Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu?

Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu? Đây là câu hỏi đang nhiều người quan tâm, nhất là phụ nữ mang thai và chăm sóc con nhỏ. Đọc thêm bài viết dưới đây để có câu trả lời tốt nhất và biết được sắt với canxi nên uống cách nhau bao lâu thì tốt.

Sắt và canxi đều là những nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho con người. Uống Canxi và Sắt không đúng lúc không những bị hạn chế cơ thể hấp thu mà còn có thể gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn cần phải biết sắt và canxi uống cách nhau bao lâu để có thể hấp thụ một cách tốt nhất.

1. Các đối tượng cần bổ sung sắt và canxi

Sắt và canxi thường có trong nhiều thực phẩm ăn hàng ngày nhưng vẫn không cung cấp đủ. Cần phải bổ sung canxi và sắt qua đường uống để đảm bảo cho nhu cầu của cơ thể bạn.

Trước khi biết được nên uống canxi và sắt vào lúc nào trong ngày thì bạn cần đặc biệt chú ý đến một vài đối tượng cần ưu tiên bổ sung canxi và sắt và đó là bà bầu và trẻ nhỏ.

1.1. Phụ nữ mang thai

Với phụ nữ mang thai, vai trò của canxi rất quan trọng ở trong quá trình hình thành và phát triển hệ xương của bé cũng như duy trì khung xương chắc khỏe cho mẹ. Việc cung cấp đủ canxi cho bé ngay từ trong những tháng đầu thai kỳ cũng sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch và đảm bảo cho bé có cơ thể khỏe mạnh khi chào đời.

Sắt có vai trò tạo nên hồng cầu, enzym và nâng cao hệ miễn dịch của cả mẹ và bé. Trong thời gian mang thai, các bà bầu cũng cần có nhiều máu hơn bình thường nên việc bổ sung sắt là điều không thể thiếu. Vì vậy, việc tìm hiểu sắt và canxi uống cách nhau bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất là một việc làm rất quan trọng.

1.2. Trẻ nhỏ

Đối với trẻ nhỏ thì canxi và sắt rất cần thiết cho việc nuôi dưỡng, phát triển hệ xương và răng. Từ đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng chiều cao, đảm bảo cơ thể phát triển khỏe mạnh theo đúng độ tuổi.

sắt và canxi uống cách nhau bao lâu
Giải đáp sắt và canxi uống cách nhau bao lâu?

2. Nhu cầu sử dụng Canxi và Sắt của cơ thể

2.1. Canxi

Canxi luôn cần được cung cấp cho cơ thể bạn trong suốt các giai đoạn của cuộc sống. Nhu cầu canxi sẽ gia tăng trong thời gian tăng trưởng ở trẻ em, lúc mang thai và cho con bú. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi ngày người lớn cũng như trẻ em sẽ cần khoảng 500mg canxi, riêng phụ nữ có thai và cho con bú thì nhu cầu tăng gấp đôi (1.000 - 1.200mg/ngày/người).

Nhu cầu canxi của từng độ tuổi theo khuyến cáo của Viện Y khoa Mỹ và tùy theo từng độ tuổi mà cần bổ sung lượng Canxi phù hợp:

  • 0 - 6 tháng: 210mg.
  • 7 - 12 tháng: 270mg.
  • 1 - 3 tuổi: 500mg.
  • 4 - 8 tuổi: 800mg.
  • 9 - 18 tuổi: 1.300mg.
  • 19 - 50 tuổi: 1.000mg.
  • Trên 51 tuổi: 1.200mg.

2.2. Sắt

Sắt đóng một vai trò rất quan trọng trong cơ thể là cùng với protein tạo thành huyết sắc tố (hemoglobin), vận chuyển O2 và CO2, phòng bệnh thiếu máu và tham gia vào thành phần của các men oxy hóa khử.

Nhu cầu bổ sung Sắt hằng ngày theo khuyến cáo như sau:

  • 3 - 6 tháng: 6.6mg/ngày.
  • 6 - 12 tháng: 8.8mg/ngày.
  • 1 - 10 tuổi: 10mg/ngày.
  • Nam 10 - 18 tuổi: 12mg/ngày.
  • Nam giới trưởng thành: 10mg/ngày.
  • Nữ giới trưởng thành: 15mg/ngày.
  • Nữ giới sau mãn kinh: 10mg/ngày.
  • Phụ nữ có thai: 45mg/ngày.

3. Nên uống Canxi và Sắt lúc nào trong ngày?

Sắt với canxi uống cách nhau bao lâu, vào thời điểm nào trong ngày sẽ quyết định sự hấp thu của cơ thể. Mỗi chất có thời điểm “vàng” khác nhau để hấp thu, vậy nên các bà mẹ hãy chú ý đúng thời điểm để sắt và canxi uống cách nhau bao lâu thì phù hợp.

3.1. Thời điểm uống Sắt thích hợp

Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên uống sắt vào buổi sáng hoặc vào trưa. Vì sau một giấc ngủ dài thì hàm lượng sắt của cơ thể đang ở mức thấp nhất.Đây cũng là thời điểm cơ thể dễ hấp thu các dưỡng chất nhất. Mẹ và bé nên uống sắt vào thời điểm trước khi ăn từ 30 phút cho đến 1 tiếng.

sắt và canxi uống cách nhau bao lâu
Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên uống sắt vào buổi sáng hoặc vào trưa

3.2. Thời điểm uống canxi thích hợp

Buổi sáng hoặc trưa chính là thời điểm thích hợp nhất để uống canxi. Các hoạt động vào ban ngày và ánh sáng mặt trời sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu và chuyển hóa canxi dễ dàng hơn.

​Bạn nên uống canxi khoảng 1 đến 2 tiếng sau bữa ăn sáng hoặc trưa. Tránh uống canxi buổi tối hoặc chiều tối vì thời điểm này sẽ bị hạn chế sự hấp thu Canxi, gây ứ đọng Canxi rất nguy hiểm.

Không bổ sung canxi quá 2500 mg/ngày vì khi bổ sung quá nhiều sẽ làm tăng Canxi trong máu, dẫn tới các triệu chứng khát nước, đi tiểu nhiều, buồn nôn, nhịp tim rối loạn. Bổ sung thừa trong một thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ bị cường tuyến giáp, các bệnh về tim mạch, sỏi thận và rối loạn tiêu hóa.

Canxi nên được bổ sung vào buổi sáng sau ăn, vì ở thời điểm đầu ngày cơ thể con người dễ hấp thu vitamin D từ ánh sáng mặt trời nhất và làm tăng khả năng hấp thu Canxi ở hệ tiêu hóa. Đồng thời, lúc này cũng là thời điểm vận động nhiều nhất, sẽ làm hạn chế khả năng sỏi thận khi sử dụng Canxi.

Khi uống Canxi kết hợp với vitamin D, vitamin K sẽ làm tăng khả năng hấp thu và sử dụng Canxi của cơ thể bạn, làm giảm các tác dụng không mong muốn do Canxi gây ra.

4. Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu là tốt nhất?

Các bác sĩ luôn khuyến cáo rằng mẹ và bé không nên uống chung canxi và sắt cùng một lúc. Bởi canxi và sắt sẽ cạnh tranh nhau và làm giảm sự hấp thu của nhau. Việc trang bị kiến thức sắt và canxi nên uống cách nhau bao lâu thì phù hợp nhất là một việc vô cùng quan trọng.

Trong thai kỳ thì thể tích máu của người mẹ tăng cao, nên nhu cầu về sắt cũng tăng lên. Sắt còn giúp bảo vệ cơ thể bạn không bị nhiễm khuẩn vì sắt cũng là thành phần của một enzym trong hệ miễn dịch, sắt giúp biến đổi beta caroten thành vitamin A và giúp tạo ra collagen (chất này gắn kết các mô cơ thể lại với nhau).

Khi có thai nhu cầu về canxi cũng sẽ tăng lên đảm bảo giúp tạo thành và phát triển bộ xương thai nhi mà vẫn đảm bảo toàn vẹn bộ xương bà mẹ. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai thì thường phải bổ sung hai chất này.

Tuy nhiên, phụ nữ có thai cần phải chú ý đến thời điểm dùng thuốc. Canxi và sắt không được uống liền nhau, vì sẽ gây nên tương tác bất lợi.

Sắt được hấp thu tốt nhất khi cơ thể bạn đang đói vì thức ăn sẽ làm giảm sự hấp thụ vi chất dinh dưỡng quan trọng này. Tốt nhất là bạn nên uống sắt sau ăn từ 1- 2 tiếng hoặc trước ăn 30 phút. Ăn thêm hoa quả giàu vitamin C như cam, quýt, táo, bưởi, ổi,... sẽ giúp tăng hấp thu sắt.

Đối với canxi, cũng nên uống xa bữa ăn và tốt nhất là trước ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1-2 giờ. Vì, một số thực phẩm có chứa oxalat và các loại hạt ngũ cốc có chứa phytate, cả hai loại này gắn kết với canxi và sắt làm hạn chế đi một phần sự hấp thu của hai loại chất khoáng này.

Như vậy, khi uống cả canxi và sắt thì nên uống canxi vào buổi sáng với lượng nước nhiều sẽ hiệu quả nhất, thay vì uống vào buổi chiều hay tối, sẽ khiến cho canxi lắng đọng, nguy cơ gây các bệnh lý khác như sỏi thận, táo bón, khó ngủ... Sắt nên uống sau bữa trưa khoảng 2 giờ. Hoặc là bạn có thể uống sắt sau bữa sáng và sau đó khoảng 2 giờ bạn mới uống tiếp canxi.

Để tránh cho việc hiệu quả hấp thu sắt kém, sau khi uống thuốc sắt thì bạn không nên uống nước chè, sữa hay cà phê.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

256.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan