi nhiều bệnh nhiễm khuẩn và tình trạng mang thai khi chưa thực sự sẵn sàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan