Phương pháp tự chăm sóc bản thân

Tự chăm sóc bản thân là kỹ năng rất cần thiết, khiến đời sống tinh thần và thể chất luôn trong trạng thái tích cực để làm được nhiều điều mong muốn trong cuộc sống. Vì vậy, cần biết yêu bản thân và cách chăm sóc bản thân tốt nhất để cải thiện chính cuộc sống của mình và những người xung quanh.

1. Tự chăm sóc bản thân

Tự chăm sóc bản thân là điều thiết yếu trong cuộc sống ngày nay, nhất là khi dịch bệnh Covid – 19 đang xảy ra tại nhiều nơi. Việc chăm sóc cho cơ thể, sức khỏe cũng như tinh thần sẽ khiến mỗi người trở nên khỏe mạnh và tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Yêu bản thân hay tự chăm sóc bản thân có thể được hiểu sai lệch rằng phải chi tiêu quá nhiều tiền cho những sản phẩm chăm sóc hay dành thời gian của bản thân cho quá nhiều những hoạt động, đây chỉ là những cách có thể phần nào khiến chúng ta cảm thấy thêm phần căng thẳng, lo lắng và gây nhiều điều tiêu cực đến với tinh thần và cảm xúc. Vì vậy, cần có những tu duy đúng đắn hơn về tự chăm sóc bản thân để giúp tinh thần, cảm xúc và cơ thể của chúng ta được cải thiện hơn mỗi ngày.

tự chăm sóc bản thân
Tự chăm sóc bản thân giúp tinh thần, cảm xúc được cải thiện hơn mỗi ngày

2. Cách chăm sóc bản thân

Một số cách sau đây có thể giúp chúng ta có thể tự chăm sóc bản thân mỗi ngày:

  • Tìm nhịp sống của bản thân: Sẽ có những lúc chúng ta say mê một sở thích nào đó đến mức tốn nhiều thời gian với chúng, và đó là một điều tốt. Dù đó là đan, viết lách về khoa học viễn tưởng, làm vườn hay một số công việc khác thì chúng ta vẫn nên dành thời gian cho những việc khiến chúng ta hứng thú. Khi bản thân được sống trong những khoảnh khắc say mê như vậy thì tâm trí sẽ không bị xáo trộn, cảm giác chắc chắn về bản thân sẽ được nâng cao hơn và từ đó sẽ không sợ cảm giác mạo hiểm nữa. Vì vậy hãy luôn dành thời gian để làm việc mình yêu thích, điều này cũng mang đến cho cuộc sống nhiều ý nghĩa hơn.
  • Ngắt kết nối với những thiết bị điện tử mạng xã hội: Chìm đắm vào màn hình điện thoại hay tivi trong nhiều giờ sẽ khiến chúng ta bỏ lỡ nhiều điều trong cuộc sống, vì vậy việc ưu tiên kết nối một cách hoàn toàn với những người thân yêu một cách trực tiếp luôn thiết thực hơn. Điều này cũng khiến cho não bộ được hoạt động chậm lại để tập trung tốt hơn, khiến tâm trí được bình tĩnh và cải thiện tâm trạng. Sẽ cần rất nhiều sự nỗ lực để tập được thói quen cất điện thoại và máy tính xách tay sang một bên, tuy nhiên hãy vẫn cố gắng làm điều này thường xuyên, dành thời gian ở bên gia đình và bạn bè nhiều hơn.
  • Suy nghĩ lại về những tình bạn tiêu cực: Những người không tích cực ở xung quanh có thể khiến chúng ta kiệt sức và kém tự tin về bản thân, vì vậy sau khi dành thời gian cho họ thì tâm trạng sẽ thường rất thất vọng. Việc suy nghĩ lại về những mối quan hệ như vậy là cần thiết. Chúng ta luôn cần những người bạn thực sự trong cuộc sống của mình, những người mang đến cảm xúc tích cực, sự hỗ trợ và an ủi.
  • Mát – xa: Đây là phương pháp có thể xoa dịu và giảm bớt những cơn đau. Ngoài ra, nó còn giúp giảm căng thẳng, lo lắng, chán nản... Không cần phải đến spa đắt đỏ mà việc đến những trung tâm mát – xa hay trung tâm sức khỏe cộng đồng cũng sẽ là cách hợp lý để được mát – xa thư giãn, giảm nhịp tim huyết áp của chúng ta.
  • Hòa mình với thiên nhiên: Dù đang ở độ tuổi nào thì việc tham gia vào những hoạt động ngoài trời cũng sẽ khiến chúng ta cảm thấy bình an và cân bằng hơn. Ngoài ra, điều này còn giúp cải thiện sự tập trung, kết nối tốt hơn với người khác. Nếu không thể ra ngoài quá nhiều thì chỉ cần ngồi cạnh cửa sổ, xem những hình ảnh về thiên nhiên, trồng cây trong nhà cũng sẽ khiến chúng ta gần gũi với thiên nhiên hơn.
  • Đi ngủ nhiều hơn: Hiện nay, chúng ta thường có xu hướng cảm thấy có quá nhiều việc phải làm để có thể đi ngủ sớm. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm vì não bộ sẽ cần được nghỉ ngơi trong lúc chúng ta ngủ để hoạt động được tốt hơn. Việc này còn giúp suy nghĩ của chúng ta được rõ ràng hơn, đầu óc tỉnh táo và xử lý những căng thẳng cũng sẽ tốt hơn. Về mặt thể chất, hệ miễn dịch cũng sẽ được tăng cường, cân nặng dễ dàng kiểm soát hơn. Vì thế nên ngủ khoảng 7 – 8 tiếng mỗi đêm.
Đi ngủ nhiều hơn
Đi ngủ nhiều hơn là một trong các cách chăm sóc bản thân tốt hơn

  • Vận động: Khi có những căng thẳng trong cuộc sống thì việc vận động sẽ có thể khiến bạn quay lại trạng thái cân bằng trước đây. Hãy bật danh sách nhạc yêu thích của mình và nhảy múa trong phòng, đi bộ quanh nhà... để thoát khỏi tâm trí căng thẳng, sống ở hiện tại để sẵn sàng cho những thử thách khác trong cuộc sống này.
  • Cho đi: Nhặt rác trong công việc, mang đến một bữa ăn cho người hàng xóm đang bị bệnh... là những cách cho đi năng lượng tích cực đến cuộc sống này. Giúp đỡ người khác cũng là một cách giúp cơ thể và trí não được rèn luyện, nâng cao lòng tự trọng và xây dựng một hệ thống hỗ trợ xã hội, và điều quan trọng đó là sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.
  • Tìm kiếm những người hạnh phúc: Hãy nắm bắt những cảm xúc của người khác và chọn cho mình một không gian, môi trường với những người vui vẻ và có cái nhìn tích cực đối với cuộc sống, ngay cả khi họ đang đối mặt với một thử thách nào đó. Hạnh phúc là một trong những cảm xúc rất tích cực để hấp thụ, và chúng ta cũng nên lan truyền điều đó đến với những người xung quanh.
  • Lập kế hoạch cho sự nghỉ ngơi: Khi có ngày nghỉ thì có thể đi ra khỏi nơi sống, có thể chỉ là những nơi bình dị và mang đến cảm giác thư thái. Có thể không đi du lịch được ngay lúc này nhưng hãy vẫn cứ lên kế hoạch trước vì hành động này cũng sẽ khiến chúng ta hứng thú hơn vì có một điều gì đó để mong đợi trong tương lai, như một bãi biển hay chương trình biểu diễn nghệ thuật cần phải đặt chỗ trước.
  • Biết ơn: Hãy chậm lại một chút và ghi xuống những điều cảm thấy biết ơn trong cuộc sống, điều này sẽ khiến chúng ta nhân ra rằng ngay cả khi một số khó khăn đang diễn ra thì vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp trên thế giới đã đến với chúng ta, ngoài ra thói quen này còn khiến ta phân tâm khỏi những cảm giác tiêu cực khác. Có thể nghĩ về một người nào đó đã giúp đỡ chúng ta, có thể là việc nhỏ hay lớn, sau đó viết thư cảm ơn. Cho dù lá thư đó không bao giờ được gửi đi nhưng vẫn sẽ là một việc làm tốt cho tinh thần của chúng ta.
  • Viết những suy nghĩ vào sổ: Viết ra những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân là cách rất tốt để làm dịu tinh thần và đơn giản mọi vấn đề. Viết nhật ký sẽ khiến chúng ta nhân ra rằng những lo lắng, sợ hãi thật ra cũng không quá to lớn. Có thể viết những điều này vào một cuốn sổ, điện thoại... và hãy viết những cảm xúc chân thật nhất vì đây là cuốn nhật ký dành cho chính bản thân của chúng ta.
  • Nuôi dưỡng tinh thần: Có thể thử bắt đầu với việc ngồi thiền mỗi sáng, điều này không hẳn là liên quan đến những vấn đề tâm linh mà đây chỉ đơn giản là cách để giải quyết căng thẳng và cải thiện tâm trạng của chúng ta.
  • Tìm kiếm sự trợ giúp khi cần: Nếu một vấn đề xảy ra thì đừng giả vờ như không có gì, mà hãy tìm đến những người cố vấn, hỗ trợ để giúp đỡ chúng ta. Điều này sẽ khiến chúng ta có cái nhìn khác hơn về hoàn cảnh của mình, từ đó sẽ đưa ra được những quyết định đúng đắn hơn. Mặc dù vấn đề có thể sẽ không được giải quyết ngay và căng thẳng sẽ vẫn còn ở đó nhưng chúng ta sẽ cảm thấy được tiếp thêm năng lượng từ những sự hỗ trợ này.

3. Kết luận

Yêu bản thântự chăm sóc bản thân chưa bao giờ là việc dễ dàng và có thể mang đến hiệu quả ngay. Việc này đòi hỏi chúng ta phải có những cách tự chăm sóc bản thân phù hợp nhất và kiên trì luyện tập chúng mỗi ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan