Thiền có thể giúp não điều chỉnh sự mất tập trung

Thiền có sức mạnh giúp bạn tập trung, cải thiện khả năng tập trung và thậm chí được sử dụng như một công cụ để vượt qua sự trì hoãn tất nhiên nếu được thực hành một cách nhất quán. Có thể khó tin rằng việc ngồi trên mặt đất, hít thở sâu và nhắm mắt trong vài phút mỗi ngày thực sự có thể có tác động biến đổi như vậy đối với não của bạn. Thiền là một phương pháp thực hành tuyệt vời để giảm căng thẳng và tăng cảm giác hạnh phúc, nhưng nó cũng giúp bạn có khả năng tập trung không nhất thiết phải là sự thật.

1. Khi tâm trí bạn ở trong trạng thái thư thái, thoải mái hơn khi thiền, bạn đạt được cái gọi là cảm giác bằng cách tập trung và tập trung toàn bộ sự chú ý vào một việc

Về cơ bản, mặc dù bạn đang thực hành nghệ thuật giải phóng căng thẳng tinh thần và giảm bớt căng thẳng, nhưng sự tập trung cần thiết là một yêu cầu khá kỳ lạ, mọi người. Để làm cho quá trình trở nên ít đáng sợ hơn, gợi ý bạn nên chọn một điểm duy nhất để tập trung vào tâm trí của bạn.

Đối tượng tập trung có thể là hơi thở của bạn, thư giãn một nhóm cơ hoặc thậm chí là một tiêu điểm được chỉ định. Khi một ý nghĩ mất tập trung xuất hiện trong lúc thiền, bạn chỉ cần để ý nghĩ đó trôi qua và quay trở lại đối tượng tập trung.

Nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng bạn rất dễ thất vọng với bản thân khi bạn là người mới bắt đầu thiền. Hãy nhớ rằng mục tiêu không phải là sự hoàn hảo, ở đây. Nếu bạn bị theo dõi bên hông hoặc bị phân tâm, chỉ cần quay trở lại tiêu điểm của bạn mà không đánh giá bản thân về tâm trí lang thang của bạn (điều này hoàn toàn bình thường).

Mọi người thường nghĩ thiền là ngồi xếp bằng và tụng kinh, nhưng cũng có nhiều cách khác để thiền. Đối với một số người, thiền tích cực như đi bộ, bơi lội hoặc thực hiện các động tác đặc biệt có thể là cách tốt hơn để làm rõ ràng và tập trung tâm trí của họ, còn đối với những người khác thì nhìn chằm chằm vào ngọn lửa nến lung linh hoặc chăm chú quan sát một bông hoa.

Khó tập trung
Khó tập trung là tình trạng nhiều người gặp phải

2. Thiền vào một thời gian nhất định

Để có được một thói quen chánh niệm nhất quán, tốt nhất là bạn nên thiền vào cùng một thời điểm mỗi ngày để bạn sẽ hình thành một thói quen và tâm trí của bạn sẽ bắt đầu chuẩn bị cho việc thiền định khi thời gian đó gần đến.

Nên bắt đầu ngắn và ngọt ngào chỉ với 5 đến 10 phút, và xây dựng dần dần đến một buổi thiền dài hơn khi bạn bắt đầu hiểu được ý chính của mọi việc. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng chỉ vì bạn thiền trong thời gian ngắn hơn, điều đó không có lợi cho khả năng tập trung tốt hơn của bạn.

Ngồi thiền, giống như bất cứ điều gì khác, đều phải luyện tập. Khoảng chú ý của bạn giống như một cơ bắp, và bạn phải rèn luyện cơ bắp đó để cải thiện khả năng tập trung của mình.

Bằng cách thực hành kỹ năng để cho sự phân tâm đến và đi mà không mất tập trung vào nhiệm vụ trước mắt, bạn sẽ trau dồi cảm giác tập trung giống như tia laser mà chỉ thực hành chánh niệm mới có thể mang lại.

3. Làm thế nào để thiền mang lại sự tập trung?

Bước 1: Lắng nghe tâm hồn và nhịp thở

Khi bạn đang thiền, điều quan trọng là tập trung vào một thứ và cho phép những suy nghĩ khác của bạn trôi qua. Đối với một người gặp khó khăn khi chỉ chú ý đến một thứ (bao gồm hầu hết chúng ta), điều đó có thể khiến bạn nản lòng. Một cách dễ dàng để bắt đầu là chỉ cần lắng nghe nhịp thở của bạn.

Ngồi thoải mái để bạn không bị phân tâm bởi cơn đau thể xác, sau đó nhắm mắt và lắng nghe hơi thở của bạn.

Hít vào và thở ra bằng mũi, nhưng đừng cố kiểm soát tốc độ hoặc độ sâu của hơi thở.

Khi những suy nghĩ cố gắng lấn át việc thiền định của bạn, hãy để chúng mờ đi khi bạn tập trung lắng nghe hơi thở của mình. Cảm nhận nó chảy xuống cổ họng của bạn như thế nào. Cảm thấy bụng của bạn mở rộng.

Thiền định
Thiền định là một phương pháp giúp cải thiện chứng hay quên hiệu quả

Bước 2: Không di chuyển

Hầu hết mọi người đều bồn chồn. Ngồi hoàn toàn vẫn là một phương pháp khá xa lạ, nhưng nó có thể giúp bạn tập trung bằng cách giúp bạn kiểm soát cơ thể thay vì kiểm soát sự thoải mái của bạn. Ngồi thoải mái nhất có thể, nhưng đừng lo lắng về việc lắng nghe hơi thở của bạn. Nhắm mắt lại và cố gắng không cử động một cơ nào. Bạn sẽ thấy mình bị tấn công bởi những cơn ngứa ngáy, những sợi lông ngứa ngáy trên mặt và các khớp của bạn phản đối. Trừ khi bạn đang trải qua cơn đau trên mức khó chịu thông thường, đừng khuất phục trước bất cứ điều gì. Sự tập trung cần thiết để bỏ qua cơ thể và ngồi yên hoàn toàn sẽ khiến tâm trí bạn bình tĩnh và tăng khả năng tập trung theo thời gian.

Bước 3: Sử dụng những câu thần chú

Một khi bạn cảm thấy thoải mái với việc ngồi yên và có thể lắng nghe nhịp thở của mình trong thời gian dài mà không gặp khó khăn, hãy thử giới thiệu một câu thần chú. Một câu thần chú chỉ đơn giản là một âm tiết, từ hoặc cụm từ được lặp đi lặp lại giúp bạn tập trung. Trong suốt buổi thiền, hãy lặp đi lặp lại câu thần chú của bạn.

Một cách đơn giản là âm tiết mà bạn nói khi thở ra mỗi hơi thở. Khi bạn hít vào, những suy nghĩ sẽ cố gắng quay trở lại tâm trí của bạn, và bạn sẽ phải tập trung vào việc giữ cho tâm trí của bạn tĩnh lặng khi bạn đi vào âm thanh. Điều này sẽ giúp bạn phát triển khả năng liên tục tập trung vào một việc, ngay cả khi bị gián đoạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan