Rệp: Dấu hiệu của sự xâm nhiễm và cách thoát khỏi rệp

Rệp là loài côn trùng ký sinh nhỏ, có màu nâu đỏ, chúng thường cắn vào da của người và động vật khi đang ngủ để lấy máu của họ. Mặc dù rệp không là loài truyền bệnh, nhưng chúng có thể gây ra các vấn đề kinh tế và sức khỏe cộng đồng khác. Trong bài viết này sẽ cung cấp những thông tin giúp bạn nhận biết dấu hiệu của sự xâm nhiễm và cách thoát khỏi rệp.

1. Đôi nét về Rệp

Rệp là loài côn trùng nhỏ, hình bầu dục, màu nâu, sống bằng máu của động vật hoặc người. Rệp trưởng thành có thân phẳng có kích thước bằng hạt táo. Tuy nhiên, sau khi ăn, cơ thể chúng phồng lên và có màu hơi đỏ. Rệp không bay, nhưng chúng lại có thể di chuyển nhanh chóng trên sàn nhà, tường và trần nhà. Rệp cái có thể đẻ hàng trăm quả trứng trong suốt cuộc đời, mỗi quả có kích thước bằng một hạt bụi. Rệp chưa trưởng thành, được gọi là nhộng, lột da 5 lần trước khi trưởng thành và cần một bữa ăn máu trước mỗi lần rụng lông. Trong điều kiện thuận lợi, bọ có thể phát triển đầy đủ trong ít nhất một tháng và tạo ra ba thế hệ trở lên mỗi năm.

Mặc dù gây phiền toái nhưng chúng không được cho là có thể truyền bệnh. Rệp có thể xâm nhập vào nhà bạn mà không bị phát hiện qua hành lý, quần áo, giường và ghế dài đã qua sử dụng, và các vật dụng khác. Cơ thể dẹt của chúng giúp chúng có thể vừa với những không gian nhỏ, có chiều rộng bằng một chiếc thẻ tín dụng. Rệp không có tổ như kiến ​​hay ong, nhưng có xu hướng sống thành đàn ở những nơi ẩn nấp. Nơi ẩn náu ban đầu của chúng thường là trong nệm, lò xo hộp, khung giường và đầu giường, nơi chúng dễ dàng tiếp cận với người để cắn trong đêm.

Tuy nhiên, theo thời gian, rệp có thể phân tán trong phòng ngủ, di chuyển vào bất kỳ kẽ hở nào hoặc vị trí được bảo vệ. Chúng cũng có thể lây lan sang các phòng khác hoặc căn hộ ở gần đó.

2. Dấu hiệu của sự xâm nhiễm và cách thoát khỏi rệp

2.1. Khi rệp cắn

Rệp hoạt động chủ yếu vào ban đêm và thường cắn người trong khi họ đang ngủ. Chúng kiếm ăn bằng cách xuyên qua da và rút máu qua chiếc mỏ thuôn dài. Bọ ăn từ ba đến 10 phút để trở nên căng sữa và sau đó bò đi mà không được chú ý.

Ban đầu, hầu hết các vết cắn của rệp không gây đau đớn, nhưng sau đó chuyển thành các vết ngứa. Không giống như vết cắn của bọ chét chủ yếu ở quanh mắt cá chân, vết cắn của rệp ở bất kỳ vùng da nào tiếp xúc trong khi ngủ. Ngoài ra, vết cắn không có điểm đỏ ở trung tâm như vết cắn của bọ chét.

Những người không nhận ra mình bị rệp cắn có thể cho rằng ngứa và các vết hàn do các nguyên nhân khác, chẳng hạn như muỗi. Để xác nhận vết cắn của rệp, bạn phải tìm và xác định chính con rệp.

2.2. Các triệu chứng Rệp cắn

Vết cắn của rệp cắn có thể khó phân biệt với các vết cắn hoặc phát ban của côn trùng khác. Nói chung, các triệu chứng mà bạn bị rệp cắn gồm có:

  • Màu đỏ và thường có một đốm đỏ đậm hơn ở giữa
  • Ngứa da
  • Nốt đỏ được sắp xếp theo một đường thẳng hoặc cụm lại
  • Nốt đỏ ở trên mặt, cổ, cánh tay và bàn tay

Một số người sẽ không có phản ứng với vết cắn của rệp, trong khi những người khác thì bị phản ứng dị ứng có thể bao gồm ngứa dữ dội, nổi mụn nước hoặc phát ban. Nếu bạn gặp phản ứng dị ứng hoặc phản ứng da nghiêm trọng với vết cắn của rệp, hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị.

Rệp cắn
Vết cắn của rệp cắn có thể khó phân biệt với các vết cắn hoặc phát ban của côn trùng khác

Nếu bạn thức dậy với những vùng ngứa mà bạn không có khi đi ngủ, bạn có thể bị rệp, đặc biệt nếu bạn có một chiếc giường cũ hoặc đồ đạc đã qua sử dụng khác vào khoảng thời gian vết cắn bắt đầu. Những dấu hiệu khác cho thấy bạn có rệp bao gồm:

  • Vết máu trên ga trải giường hoặc trên vỏ gối của bạn
  • Các đốm đen hoặc gỉ của phân rệp trên khăn trải giường và đệm, quần áo trên giường và tường
  • Rệp có đốm phân, vỏ trứng hoặc da rụng ở những nơi rệp ẩn náu
  • Mùi mốc khó chịu từ tuyến mùi của bọ xít

Nếu bạn nghi ngờ có sự xâm nhập, hãy kiểm tra cẩn thận để tìm dấu hiệu của rệp hoặc phân của chúng. Ngoài ra, hãy kiểm tra khu vực xung quanh giường, bao gồm bên trong sách, điện thoại hoặc đài, mép thảm và thậm chí cả ổ cắm điện. Kiểm tra tủ quần áo của bạn, vì rệp có thể bám vào quần áo. Nếu bạn không chắc chắn về các dấu hiệu của rệp, hãy gọi một chuyên gia diệt trừ, họ sẽ biết những gì cần tìm.

Nếu bạn phát hiện thấy dấu hiệu của sự xâm nhập, hãy bắt đầu các bước để loại bỏ bọ và ngăn chặn sự quay trở lại của chúng.

2.3. Điều trị rệp

Loại bỏ rệp bắt đầu bằng việc dọn dẹp những nơi có rệp sinh sống. Điều này nên bao gồm những điều sau:

  • Làm sạch bộ đồ giường, khăn trải giường, rèm cửa và quần áo bằng nước nóng và sấy chúng ở chế độ máy sấy cao nhất. Đặt thú nhồi bông, giày và các vật dụng khác không giặt được vào máy sấy và chạy trên cao trong 30 phút.
Giặt ga trải giường
Bạn nên làm sạch bộ đồ giường, khăn trải giường, rèm cửa và quần áo bằng nước nóng và sấy chúng ở chế độ máy sấy cao nhất
  • Dùng bàn chải cứng để chà các đường nối nệm để loại bỏ rệp và trứng của chúng trước khi hút bụi.
  • Thường xuyên hút bụi giường và khu vực xung quanh. Sau khi hút bụi, ngay lập tức cho túi máy hút bụi vào túi ni lông và để vào thùng rác ngoài trời.
  • Bọc nệm và lò xo hộp bằng một tấm phủ có khóa kéo, được dệt chặt chẽ để ngăn rệp xâm nhập hoặc thoát ra ngoài. Rệp có thể sống đến một năm mà không cần cho ăn, vì vậy hãy giữ lớp phủ trên đệm của bạn ít nhất một năm để đảm bảo rằng tất cả bọ trong đệm đã chết.
  • Sửa chữa các vết nứt trên thạch cao và dán keo xuống giấy dán tường bị bong tróc để loại bỏ những nơi rệp có thể ẩn náu.
  • Loại bỏ sự lộn xộn xung quanh giường.

Nếu nệm của bạn bị nhiễm bẩn, bạn có thể muốn loại bỏ nó và lấy một cái mới, nhưng hãy chú ý loại bỏ phần còn lại của nhà bạn của rệp nếu không chúng sẽ lây nhiễm cho chiếc nệm mới của bạn.

2.4. Ngăn ngừa vết cắn

  • Che đậy. Vì rệp không có xu hướng chui vào quần áo, bạn có thể tránh bị cắn bằng cách mặc đồ ngủ che kín vùng da càng tốt.
  • Thuốc xịt côn trùng. Thuốc chống côn trùng được thiết kế để bảo vệ chống muỗi hoặc bọ ve không hiệu quả lắm đối với rệp.
  • Lưới bắt muỗi. Màn trải giường có tẩm thuốc trừ sâu permethrin có thể giúp bảo vệ người ngủ khỏi bị rệp cắn.
  • Đồ cũ. Kiểm tra kỹ các đồ dùng trên giường đã qua sử dụng và đồ nội thất bọc đệm trước khi mang chúng vào nhà.
  • Kiểm tra các đường nối của nệm để tìm phân rệp và đặt hành lý của bạn trên bàn hoặc tủ quần áo thay vì trên sàn nhà.
  • Chim và dơi. Loại bỏ bất kỳ môi trường sống của chim và dơi lân cận nào có thể là nơi ẩn náu của rệp.
Thuốc xịt côn trùng
Thuốc chống côn trùng được thiết kế để bảo vệ chống muỗi hoặc bọ ve không hiệu quả lắm đối với rệp

2.5. Diệt rệp

Trong khi dọn dẹp các khu vực bị nhiễm rệp sẽ hữu ích trong việc kiểm soát rệp, việc loại bỏ chúng thường đòi hỏi phương pháp điều trị bằng hóa chất. Bởi vì xử lý giường và phòng ngủ của bạn bằng thuốc diệt côn trùng có thể gây hại, điều quan trọng là phải sử dụng các sản phẩm có thể sử dụng an toàn trong phòng ngủ. Không xử lý nệm và bộ đồ giường trừ khi nhãn ghi cụ thể rằng bạn có thể sử dụng chúng trên bộ đồ giường. Nói chung, cách an toàn và hiệu quả nhất là thuê một chuyên gia kiểm soát dịch có kinh nghiệm để tiêu diệt rệp.

Quý khách vui lòng theo dõi website (www.vinmec.com) để có thêm thông tin hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe sẽ được chúng tôi cập nhật thường xuyên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan