Thực sự có gì trong đồ ăn nhanh của bạn?

Thức ăn nhanh là bất kỳ thức ăn nào được chế biến và phục vụ nhanh chóng để sử dụng ngay lập tức. Thức ăn nhanh thường nghèo về mặt dinh dưỡng, chứa nhiều đường, muối, chất béo bão hòa và chất bảo quản. Ngoài ra nó cũng thiếu một số chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

1. Thành phần thức ăn nhanh có gì?

1.1 Khoai tây chiên

Một miếng khoai tây nhỏ được chiên trong chảo dầu sôi, kết thúc bằng một ít muối rắc lên. Cách chế biến quá đơn giản mà bất cứ ai có thể làm được. Khoai tây chiên thường có hơn 15 thành phần, bao gồm cả đường và phẩm màu nhân tạo. Bên cạnh đó, nó cũng có chất bảo quản như natri axit pyrophosphat và tert-butylhydroquinone, khi dùng với liều lượng cao có liên quan đến các vấn đề về thị lực.

1.2 Hamburger

Thịt bò xay trong hamburger có thể chứa hormone tăng trưởng và thuốc kháng sinh, những chất này đi vào cơ thể bạn khi ăn hamburger. Theo một nghiên cứu, thực tế một số hamburger có nhiều hơn 100 calo trên mỗi khẩu phần ăn so với con số mà các cửa hàng ăn nhanh đưa ra.

1.3 Nước ngọt

Thực ra nó cũng giống như loại nước ngọt bạn mua ở cửa hàng tạp hóa. Nhưng khi uống nó tại cửa hàng thức ăn nhanh, bạn có thể nạp vào cơ thể nhiều calo hơn vì kích thước đồ uống lớn, đó là chúng ta còn chưa đề cập đến loại "supersize: quá cỡ". Một ly nước ngọt lớn tại một cửa hàng thức ăn nhanh thông thường khoảng 32 ounce và có khoảng 270 calo.

1.4 Sandwich ăn sáng

Một số thành phần có thể kể đến chứa bên trong chiếc sandwich này bao gồm tinh bột ngô biến tính, dầu đậu nành, triglycerid chuỗi trung bình, propylen glycol, hương nhân tạo, axit citric, xanthan. Propylene glycol là chất hóa học được sử dụng để sản xuất polyester.

1.5 Bánh mì kẹp xúc xích (Hot dog)

Thành phần gì trong bánh mì kẹp xúc xích? Giả sử các cửa hàng bán đã sử dụng thịt động vật tươi ngon, thì bánh mì kẹp xúc xích vẫn chứa nhiều muối và chất béo bão hòa, nitrat - một chất bảo quản có liên quan đến bệnh đái tháo đường và ung thư.

1.6 Gà viên chiên

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng gà viên chiên được chế biến từ thịt ức gà được băm nhỏ và chiên vàng lên. Nhưng điều này là không chính xác. Trong đó, ngoài thịt gà còn bao gồm xương, mạch máu, dây thần kinh, mô liên kết và da. Những thành phần này chứa nhiều muối và chất béo, có liên quan đến bệnh béo phì, đái tháo đường và bệnh tim.

1.7 Nước sốt

Thành phần đầu tiên có trong hầu hết mọi loại nước sốt phục vụ tại cửa hàng thức ăn nhanh có thể nhắc đến là đường. Nước sốt có thể chứa nhiều loại đường khác nhau như sucrose, dextrose, maltose, xi-rô gạo, mạch nha lúa mạch, xi rô ngô có hàm lượng fructose cao, hoặc bất kỳ thứ gì khác; nhưng kết quả cuối cùng của các loại đường này mang lại là giống nhau: cung cấp nhanh chóng rất nhiều calo với giá trị dinh dưỡng của chúng gần như bằng không.

Nước sốt
Thành phần thức ăn nhanh trong nước sốt chủ yếu là đường

2. Ảnh hưởng của thức ăn nhanh đến sức khỏe

Đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy những tác động tiêu cực khác nhau đối với sức khỏe của việc ăn quá nhiều thức ăn nhanh, bao gồm cả ảnh hưởng trong thời gian ngắn hay ảnh hưởng về lâu dài.

2.1 Ảnh hưởng ngắn hạn

Thức ăn nhanh có chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa. Phản ứng của cơ thể với những chất dinh dưỡng này dẫn đến một loạt các tác động ngắn hạn khi một người ăn thức ăn nhanh.

  • Thay đổi lượng đường trong máu đột ngột

Thành phần thức ăn nhanh được cơ thể hấp thu nhanh chóng, lượng đường trong máu tăng vọt tăng cao do thức ăn nhanh chứa nhiều carbohydrate, điều này gây ra sự tăng đột ngột insulin bất thường làm giảm lượng đường trong máu, có thể khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Lượng insulin tăng thúc đẩy cảm giác đói hơn trong một thời gian ngắn sau bữa ăn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng lượng natri dư thừa có trong thành phần thức ăn nhanh liên quan đến việc giữ nước làm tăng huyết áp đột ngột.

  • Chất lượng dinh dưỡng mỗi bữa ăn giảm

Thức ăn nhanh thường không chứa trái cây tươi và rau quả. Nếu ăn thức ăn nhanh thường xuyên, bạn sẽ khó đạt được mức tiêu thụ được khuyến cáo là ít nhất 5 phần trái cây, rau quả và 28g chất xơ mỗi ngày.

  • Ăn uống vô độ

Thức ăn nhanh rất ngon miệng, cơ thể sẽ phân hủy chúng nhanh chóng trong miệng và không cần nhai nhiều. Do đó, nó kích hoạt hệ thần kinh tưởng thưởng của não một cách nhanh chóng. Điều này làm khẩu vị quen với các loại thực phẩm chế biến và làm giảm sự ưa thích đối với các loại thực phẩm tươi, nguyên hạt.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2017 trên 15 người trưởng thành đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều chất béo mỗi ngày sẽ làm giảm độ nhạy của hormone insulin. Điều này có thể gây ra chu kỳ ăn uống vô độ hoặc rối loạn ăn uống vô độ.

thức ăn nhanh
Thức ăn nhanh có thể khiến bạn gặp tình trạng ăn uống vô độ

2.2 Tác động về lâu dài

Có rất nhiều bằng chứng được nghiên cứu kỹ lưỡng cho thấy việc thường xuyên ăn thức ăn nhanh có thể gây hại cho sức khỏe của một người, bao gồm béo phì, kháng insulin, đái tháo đường loại 2 và các tình trạng tim mạch khác nhau. Thành phần thức ăn nhanh thường ít chất chống oxy hóa, chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng khác.

  • Hệ thống tiêu hóa

Bữa ăn nhanh cực kỳ ít chất xơ. Các bác sĩ chỉ ra rằng chế độ ăn ít chất xơ đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh tiêu hóa như táo bón và bệnh túi thừa, cũng như giảm hệ thống vi khuẩn chí đường ruột.

  • Trí nhớ và học tập

Một bài báo năm 2020 cho thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn không cân bằng, chứa nhiều chất béo bão hòa và carbohydrate - là thành phần thức ăn nhanh điển hình và khả năng học tập ghi nhớ thấp hơn. Chế độ ăn kiêng kiểu này cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimerbệnh Parkinson.

  • Bệnh tim

FDA khuyến cáo rằng chế độ ăn nhiều muối làm tăng huyết áp, khiến bạn dễ bị đau tim, đột quỵ, bệnh thận hoặc bệnh tim. FDA cũng lưu ý rằng chế độ ăn nhiều chất béo chuyển hóa làm tăng lượng lipoprotein trọng lượng phân tử thấp hoặc cholesterol “xấu” và giảm lượng lipoprotein trọng lượng phân tử cao hay cholesterol “tốt”. Điều này có nghĩa là làm tăng nhiều khả năng mắc bệnh tim.

  • Béo phì

Thức ăn nhanh chứa một lượng calo rất cao. Nếu bạn ăn nhiều calo hơn mức đốt cháy mỗi ngày, bạn sẽ tăng cân, dẫn đến béo phì. Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển một loạt các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác.

  • Giáo dục

Một hậu quả khác của việc những người trẻ tuổi thường xuyên ăn thức ăn nhanh là họ vô tình thiếu hiểu biết về chuẩn bị bữa ăn cơ bản, nấu ăn và ăn uống lành mạnh. Theo thời gian, điều này kéo dài sự phụ thuộc vào thức ăn nhanh và mọi người có thể không học cách chuẩn bị thức ăn lành mạnh và cân bằng trong nhà.

Đặc điểm chính của thức ăn nhanh là sẵn có, ít tốn kém hơn so với việc ăn trong một nhà hàng ngồi truyền thống, thường được làm từ các nguyên liệu đông lạnh (không tươi) và chế biến bằng cách chiên rán. Thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất không có lợi cho sức khỏe hoặc nếu lạm dụng có thể gây nên các bệnh mãn tính khác nhau. Vì thế, hãy hình thành dùng các bữa ăn lành mạnh giúp bạn sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

521 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan