Thiếu 1 giờ ngủ có thể tăng gấp đôi nguy cơ va chạm ô tô

Một báo cáo mới cho thấy dù chỉ ngủ thiếu một hoặc hai giờ ngủ vào ban đêm thì khả năng bị tai nạn ô tô vào ngày hôm sau gần như tăng gấp đôi, và việc ngồi sau tay lái chỉ sau bốn đến năm giờ nhắm mắt làm tăng gấp bốn lần nguy cơ đó, các nhà nghiên cứu của Quỹ AAA về An toàn Giao thông cảnh báo.

1. Hiện trạng tai nạn giao thông do thiếu ngủ

Theo nghiên cứu mới từ Quỹ An toàn Giao thông AAA, những người lái xe thiếu ngủ một đến hai giờ, so với thời gian ngủ được khuyến nghị trong khoảng thời gian 24 giờ là 7 giờ, thì gần như tăng gấp đôi nguy cơ gặp tai nạn. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết 35% người lái xe ở Hoa Kỳ ngủ ít hơn bảy giờ mỗi ngày như đã khuyến cáo. Và đến hơn 1/5 vụ tai nạn chết người trên đường của Hoa Kỳ mỗi năm liên quan đến lái xe khi buồn ngủ, AAA cảnh báo các tài xế rằng ngủ ít hơn 7 giờ có thể gây ra hậu quả chết người.

Không phải ai gây tai nạn cũng uống rượu sau đó lái xe hoặc nhắn tin khi đang lái xe, nhưng tất cả mọi người đều cảm thấy mệt mỏi. Những người lái xe đang tự đặt mình và những người khác vào tình thế nguy hiểm khi ngồi sau tay lái mà không ngủ đủ giấc.

Các tổ chức quốc gia về giấc ngủ khuyến cáo rằng những người trưởng thành khỏe mạnh nên ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm. Theo báo cáo, thanh thiếu niên, thanh niên và những người đang hồi phục sau tình trạng thiếu ngủ có thể cần ngủ nhiều hơn.

2. Thiếu ngủ khi lái xe - tai hoạ tiềm ẩn

Tổ chức cảnh báo rằng thiếu ngủ khi lái xe sẽ làm chậm thời gian phản ứng, giảm độ chính xác của phản hồi và dẫn đến việc mất tập trung trong thời gian dài.

Quỹ AAA về An toàn Giao thông đã công bố một báo cáo từ dữ liệu từ kiểm tra trong một cuộc khảo sát của NHTSA - Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ. Cuộc điều tra bao gồm một mẫu đại diện của gần 4.600 vụ tai nạn do cảnh sát báo cáo từ tháng 7 năm 2005 đến tháng 12 năm 2007. Những vụ tai nạn này có ít nhất một phương tiện được kéo khỏi hiện trường vụ tai nạn và nhân viên y tế được cử đi để thực hiện cấp cứu ngoại viện.

Các nhà điều tra được đào tạo đặc biệt tại hiện trường đã đánh giá các yếu tố gây ra vụ tai nạn cũng như thói quen ngủ của người lái xe, sự thay đổi lịch trình ngủ và thời gian ngủ trong 24 giờ trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Tổ chức đã ước tính rủi ro va chạm cho một thời gian giấc ngủ nhất định so với giấc ngủ được khuyến cáo từ bảy giờ trở lên. Họ so sánh giấc ngủ của những người lái xe có hành động hoặc lỗi gây ra tai nạn với người lái xe liên quan đến tai nạn không phải do lỗi của họ.

Thiếu ngủ khi lái xe
Thiếu ngủ khi lái xe có thể tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ tai nạn của những người lái xe thiếu ngủ tăng lên đều đặn với số giờ ngủ ít hơn so với những người lái xe ngủ từ 7 tiếng trở lên. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người lái xe khi ngủ từ 4 tiếng trở xuống có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 11,5 lần so với những người lái xe được nghỉ ngơi đầy đủ.

Những người lái xe góp phần gây ra tai nạn thường cho biết họ ngủ ít hơn bình thường trong 24 giờ trước khi tai nạn. Họ cũng có nhiều khả năng đã thay đổi lịch trình ngủ của mình trong bảy ngày trước đó.

Những người lái xe trẻ nhất và lớn tuổi nhất là những người đáng trách nhất trong những vụ tai nạn giao thông do thiếu ngủ này. Ngược lại, những người lái xe ít gây các vụ tai nạn chủ yếu ở độ tuổi trung niên, báo cáo cho biết.

Tiến sĩ David Yang, Giám Đốc Điều Hành của Quỹ An toàn Giao thông AAA cho biết: “Bạn không thể bỏ lỡ giấc ngủ và vẫn mong có thể lái xe an toàn”. "Nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy rằng một người lái xe ngủ ít hơn năm giờ có nguy cơ va chạm tương đương với một người lái xe trong tình trạng say rượu."

3. Phía trước tay lái là sinh mạng


Báo cáo của Tổ chức AAA về An toàn Giao thông, mất ngủ cấp tính và Nguy cơ Liên quan đến Tai nạn Xe cơ giới, tiết lộ rằng những người lái xe thiếu ngủ 2-3 giờ trong 24 giờ có nguy cơ gặp tai nạn cao hơn gấp 4 lần so với những người lái xe ngủ đủ 7 tiếng. Đây là nguy cơ tai nạn tương tự mà Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia gắn với việc lái xe vượt quá giới hạn cho phép đối với rượu.Báo cáo của Tổ chức AAA dựa trên phân tích mẫu đại diện của 7.234 tài xế liên quan đến 4.571 vụ tai nạn. Tất cả dữ liệu là từ Khảo sát Nguyên nhân Tai nạn Xe cơ giới Quốc gia của NHTSA, bao gồm một mẫu đại diện về các vụ tai nạn trong báo cáo của cảnh sát có ít nhất một phương tiện được kéo khỏi hiện trường và dẫn đến các dịch vụ y tế cấp cứu được điều động đến hiện trường. Báo cáo của Quỹ AAA cho thấy trong khoảng thời gian 24 giờ, nguy cơ tai nạn đối với những người lái xe thiếu ngủ tăng đều đặn so với những người lái xe ngủ đủ 7 tiếng trở lên được khuyến nghị:

  • Ngủ từ sáu đến bảy giờ: gấp 1,3 lần nguy cơ tai nạn
  • Ngủ từ năm đến sáu giờ: 1,9 lần nguy cơ tai nạn
  • Ngủ bốn đến năm giờ: gấp 4,3 lần nguy cơ tai nạn
  • Ngủ ít hơn bốn giờ: gấp 11,5 lần nguy cơ tai nạn
tai nạn giao thông do thiếu ngủ
Nhiều trường hợp tai nạn giao thông do thiếu ngủ gây ra

Trong khi 97% tài xế nói với Tổ chức AAA rằng họ coi việc thiếu ngủ khi lái xe là một hành vi hoàn toàn không thể chấp nhận được và đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của họ, thì gần 1/3 thừa nhận rằng ít nhất một lần trong tháng qua họ đã lái xe khi quá mệt mỏi, thậm chí còn khó mở mắt nổi.

Jake Nelson, Giám đốc Nghiên cứu và Vận động An toàn Giao thông của AAA cho biết: “Duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống không hề dễ dàng và kết quả là chúng ta thường xuyên hy sinh giấc ngủ của mình. "Không duy trì một thói quen ngủ lành mạnh có thể dẫn đến hậu quả là bạn hoặc những người khác gặp rủi ro."

Các triệu chứng khi lái xe buồn ngủ có thể bao gồm khó mở mắt, bị trôi khỏi làn đường hoặc không nhớ những nơi gần nhất vừa lái qua. Tuy nhiên, hơn một nửa số tài xế tham gia vào các vụ tai nạn giao thông do thiếu ngủ hay mệt mỏi không gặp phải triệu chứng nào trước khi ngủ gật sau tay lái. AAA khuyến cáo người lái xe không nên dựa vào cảm giác cơ thể để đánh giá sự mệt mỏi và thay vào đó nên ưu tiên ngủ nhiều (ít nhất bảy giờ) trong lịch sinh hoạt hàng ngày của họ. Đối với các chuyến đi dài hơn, người lái xe cũng nên:

  • Đi du lịch vào những lúc bình thường tỉnh táo
  • Lên lịch nghỉ hai giờ một lần hoặc cứ sau 100 dặm
  • Tránh ăn nhiều
  • Đi cùng một hành khách cảnh giác và thay phiên nhau lái xe
  • Tránh các loại thuốc gây buồn ngủ hoặc suy giảm chức năng khác

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, sciencedaily.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

318 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan